ข่าว

รอยเตอร์ส เขย่าไทย ตีข่าว 'อีซูซุ' จ่อย้ายโรงงานจากไทยไปอินโดฯในปี 67

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ตีข่าว Isuzu Motors ประเทศญี่ปุ่น วางแผนที่จะย้ายโรงงานจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียในปี 2567 ด้านเลขาฯบีโอไอ รีบสยบข่าวลือ ระบุอีซูซุในไทยก็ยังไม่ทราบเรื่อง 

เช็กข่าวกันวุ่นสำหรับวงการรถยนต์ในบ้านเรา เมื่อเกิดกระแสข่าวจากสำนักข่าวระดับโลกอย่าง รอยเตอร์ส ที่เผยแพร่ายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซียระบุว่า ผู้ผลิตรถบรรทุกของญี่ปุ่น Isuzu Motors วางแผนที่จะย้ายโรงงานจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียและอาจเริ่มการผลิตในปี 2567 

 

ขณะเดียวกันรอยเตอร์ ยังระบุด้วยว่า อีซูซุในประเทศไทยไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอการยืนยันในทันที

ขณะที่ฐานเศรษฐกิจ แปลบทสัมภาษณ์ของนายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ที่ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์โดยระบุว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนจะ โยกย้ายการผลิตรถยนต์ จากโรงงานแห่งหนึ่งใน ประเทศไทย ไปยัง อินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า (2567)

 

"เราชื่นชมการตัดสินใจของอีซูซุ และเราจะยื่นข้อเสนอที่จูงใจ และให้การสนับสนุนกระบวนการโยกย้ายการผลิตดังกล่าว" นายอากัสกล่าว หลังเข้าพบกับฝ่ายบริหารของอีซูซุที่กรุงโตเกียว

อย่างไรก็ดี ตัวแทนของบริษัทอีซูซุประจำประเทศไทยยังไม่ได้ยืนยันข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด

 

และล่าสุด ฐานเศรษฐกิจ ได้สอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไปยัง นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ระบุว่า  กรณีข่าวการย้ายฐานการผลิตของ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด นั้น บีโอไอกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจนไปยังบริษัทแม่ของอีซูซุมอเตอร์ว่า กรณีนี้เป็นจริงหรือไม่อย่างไร แต่ ณ ปัจจุบันยังบริษัทในไทยยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว 

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

“ตอนนี้ต้องรอเช็คข้อมูลให้แน่ใจก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะทางอีซูซุในไทยก็ยังไม่ทราบเรื่อง และคงต้องสอบถามไปยังบริษัทแม่ว่าเกิดอะไรขึ้น และหากมีความคืบหน้าจะแจ้งข้อมูลมาอีกครั้ง” นายนฤตม์ ระบุ

 

เลขาธิการ บีโอไอ ยอมรับว่า ปัจจุบันบริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังลงทุนผลิตรถยนต์ในประเทศไทย และที่ผ่านมาก็ได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาลได้ไปแล้ว โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์การลงทุนเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์บรรทุกและรถยนต์กระบะในประเทศไทย

 

ข้อมูลจากฐานเศรษฐกิจระบุด้วยว่า ปัจจุบัน บริษัท อีซูซุมอเตอร์ มีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งในประเทศไทย ที่จังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คันต่อปี และมีการจ้างงานพนักงานประมาณ 6,000 คน ส่วนในอินโดนีเซีย อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งที่เมืองคาราวัง

 

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นฐานการผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นหลายค่าย อาทิ ฮอนด้า มิตซูบิชิ ซูซูกิ และอินโดนีเซียกำลังผลักดันตนเองให้ก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีวัตถุดิบในด้านดังกล่าวจำนวนมาก

 

ปัจจุบัน อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งในประเทศไทยที่จังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คัน/ปี และมีการจ้างงานพนักงานราว 6,000 คน ส่วนในอินโดนีเซีย อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งที่เมืองคาราวัง

 

ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นฐานการผลิตของบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นหลายรายรวมทั้งฮอนด้า มิตซูบิชิ และซูซูกิ ในระยะไม่กี่ปีมานี้ รัฐบาลอินโดนีเซียยังมียุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจมุ่งหน้าเป็นศูนย์กลางการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วยเนื่องจากมีวัตถุดิบและแร่ธาตุเพื่อการผลิต
 

ต่อมา มีคำชี้แจงจากตรีเพชรอีซูซุเซลล์ ยืนยันว่า อีซูซุไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

 

โดยเนื้อหาระบุว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ ว่า อีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใด

 

ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม เราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย

 

ที่มาข้อมูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ