ข่าว

'กลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม' ตีปี๊ป กรมส่งเสริมการกษตร พี่เลี้ยง ไผ่กวนอิม ฉลุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม เฮการปลูก "ไผ่กวนอิม" จากแหล่งปลูก "แม่สาย" กำลังเข้าสู่บรรยากาศขาขึ้น หลังได้รับความรู้จาก กรมส่งเสริมการเกษตร   , เกษตรจังหวัด ,  เกษตรอำเภอแม่สาย แนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่รวมตัวกัน เข้าโครงการ เกษตรแบบแปลงใหญ่ นำพาการต่อยอดความรู้

นายณัชพล  ตาวงค์  ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม อ.แม่สาย จ.เชียงราย   เปิดเผยว่า  การเพาะปลูก "ไผ่กวนอิม"    แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่ อ.แม่สาย  จ. เชียงราย  เกษตรกรที่นี่ สามารถปลูก "ไผ่กวนอิม" ได้ผลผลิตที่มีประสิทธิภาพ มีการต่อยอดองค์ความรู้ต่าง ๆ จนเกิดการแปรรูปไผ่กวนอิมเป็นไม้ประดับ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้คนในชุมชนอย่างยั่งยืน ความสำเร็จในการรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกไผ่กวนอิมเป็นแปลงใหญ่   พัฒนามาจากเดิม  ต่างคน ต่างทำ ต่างคน ต่างปลูก ต่างคน ต่างขาย   กระทั่ง
เจ้าหน้าที่จากกรมส่งเสริมการเกษตร   , เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดเชียงราย ,  เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอแม่สาย ได้เข้ามาแนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่รวมตัวกัน และเข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ 

 

 

 

ทำให้มีการประชุมระหว่างเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งทุกคนสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ทำให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับองค์ความรู้ใหม่ คำแนะนำต่าง ๆ เช่น การดูแลไผ่กวนอิมไม่ให้เกิดโรค อันตรายจากโรคพืช การกำจัดแมลงต่าง ๆ รวมไปถึงปัจจัยการผลิตและเงินทุน ที่สำคัญคือด้านการตลาด เกษตรกรมีตลาดที่กว้างและมั่นคง มีการขายผ่านช่องทางออนไลน์ นอกจากนี้มีการต่อยอดผลผลิ  ตโดยการแปรรูปไผ่กวนอิม เป็นไม้ประดับรูปทรงต่าง ๆ เช่น ไม้เปีย  , ไม้สานหมายเลข 8,  ไม้ดัด   ,ไม้พันเกลียว  , ทำให้เกษตรกร  มีรายได้เพิ่มขึ้น

 

 

 

"การรวมตัวกันของเกษตรกรแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานภาครัฐ   ทั้ง กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย และสำนักงานเกษตรอำเภอแม่สาย  ที่เข้ามาให้องค์ความรู้  ดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด จนเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม ประสบความสำเร็จตามลำดับ"  ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม   กล่าว 

นายสมรรถชัย  มาลารัตน์  หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ภาพรวมของไผ่กวนอิมจังหวัดเชียงราย จะมีการปลูกที่  อ.แม่สาย  ที่เดียว ในจังหวัดเชียงราย มีการส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันเป็นแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม เพื่อยกระดับผลผลิตทางการเกษตรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มปริมาณและพัฒนาคุณภาพของผลผลิต รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งขององค์กรเกษตรกร และการสร้างช่องทางการตลาดให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น  เพื่อให้เกษตรกรมีความสามารถในการแข่งขันการผลิตสินค้าเกษตร สามารถส่งออกสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

 

 

 

นายวันชัย  พรินทรากุล  เกษตรอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สำนักงานเกษตรอำเภอแม่สาย   ได้ดำเนินงานส่งเสริม สนับสนุนกลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม  2 ประเด็นหลักคือ 1. การถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านกระบวนการเวทีการประชุม โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอคอยให้คำแนะนำ คำปรึกษาต่าง ๆ เป็นพี่เลี้ยงเกษตรกรอย่างใกล้ชิดตามกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งจะมีการประสานงานกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่พี่น้องเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิมอย่างสูงสุด 

 

 


ประเด็นที่ 2 คือ การจัดทำแปลงเรียนรู้ ขยายผลไปสู่แปลงพื้นที่ใกล้เคียง และมีการสนับสนุนปัจจัยการผลิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิต  ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้เกษตรกรเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ความสามารถต่าง ๆ ทำให้มีการพัฒนาและต่อยอดการผลิตที่มีคุณภาพและมีความยั่งยืน  

'กลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม' ตีปี๊ป กรมส่งเสริมการกษตร พี่เลี้ยง ไผ่กวนอิม ฉลุย

'กลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม' ตีปี๊ป กรมส่งเสริมการกษตร พี่เลี้ยง ไผ่กวนอิม ฉลุย

'กลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม' ตีปี๊ป กรมส่งเสริมการกษตร พี่เลี้ยง ไผ่กวนอิม ฉลุย

การเพาะปลูก "ไผ่กวนอิม"   โดยมีแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่ อ.แม่สาย  จ. เชียงราย

'กลุ่มแปลงใหญ่ไผ่กวนอิม' ตีปี๊ป กรมส่งเสริมการกษตร พี่เลี้ยง ไผ่กวนอิม ฉลุย

วันชัย  พรินทรากุล  เกษตรอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ