ข่าว

'ผู้ถือหุ้น' ร้อง ประธาน PTT เอาผิดปม 'จ่ายเงินโดยไม่มีการส่งสินค้า'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สยามราช' ผู้ถือหุ้น PTT - GGC และ PTTGC ยื่นหนังสือร้อง ประธาน PTT และ ประธาน PTTOR ตั้งคณะกรรมการสอบปมจ่ายเงินโดยที่ไม่มีการส่งสินค้า และให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ร่วมกระทำความผิด

 

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2566 นายสยามราช ผ่องสกุล ผู้ถือหุ้นของ บมจ.ปตท. (PTT), บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) และ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคัล (PTTGC) ส่งหนังสือถึงนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ ปตท. และนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ร่วมกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ PTT และ เจ้าหน้าที่ GGC ร่วมกันกระทำความผิดด้วยการจ่ายเงินโดยไม่มีการส่งสินค้า ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างเดือน มี.ค. 2561 ถึงเดือน พ.ค. 2561
 

 

ข้อร้องเรียน ระบุว่า บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) ซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) จาก PTT TRADINGโดยที่ ปตท.ได้ซื้อ CPO จากบริษัท โอพีจีเทค จำกัด (OPG) แล้วให้ OPG กลั่น และส่งมอบให้กับ GGC โดยมีเงื่อนไขการจ่ายเงินคือ GGC จะจ่ายเงินให้กับ ปตท.ก็ต่อเมื่อ OPG ได้กลั่นน้ำมัน และได้ส่งมอบน้ำมันดังกล่าวให้กับ GGC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ทั้งนี้ GGC จะออกหนังสือยืนยันการรับน้ำมันจาก OPG แล้วจ่ายเงินให้กับ ปตท.ต่อไป หลังจากที่ ปตท.ได้รับเงินจาก GGC แล้ว ปตท.ก็จะจ่ายเงินให้กับ OPG หรือสถาบันการเงินที่ OPG ได้ทำสัญญาแฟคตอริ่ง (Factoring) หรือสัญญาซื้อขายลูกหนี้ทางการค้า

 

ปรากฏว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าว OPG ไม่มีน้ำมันมาส่งให้กับ GGC ไม่มีการส่งมอบน้ำมันให้แก่ GGC แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ของ GGC กับเจ้าหน้าที่ของ PTT ได้จ่ายเงินให้กับ OPG หรือสถาบันการเงินที่ OPG ได้ทำสัญญาแฟคตอริ่ง (Factoring) หรือสัญญาซื้อขายลูกหนี้ทางการค้า เป็นเงินจำนวนกว่า 200 ล้านบาท ทั้งที่ไม่มีการส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบ

 

 

ที่สำคัญ GGC ยังไม่ได้รับสินค้าจาก OPG และ GGC ยังไม่ได้จ่ายค่าสินค้าให้กับ PTT แต่เจ้าหน้าที่ PTT TRADING กลับจ่ายเงินให้กับ OPG หรือสถาบันการเงินที่ OPG ได้ทำสัญญาแฟคตอริ่ง (Factoring) เป็นเงินมากถึง 200 ล้านบาท

 

 

นายสยามราช ระบุด้วยว่า มีการกระทำในลักษณะเช่นนี้เอื้อประโยชน์ให้กับ GGC อีกหลายครั้ง ที่ผ่านมากลุ่มผู้ถือหุ้นได้รวบรวมพยานหลักฐานและต่อเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่เรื่องเงียบหายไป จึงมาร้องประธานบอร์ด ปตท. และ PTTOR ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบและขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ