ข่าว

'วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 66' รณรงค์ลดต้นทุนด้านการเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 2566' งานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว กับการแข่งขันศิลปะจัดเรียงเมล็ดพันธุ์ข้าว หัวข้อ 'กสิกรรมนาไทยยั่งยืน Agriculture for Thailand’s Sustainability'

วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” เนื่องจากวันที่ 5 มิถุนายน 2489 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทอดพระเนตรการทานาที่อำเภอบางเขนกรมการข้าว 

 

ได้จัดงาน “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” ขึ้นทุกปี เพื่อน้อมราลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อเกษตรกรไทย และในปีนี้ได้จัดกิจกรรมประกวดแข่งขันงานด้านศิลปกรรมด้านข้าว เพื่อสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนเห็นคุณค่าด้านข้าวกับงานศิลปะ 

'วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 66' รณรงค์ลดต้นทุนด้านการเกษตร

โดยการสร้างสรรค์ผลงาน ผ่านการเรียงเมล็ดข้าวให้เป็นภาพศิลปะ หัวข้อ “กสิกรรมนาไทยยั่งยืน Agriculture for Thailand’s Sustainability” ในครั้งนี้

 

 

นายพรเทพ สีวันนา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการพระราชดำริ เปิดเผยว่า "งานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยี ลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ประจำปี 2566" ที่กรมการข้าวจัดขึ้นว่า กิจกรรมในวันนี้ ทางกองประสานงานโครงการพระราชดำริ ได้นำแนวความคิดเกี่ยวกับเรื่องกิจกรรม ในเรื่องของถ่ายทอดสู่ศิลปะ ผ่านทางเมล็ดพันธุ์ข้าว นำเสนอให้เห็นถึงความหลากหลาย ของเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่มีความหลากหลาย 

'วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 66' รณรงค์ลดต้นทุนด้านการเกษตร

ในเรื่องของสีของเมล็ดพันธ์ ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านงานศิลปะ ผ่านแนวความคิดของน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา ที่กรมการข้าว มุ่งเน้นและขับเคลื่อนให้พวกเขาเหล่านั้น สืบทอดสิ่งที่เป็นประโยชน์ ต่ออนาคตของข้าวไทย เชื่อได้ว่ากิจกรรมในนี้ จะเป็นประโยชน์และเป็นการสืบสานรักษาและต่อยอด

 

 ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินงานทางพระราชดำริ ของทางกรมการข้าว

ในการแข่งขันศิลปะจัดเรียงเมล็ดพันธุ์ข้าว วันที่ 6 มิถุนายน 2566 ทีมผู้ชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนฤทธิณรงค์รอน ประกอบด้วย 

'วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 66' รณรงค์ลดต้นทุนด้านการเกษตร

1.นางสาว สุภาศรี สุดประเสริฐ 

 

2.นางสาว ยศกมล ตีรระรัตน์ 

 

3.นางสาว พฤกษา กล่อมกูล

 

 

ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมการประกวด การเรียงเมล็ดข้าวให้เป็นภาพศิลปะ หัวข้อ “กสิกรรมนาไทยยั่งยืน Agriculture for Thailand’s Sustainability” ได้รับรางวัลชนะเลิศศิลปะจัดเรียงเมล็ดพันธุ์ข้าวอันดับ 1 ได้รับ เงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมใบ ประกาศนียบัตร และโล่เกียรติรางวัล รู้สึกดีใจอย่างมาก ที่ทางกรมการข้าว ได้จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ให้กับนักเรียนได้นำความสามารถมาถ่ายทอด โชว์ศักยภาพของตัวเอง 

 

ภูมิใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในงานวันนี้ อยากให้จัดขึ้นอีกในปีหน้าและทุกๆปีต่อไป เพื่อให้น้อง ๆ พี่ ๆ รุ่นหลังได้มาโชว์ศักยภาพตัวเอง

'วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 66' รณรงค์ลดต้นทุนด้านการเกษตร

สำหรับการจัดงาน "วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2566" โดย กรมการข้าว นั้น ส่วนกลางจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 7 มิ.ย. 66 ที่กรมการข้าว ภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ภายใต้ชื่องาน “91 พรรษา สายธารแห่งน้ำพระทัย สร้างชาวนาวิถีใหม่ สู่ข้าวไทยยั่งยืน” 

 

ซึ่งภายในงาน จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ , นิทรรศการเชิดชูเกียรติชาวนาและสถาบันชาวนา , นิทรรศการวิชาการต่าง ๆ จากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน 

'วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ 66' รณรงค์ลดต้นทุนด้านการเกษตร

ตลอดจนกิจกรรมการประกวดวาดภาพสีโปสเตอร์ ภายใต้หัวข้อข้าวและชาวนาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น , การประกวดงานศิลปะเรียงเมล็ดพันธุ์ข้าว ภายใต้หัวข้อ กสิกรรมนำไทยยั่งยืน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อีกทั้งภายในงานยังเปิดโอกาสให้บุคคลที่สนใจลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน จากพระราชพิธีพืชมงคลฯ

 

 เพื่อเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพการเกษตร และในส่วนของภูมิภาคอีก 2 แห่ง ซึ่งจัดใหญ่ไม่แพ้กัน คือ จังหวัดพิษณุโลก จัดขึ้นที่ ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ในวันที่ 16 – 17 มิ.ย. 66 และที่จังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้นที่ Korat Hall ชั้น 4 ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ระหว่าววันที่ 22 – 23 มิ.ย. 66

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ