ข่าว

ชาวตำบลโนนธาตุ ร่วมใจ เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวตำบลโนนธาตุ อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ร่วมใจ เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี หลังมีความกังวลเรื่องการเลือกซื้อเมล็ดพันธ์ข้าวที่มีคุณภาพดี

“ชาวนาที่นี่มีความกังวลเรื่องการเลือกซื้อเมล็ดพันธ์ข้าวที่มีคุณภาพดี แต่วันนี้เราไม่ต้องกังวลแล้ว เพราะศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น เข้ามาช่วยส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ทั้งราคาถูก ทั้งคุณภาพดีแบบนี้ พวกเราร่วมมือ ร่วมใจกันเปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี จากกรมการข้าว” นายบันทึก ไทยธานี ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านโคกสูง หมู่ 6 ตำบลโนนธาตุ อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น กล่าว

ชาวตำบลโนนธาตุ ร่วมใจ เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี

จากที่ทางกรมการข้าวได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้เข้าถึงเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ตรงตามพันธุ์ ไม่มีพันธุ์ปน เพื่อเป็นแหล่งผลิตข้าวคุณภาพตามความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ขึ้น

นายมงคล จันทร์ประทัด ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นเป็นอีกหนึ่งแหล่งผลิตข้าวคุณภาพดีเยี่ยมของประเทศไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีดิน น้ำ อากาศที่บริสุทธิ ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่นมีนโยบายและการดำเนินงานในการช่วยเหลือ ส่งเสริม เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในจังหวัดขอนแก่นเพื่อเป็นพื้นที่ที่เป็นกำลังสำคัญในการผลิตข้าวคุณภาพดีของประเทศไทย โดยในปีนี้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 66 โดยศูนย์ข้าวชุมชนบ้านโคกสูง หมู่ 6 ตำบลโนนธาตุ อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง และเป็นแหล่งผลิตข้าวคุณภาพดีของจังหวัดขอนแก่น

ชาวตำบลโนนธาตุ ร่วมใจ เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี

นายบันทึก ไทยธานี ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านโคกสูง หมู่ 6 ตำบลโนนธาตุ อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เกษตรกรในพื้นที่ บ้านโคกสูง ตำบลโนนธาตุ ได้มีการรวมกลุ่มกันผลิตข้าวคุณภาพ มีสมาชิก 40 ราย เกษตรกรปลูกข้าวหอมมะลิ (ขาวดอกมะลิ 105) และ ข้าวเหนียว (กข6) จำหน่ายให้พ่อค้าคนกลางและโรงสีข้าวในพื้นที่ใกล้เคียง อีกทั้งในอนาคตจะมีการพัฒนาการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อจำหน่ายให้แก่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่น

ชาวตำบลโนนธาตุ ร่วมใจ เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี

ทั้งนี้เกษตรกรสมาชิกของศูนย์ข้าวชุมชน บ้านโคกสูง หมู่ 6 ตำบลโนนธาตุ อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น เกิดปัญหาการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีในการเพาะปลูก เมื่อมีโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 66 จึงเข้าร่วมในทันที โดยเป็นการซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีกับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่นในราคาถูก ซึ่งข้าวหอมมะลิ (ขาวดอกมะลิ 105) จำหน่ายในราคา 125 บาท ต่อกระสอบ (25 กิโลกรัม) และข้าวเหนียว (กข6) จำหน่ายในราคา 100 บาท (25 กิโลกรัม) ซึ่งราคาดังกล่าวช่วงลดต้นทุนให้แก่เกษตรกรได้มากกว่า ร้อยละ 80 

ชาวตำบลโนนธาตุ ร่วมใจ เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี

นอกจากนี้หลังจากที่เกษตรกรได้มีการปรับเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว มาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีจากกรมการข้าวแล้วนั้น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขอนแก่นยังได้ดำเนินการส่งเสริมให้เกษตรกรมีความรู้ความสามารถในการยกระดับการผลิตข้าวคุณภาพดีต่อไปเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของเกษตรกรต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ