ข่าว

ราคา 'ไข่ไก่' หน้าฟาร์มปรับขึ้น เริ่มกระทบร้านค้าไข่ เบอร์ 0 -1 ขาดตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้านขาย "ไข่ไก่" จ.พิษณุโลก เริ่มได้รับผลกระทบราคาไข่ หน้าฟาร์มปรับตัวขึ้นฟองละ .20 สตางค์/แผงละ 6 บาท ขณะที่ไข่เบอร์ 0-1 ขาดตลาด เหตุปลดระวางไก่ตามวงรอบ ส่วนไข่เป็ดอาหารราคาแพงคนเลี้ยงถอดใจ

19 พ.ค. 2566  ราคาไข่ไก่-ไข่เป็ดในพื้นที่ จ.พิษณุโลก  หลังจากเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้ออกประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับขึ้นราคาไข่ไก่ คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์/ฟอง หรือ 6 บาท/แผง (30 ฟอง) จาก 3.60 บาทต่อฟอง เป็น 3.80 บาทต่อฟอง ซึ่งเป็นการทุบสถิติราคาไข่ไก่แพงสุดของปี 2566  ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา 

 

 

 

 

 

 

ร้านขายไข่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ได้รับผลกระทบไข่เบอร์ 0-1 ขาดตลาด

 

 

นายปรีชา เอมอิ่ม เจ้าของร้าน “บ้านไข่” ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายไข่รายใหญ่ของ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่าร้านปรับราคาขึ้นตามกลไกของตลาด โดยปัจจุบันตอนนี้ราคาขายไข่ เบอร์ 2  อยู่ที่ราคาแผงละ 125 หรือฟองละ 4.20 บาท ไข่เบอร์ 3 แผงละ 115 บาท หรือฟองละ 4 บาท เบอร์ 4 แผงละ 110 บาท และเบอร์ 5 แผงละ 100 บาท

 

 

ร้านขายไข่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ได้รับผลกระทบไข่เบอร์ 0-1 ขาดตลาด

 

 

ขณะที่ไข่ไก่เบอร์ใหญ่สุด อย่างเบอร์ 0 และ เบอร์ 1 ขาดตลาดไม่มีจำหน่าย คาดว่าสาเหตุหลักน่าจะเกิดจากการสั่งปลดระวางไก่ตามวงรอบ ทำให้ไข่เบอร์ใหญ่จากไก่แก่ขาดตลาด ส่วนไก่ใหม่ที่เลี้ยงรุ่นแรกก็จะให้ไข่เบอร์ 5 เบอร์ 4 ไข่จะฟองยังไม่ใหญ่มากนัก

 

 

 

ร้านขายไข่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ได้รับผลกระทบไข่เบอร์ 0-1 ขาดตลาด

 

 

ส่วน ไข่เป็ด ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดได้รับผลกระทบราคาอาหารจึงเลิกเลี้ยง ส่วนกลุ่มผู้ที่ยังเลี้ยงอยู่ เป็ดก็ได้รับผลกระทบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด หรือแม้แต่กลุ่มผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งเองก็กระทบจากอาหารที่เป็ดหากินส่งผลต่อขนาดของไข่ไม่ได้มาตรฐานไข่ฟองเล็กลง จึงทำให้ไข่เป็ดป้อนเข้าสู่ร้านขายไข่ลดลงเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ราคาขายไข่เป็ดฟาร์ม เบอร์ 1 ที่หน้าร้านของตน อยู่ที่แผงละ 140 บาท ส่วนไข่เป็ดไล่ทุ่งจะอยู่ที่แผงละ 90 บาท แต่มีจำนวนน้อย ทำให้ช่วงนี้ก็เริ่มกระทบกับไข่แปรรูปอย่างเช่น ไข่เยี่ยวม้าและไข่เป็ด ที่ไม่มีไข่เบอร์ใหญ่มาแปรรูป

 

 

ร้านขายไข่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก ได้รับผลกระทบไข่เบอร์ 0-1 ขาดตลาด

 

 

และจากการประเมินคาดว่าช่วงนี้เป็นช่วงเปิดภาคเรียน ทำให้ความต้องการไข่ไก่-ไข่เป็ด เพิ่มสูงขึ้น แต่สำหรับครัวเรือนก็ไม่กระทบมากนัก เนื่องจากประชาชนจะหันมากินไข่เบอร์เล็กลงได้เพียงแต่ราคาปรับขึ้นเท่านั้น แต่กระแสของไข่ขาดตลาด ทำให้หลายๆ ครอบครัวจะหันมากักตุนไข่เพิ่มมากขึ้นเพราะกลัวว่าจะราคาสูงขึ้นกว่านี้ หรืออาจจะขาดตลาด

 

แต่สำหรับร้านที่ต้องการใช้ไข่ไปแปรรูป เช่น ร้านทำขนมไทย หรือร้านที่แปรรูปเป็นไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้าจะกระทบหนัก เพราะไม่มีไข่เบอร์ใหญ่ไปแปรรูป แต่คาดว่าจะกระทบในระยะหนึ่งตามกลไกของตลาดเท่านั้น

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ