ข่าว

เคาะแล้ว ‘ลดค่าไฟ’ 0.07 บาท/หน่วย นาน3 เดือน เริ่มรอบบิลพ.ค.นี้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. มีมติเห็นชอบ ‘ลดค่าไฟฟ้า’ 0.07 บาท/หน่วย นาน 3 เดือน เริ่มรอบบิลพ.ค. นี้ ถึงเดือน ส.ค.2566 

มีข่าวดีก่อนที่ ค่าไฟฟ้าจะแพงขึ้น จากการที่ค่าแปรผันอัตโนมัติ หรือ ค่าเอฟที (Ft) จะปรับขึ้นในเดือน พ.ค. 2566 ซึ่งจะทำให้บิลค่าไฟรอบเดือนพ.ค.ของทุกครัวเรือน ที่จะถูกคิดค่าไฟในอัตราค่าเอฟทีใหม่ จากเดิม 4.72 บาทต่อหน่วย เป็น 4.77 บาทต่อหน่วย ในเดือนพ.ค.

 

ล่าสุด นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ.วันนี้มีมติปรับลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่เรียกเก็บกับประชาชนงวดใหม่สำหรับเดือน พ.ค.-ส.ค. 2566 ลง 7 สตางค์/หน่วย จากมติเดิม 4.77 บาท/หน่วย เป็น 4.70 บาท/หน่วยซึ่งเป็นข้อเสนอจากมติคณะอนุกรรมการค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft ) เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2566 

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

ซึ่งถือเป็นการลดลง 2 สตางค์/หน่วย จากงวดปัจจุบันในเดือน ม.ค.-เม.ย. 2566 ซึ่งจัดเก็บอยู่ที่ 4.72 บาท/หน่วย ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. เสนอ โดยไม่ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง

 

เนื่องจากสมมติฐานที่ใช้ในการคำนวณสูตรค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ Ft ไม่เปลี่ยนไปจากการพิจารณาก่อนหน้านี้ที่ กกพ.ได้เปิดให้สาธารณชนแสดงความคิดเห็นไปแล้ว และในส่วนของภาคธุรกิจจัดเก็บในอัตราเดียวกัน

เคาะแล้ว ‘ลดค่าไฟ’ 0.07 บาท/หน่วย นาน3 เดือน เริ่มรอบบิลพ.ค.นี้ 

ซึ่งขั้นตอนต่อไป กกพ. จะทำหนังสือแจ้งไปยัง 3 การไฟฟ้า คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน และจะทันรอบบิลเดือนงวดเดือน พ.ค. 2566 แน่นอน
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ