ข่าว

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะ ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ตลอดสาย รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง  "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง"  ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ระบุกว่าจะทำให้โครงการนี้สำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือ ทิ้งท้ายรัฐบาลจะต้องคิดแบบนี้

เวลา 10.00 น.   ณ ศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้ามหานคร – สถานีลาดพร้าว – สถานีศรีเอี่ยม   พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง  "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง"  ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ระบบรถไฟฟ้ารางเดียว (Monorail) ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทรวงคมนาคม ดำเนินการร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ PPP Net cost ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อยกระดับเมืองและการเดินทางด้วยโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน   

 

 

 

 

นายกรัฐมนตรี​   ปรารภถึงโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ว่า  นโยบายของรัฐบาลย้ำว่าให้มีที่จอดรถ ทั้งปลายทางและต้นทาง   ถือว่าเป็นการทำให้ประชาชนมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นในการเดินทาง ไม่เช่นนั้นการสัญจรเส้นทางข้างล่าง ก็จะหนาแน่นแออัดไปหมด     "  การที่จะทำให้สำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย   ดูจากสถานที่ตั้งใช้พื้นที่หลายร้อยไร่   ต้องขอบคุณประชาชนด้วยที่ร่วมมือกัน  ทำให้รัฐบาลดำเนินการได้ เพราะนี่คือพรบ. ร่วมทุน  นี่เป็นการทำของรัฐบาลผ่านการวางแผน ในการสร้างเครือข่ายไม่ใช่เส้นใดเส้นหนึ่ง หากเห็นตามรูปก็จะเห็นว่าเราทำอย่างเต็มที่ซึ่งก็จะทยอยสร้างไป อันไหนทำได้ก็ทำก่อน วันนี้รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิด​  ขอให้ช่วยกันทำให้ประเทศ มีการจราจรที่ดีขึ้น แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 นั่นคือสิ่งที่จะสานต่อไปเรื่อยๆ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลจะต้องคิดแบบนี้ ขอบคุณทุกคน " พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

คลอดโครงการประชุมครม. มี.ค. 59

 

 

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2559   ซึ่งได้มีมติอนุมัติให้กระทรวงคมนาคม โดย  การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  (รฟม.)  เป็นผู้กำกับการดำเนินงานโครงการฯ ต่อมาเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2560 รฟม. ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน และได้เริ่มงานในระยะที่ 1 การดำเนินงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมติดตั้งระบบและขบวนรถไฟฟ้า ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. 2561 เป็นต้นมา จวบจนปัจจุบัน โครงการฯ มีความก้าวหน้าในงานโยธา 99.20% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 99.39% และความก้าวหน้าโดยรวม 99.29% (ณ สิ้นเดือนพ.ค.) 

 

 

 


ทั้งนี้ สถานีลาดพร้าว นับเป็นสถานีลำดับสุดท้ายของโครงการฯ ที่พร้อมให้ประชาชนเข้าร่วม Trial Run ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  โดยโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง มีรถไฟฟ้าให้บริการในระบบจำนวนทั้งสิ้น 30 ขบวน โดยเป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 ในระยะแรกให้บริการจำนวน 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 17,000 คน ต่อ ชั่วโมง ต่อทิศทาง และในอนาคตสามารถเพิ่มขบวนรถไฟฟ้าได้สูงสุด 7 ตู้ รองรับผู้โดยสาร จำนวนสูงสุด 28,000 คน ต่อ ชั่วโมง ต่อ ทิศทาง 

 

.

ระยะทาง  30.4 กิโลเมตร บริการ 23  สถานี

.

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง มีระยะทางรวม 30.4 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีสถานีให้บริการทั้งสิ้น 23 สถานี ประกอบด้วย สถานีลาดพร้าว สถานีภาวนา สถานีโชคชัย 4 สถานีลาดพร้าว 71 สถานีลาดพร้าว 83 สถานีมหาดไทย สถานีลาดพร้าว 101 สถานีบางกะปิ สถานีแยกลำสาลี สถานีศรีกรีฑา สถานีหัวหมาก สถานีกลันตัน สถานีศรีนุช สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีสวนหลวง ร.9 สถานีศรีอุดม สถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีลาซาล สถานีศรีแบริ่ง สถานีศรีด่าน สถานีศรีเทพา สถานีทิพวัล และสถานีสำโรง

มีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ บริเวณสถานีศรีเอี่ยม และผู้ใช้รถยนต์สามารถนำรถมาจอดได้ที่อาคารจอดแล้วจรสถานีศรีเอี่ยม และที่อาคารจอดแล้วจรสถานีลาดพร้าว เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

.

สานต่อแผนยุทธศาสตร์ชาติ

.

นายอนุชา บูรพชัยศรี    รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  การดำเนินโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล  ที่ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบคมนาคมขนส่งทางราง ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่รัฐบาลบริหารประเทศนั้น ได้เร่งพัฒนาระบบคมนาคมทางรางอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ โครงข่ายรถไฟความเร็วสูง รวมถึงรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 

 

 


โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญของการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางของประเทศไทยเพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการด้านขนส่งมวลชนในการเดินทางที่สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่ รฟม. ได้มีการเปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง จนถึงขณะนี้มีประชาชนมาใช้บริการประมาณ 800,000  คน   นายอนุชา   กล่าว
 

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

นายกฯสุดปลื้มผลงาน 'รถไฟฟ้าสายสีเหลือง' เป็นรัฐบาลต้องคิดแบบนี้

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ตลอดสายอย่างเป็นทางการ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง  "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง"  ช่วงลาดพร้าว - สำโรง

.

ขอขอบคุณภาพ จาก  https://www.thaigov.go.th

.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ