ข่าว

'ราคาไข่ไก่' ปรับขึ้นอีก 6 บาท/แผง แพงทุบสถิติปี 2566 เริ่ม 15 พ.ค. วันแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

15 พ.ค. นี้ 'ราคาไข่ไก่' ปรับขึ้น 3.80 บาท/ฟอง หรือ 6 บาท/แผง แพงสุดเป็นประวัติการณ์ทุบสถิติของปี 2566 จับตาปีนี้มีโอกาสปรับขึ้นตลอดทั้งปี

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ได้ออกประกาศแจ้งสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปรับขึ้น "ราคาไข่ไก่" คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์/ฟอง หรือ 6 บาท/แผง (30 ฟอง) จาก 3.60 บาท/ฟอง เป็น 3.80 บาท/ฟอง ทุบสถิติแพงสุดทุบสถิติปี 2566 มีผลวันที่ 15 พ.ค. 2566 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

 

ก่อนหน้านี้ สมาคมผู้เลี้ยงไข่เป็ด ได้ประกาศขึ้นราคาไข่เป็ดอีก 10 สตางค์ เป็นราคา 4.70 บาท ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นราคาที่แพงที่สุดที่เคยมีการปรับขึ้นราคามาก่อน 

ด้านนายสุธาศิน  อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ให้ข้อมูลกับฐานเศรษฐกิจ  ว่า 2-3 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า ไข่ไก่เบอร์ 3,4,5 เป็นขนาดที่มีปัญหา ราคาตลาดไม่สอดคล้องกับราคาแนะนำ ผู้ที่รับไข่คิวตามระบบ ต้องนำไข่มาขายสู้กับไข่นอกคิว ทำให้เกิดสภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้มีหน้าที่ออกราคาแนะนำกลับนิ่งเฉย ไม่ดำเนินการใด ๆ ปล่อยให้ตลาดปลายทางแก้ไขปัญหากันเอาเอง และเมื่อ 7-10 วันก่อนหน้านี้ ไข่ไก่เบอร์ 3 เริ่มหายออกจากระบบไปจำนวนหนึ่ง ทั้งที่ไม่ได้มีการส่งออกไปขายต่างประเทศ วิธีการเดียวที่จะทำให้ไข่ไก่หายไปคือการเก็บไข่ไว้ก่อน

 

ขณะที่ไข่ไก่เบอร์ 4 ก็พบปัญหาเช่นกัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจนเกินไป ทำให้น้ำหนักไข่ไก่ถอยไปเป็นเบอร์ 2 แทน

อย่างไรก็ตามเมื่อต้นปี 2566 ที่ผ่านมา กลุ่มหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ออกประกาศปรับขึ้น "ราคาไข่ไก่" ครั้งแรกรับต้นปี 2566 โดยมีการแจ้งปรับขึ้นราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์/ฟอง ส่งผลให้ "ราคาไข่ไก่" จาก 3.40 บาท/ฟองขึ้นมาอยู่ที่ 3.60 บาท/ฟอง มีผลเมื่อ 6 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามตลอดปีนี้ทั้งปี คงจะต้องมีการจับตากันอีก เพราะสถานการณ์ราคาไข่ไก่จะมีปรับขึ้นตามกลไกของตลาดอีกอย่างแน่นอน 

 

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ