ข่าว

พิธา ระรื่นถก สภาหอการค้าไทย "ขึ้นค่าแรง 450 บาท" ภาคเอกชนรับฟัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล   พร้อมด้วย ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฯ และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ เข้าพบผู้บริหารสภาหอการค้าไทย  ทำความเข้าใจ "ขึ้นค่าแรง 450 บาท"  ภายใน 100 วันแรก หลังได้เป็นรัฐบาล ยืนยันแนวทางที่วางไว้ จะไม่เป็นตัวเร่งให้สินค้าขึ้นราคา

ที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  ถนนราชบพิธ แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร  กรุงเทพฯ  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล   พร้อมด้วย น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฯ และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล เข้าพบผู้บริหารหอการค้าไทย , สภาหอการค้าไทย  โดยร่วมหารือกับ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย และคณะ  โดยหารือกันนาน 2 ชั่วโมง  โดยประเด็นที่สำคัญคือการชี้แจงนโยบายทางด้านเศรษฐกิจที่รัฐบาลจะดำเนินการ รวมไปถึง  ขึ้นค่าแรง  450 บาท วัน 

 

 


ภายหลังการหารือ นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล  ระบุว่า   ในการหารือกับสภาหอการค้าไทย    ได้สรุปความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล และการตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน  ในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล  ความชัดเจนอยู่ที่  คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)   ว่าจะมีการรับรองสส.
อย่างไร  เกิดความเป็นธรรม เพราะทางสภาหอการค้าฯ อยากให้เกิดสูญญากาศสั้นและน้อยที่สุดเพื่อให้สามารถทำงานได้  ส่วนนโยบาย "ขึ้นค่าแรง 450 บาท"  ภายใน 100 วันแรก หลังได้เป็นรัฐบาล ได้ชี้แจงให้สภาหอการค้าไทย ได้มองภาพครบทุกมิติ

 

 

ทั้งเรื่องของอัตราค่าเงินเฟ้อ และประสิทธิภาพของแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าแรง 450 บาท มีความเหมาะสม ไม่ได้ประสงค์จะขึ้นค่าแรงอย่างเดียว แต่คิดว่าจะทำให้แรงงานสามารถพัฒนาทักษะและดำรงชีวิตต่อไปได้  ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนในอัตราการขึ้นค่าแรงหรือระยะเวลา 100 วันหรือไม่ต้องพูดคุยให้ครบทั้งไตรภาคี ค่าแรงที่จะเพิ่มขึ้นนั้น ไม่ได้เชื่อมโยงกับราคาสินค้าที่จะแพงขึ้นเสมอไป มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ โดยจะพยายามทำให้อยู่ในกรอบเวลา 100 วันแรก

 

สภาหอการค้าไทย เปิดรับฟังแนวคิดขึ้นค่าแรง 


นายสนั่น   อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย   กล่าวว่า   เรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท  ความเห็นของทั้งสองฝ่าย ไม่ได้แตกต่างกันมาก  ทางหอการค้าเองเห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง แต่ต้องมาคุยกันในเรื่องของจังหวะเวลา และอัตราการปรับขึ้น ในเรื่องนี้หากสื่อสารกับสาธารณะไม่เข้าใจ ก็จะเกิดการโต้แย้ง สำคัญสุดคือต้องลงรายละเอียดในเชิงลึก เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว เชื่อว่าทางพรรคก้าวไกลได้ฟังเสียงจากประชาชน เป็นเรื่องดีที่มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อจะได้หารือ ให้เกิดทางออกที่เหมาะสม

 

 

 

 นายสนั่น  กล่าวว่า เสียงประชาชนสะท้อนชัดอยู่แล้วผ่านการเลือกตั้ง พรรคการเมืองล้วนสนับสนุนให้พรรคก้าวไกล ซึ่งมีคะแนนเสียงมากที่สุดจัดตั้งรัฐบาล หากรัฐบาลมีเสถียรภาพก็จะสร้างความสบายใจให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ   มองว่าหากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ไม่ว่าจะนายพิธา หรือพรรคไหน ย่อมเกิดความเสียหาย และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของทั้งไทยและต่างชาติแน่นอน เพราะต่างชาติมองอยู่ ภาคเอกชนจึงต้องตั้งความหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งชาติ

 

 

   

พิธา ระรื่นถก สภาหอการค้าไทย "ขึ้นค่าแรง 450 บาท"  ภาคเอกชนรับฟัง

พิธา ระรื่นถก สภาหอการค้าไทย "ขึ้นค่าแรง 450 บาท"  ภาคเอกชนรับฟัง

พิธา ระรื่นถก สภาหอการค้าไทย "ขึ้นค่าแรง 450 บาท"  ภาคเอกชนรับฟัง

พิธา ระรื่นถก สภาหอการค้าไทย "ขึ้นค่าแรง 450 บาท"  ภาคเอกชนรับฟัง

ที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ถนนราชบพิธ แขวงวัดราชบพิธ เขตพระนคร  กรุงเทพฯ  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล   พร้อมด้วย น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฯ และคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล เข้าพบผู้บริหารสภาหอการค้าไทย หารือแลกเปลี่ยนความเห็นในด้านต่าง ๆ 

.

ภาพโดย  NATIOPHOTO 

.

 

logoline