ข่าว

ข้อพิพาท 'ที่ดินเขากระโดง' จับตา เส้นตาย กรมที่ดิน ยื่นอุทธรณ์ 30 เม.ย.66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา ข้อพิพาท 'ที่ดินเขากระโดง' เส้นตาย กรมที่ดิน ยื่นอุทธรณ์ 30 เม.ย.66 ผู้ว่าการรถไฟฯ ลั่น รฟท. ชนะคดีอยู่แล้ว

นับถอยหลัง ข้อพิพาท “ที่ดินเขากระโดง” นับตั้งแต่ที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ กรมที่ดิน ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ทำการตรวจสอบแนวเขตที่ดินเขากระโดง ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุด เพื่อเดินหน้าเพิกถอนเอกสารสิทธิ ที่ดินเขากระโดง ที่รุกล้ำพื้นที่ รฟท. 772 แปลง ภายในระยะเวลา 60 วัน และขยายเวลาได้อีก 60 วัน หากยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ

 

 

 

ซึ่ง กรมที่ดิน มีระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ศาลปกครองกลางมีคำสั่ง เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2566 หรือจะครบกำหนดในวันที่ 30 เม.ย.นี้ แต่หากกรมที่ดินไม่ยื่นอุทธรณ์ คดีก็ถึงที่สุด และกรมที่ดินต้องไปแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายที่ดินต่อไป

 

ที่ดินเขากระโดง

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ผู้ว่าฯ รฟท.) เปิดเผยกับ คมชัดลึก ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งมาว่า ทางกรมที่ดิน มีการดำเนินการอย่างไร นับตั้งแต่มีคำสั่งจากศาลปกครอง แต่หากกรมที่ดิน จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้วิตกอะไร เพราะ รฟท. ชนะคดีอยู่แล้ว แต่หากอุทธรณ์ รฟท.จะต้องมาดูว่า กรมที่ดิน อุทธรณ์ในประเด็นใดบ้าง และจะยื่นแก้อุทธรณ์ไป

 

 

ซึ่งคำให้สัมภาษณ์ของ ผู้ว่าฯ รฟท. ดูเหมือนจะสอดรับกับการคาดการณ์ จากนักกฎหมาย ที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า กรมที่ดิน น่าจะยังไม่มีการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ และคงดึงเวลาไปเรื่อยๆ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด โดยเฉพาะน่าจะให้ผ่านพ้นการเลือกตั้งไปก่อน และคาดว่า น่าจะมีการยื่นอุทธรณ์

 

 

ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รฟท. สามารถ สั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินเขากระโดงได้ทันที นับตั้งแต่ศาลฎีกา มีคำสั่ง ผู้ว่าฯรฟท.ย้ำว่า กรณีที่การเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดิน ที่ออกทับที่ดินเขากระโดงนั้น เป็นหน้าที่ของกรมที่ดิน ที่จะต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิ เพราะเป็นโฉนดตราครุฑ ไม่ใช่การบุกรุกตามปกติ

 

นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าฯ รฟท.

นายณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักกฎหมายมหาชน ให้ข้อมูลว่า คดีที่ดินเขากระโดง มีประเด็นพิพาทหลักว่า อธิบดีกรมที่ดิน ละเลยต่อหน้าที่หรือไม่ เชื่อมโยงกับการออกเอกสารสิทธิทับที่ดินของ รฟท. โดยไม่มีประเด็นว่า ที่ดินเขากระโดงเป็นที่ดินของรัฐหรือไม่ เพราะคดีแพ่งถึงที่สุดไปแล้ว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ควรขอความเห็น กกต.สั่งดำเนินการกับ นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน ที่ทำให้กรมที่ดินได้รับความเสียหาย เพราะศาลปกครองสั่งให้อธิบดีกรมที่ดิน ดำเนินการตั้งคณะกรรมการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน ที่ออกทับที่ดินของรัฐ ตามประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 61 ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่อ่านคำพิพากษา

 

ดังนั้น อธิบดีกรมที่ดินจะต้องปฏิบัติตาม แต่การใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษา ต้องดำเนินการภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคำพิพากษา

 

ทั้งนี้ นับจากวันที่ 30 มี.ค. 2566 ที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่ง กรมที่ดิน มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ซึ่งขณะนี้ เหลือเวลาอีก 6 วัน ที่กรมที่ดิน จะดำเนินการ จึงต้องจับตาดูว่า กรมที่ดิน จะยื่นอุทธรณ์ ในคดี “ที่ดินเขากระโดง” เพื่อดึงเรื่องต่อไปหรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ