ข่าว

ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท แนะ 8  ชั้นตอน  ลดต้นทุนการผลิตข้าว - เพิ่มผลผลิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท เปิด 8 ขั้นตอน ช่วยเกษตรกร ลดค่าใช้จ่าย ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ทั้งการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี , การเตรียมดิน ห้ามเผาฟาง เพราะทำลายสภาพดิน ปรับหน้าดินให้สม่ำเสมอ การเตรียมดินที่ดี ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการป้องกันและกำจัดวัชพืชได้

นางปรารถนา สุขศิริ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท เปิดเผยว่า  ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท  เข้ามาขับเคลื่อนนโยบายลดต้นทุนการผลิตข้าว ที่สามารถช่วยให้เกษตรกรลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ ด้วยวิธีการ 8 ขั้นตอน   เชื่อว่า ทั้ง 8 ขั้นตอน   จะสนับสนุนเกษตรกรให้ลดต้นทุนการผลิตได้ 

.

ขั้นตอนที่ 1 ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ความงอกต้องไม่ต่ำกว่า 80% เพราะเมล็ดพันธุ์ที่มีความงอกสูงช่วยเรื่องของการลดอัตราการใช้เมล็ดพันธุ์  ขั้นตอนนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 300 บาท 
.
ขั้นตอนที่ 2 การเตรียมดิน เช่น ห้ามเผาฟาง เพราะทำลายสภาพดิน ปรับหน้าดินให้สม่ำเสมอ การเตรียมดินที่ดี จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการป้องกันและกำจัดวัชพืชได้ ประมาณ 250 บาทต่อไร่
.
ขั้นตอนที่ 3 กำจัดวัชพืช ใช้สารกำจัดวัชพืชให้ตรงกับชนิดของวัชพืชที่ระบาด โดยใช้สารป้องกันกำจัดวัชพืชทันทีหลังหวานข้าวและก่อนวัชพืชงอก โดยห้ามเกิน 4 วันหลังหว่านข้าว 
.
ขั้นตอนที่ 4 การใส่ปุ๋ยเคมี ใช้ถูกสูตร ถูกอัตรา และถูกระยะเวลา 
.

.
ขั้นตอนที่ 5 การป้องกันและกำจัดศัตรูข้าว หากเกษตรกรปฏิบัติตาม 4 ขั้นตอนข้างต้นจะลดการระบาดของโรคและแมลงได้ และต้องหมั่นตรวจแปลงนาอย่างสม่ำเสมอ 
.
ขั้นตอนที่ 6 การจัดการน้ำอย่างเหมาะสม หลังทำเทือกเสร็จแล้วต้องระบายน้ำออก ให้ดินแห้งแบบหมาด ๆ แล้วจึงหว่านข้าวงอก ช่วงข้าวยังเล็กให้รักษาระดับน้ำอยู่ที่ 5 เซนติเมตร ช่วงข้าวแตกกอ สร้างรวงอ่อน และข้าวออกดอกให้รักษาระดับน้ำอยู่ที่ 10-15 เซนติเมตร ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการสูบน้ำได้ 30% หรือประมาณ 360 บาทต่อไร่ 
.
ขั้นตอนที่ 7 การเก็บเกี่ยวควรเก็บเกี่ยวข้าวระยะพลับพลึงหรือหลังข้าวออกดอก 30 วันเท่านั้น 
.
ขั้นตอนที่ 8 การทำบัญชีฟาร์ม โดยต้องบันทึกต้นทุนการผลิตตลอดฤดูการปลูกข้าว จะทำให้เห็นว่า สามารถปรับลดต้นทุนอะไรลงได้บ้าง  การลดต้นทุนการผลิตข้าวที่ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาทได้แนะนำไปทั้งหมด 8 ขั้นตอนนั้น จะช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต และนอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มผลผลิตได้ ทั้งนี้ยังทำให้ผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีมาตรฐาน สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลกได้

.

 

นางปราถนา กล่าวว่า     ศักยภาพของประเทศไทยเป็นพื้นที่ ๆ  ได้เปรียบหลายประเทศ เนื่องจาก
มีพื้นที่ที่มีดินดี น้ำดี ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่เหมาะแก่การทำเกษตรกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 
การทำนาปลูกข้าว ปัจจุบันประเทศคู่แข่งของไทย ได้แก่ จีน อินเดีย ปากีสถาน และเวียดนาม  ต่างผลิตข้าวที่มีคุณภาพดีต้นทุนการผลิตต่ำเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการลดต้นทุนการผลิต ในขณะที่ประเทศไทยมีการใช้ต้นทุนการผลิตที่สูง ซึ่งมาจากปัจจัยการผลิตที่มีราคาสูง ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยเคมี สารเคมีทางการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง การหาแนวทางลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตจึงเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะช่วยเกษตกร 
  
 

ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท แนะ 8  ชั้นตอน  ลดต้นทุนการผลิตข้าว - เพิ่มผลผลิต

ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท แนะ 8  ชั้นตอน  ลดต้นทุนการผลิตข้าว - เพิ่มผลผลิต

ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท แนะ 8  ชั้นตอน  ลดต้นทุนการผลิตข้าว - เพิ่มผลผลิต

ศูนย์วิจัยข้าวชัยนาท แนะ 8  ชั้นตอน  ลดต้นทุนการผลิตข้าว - เพิ่มผลผลิต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ