ข่าว

POS คืออะไร ทำไมถึงตอบโจทย์กับธุรกิจร้านค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

POS คืออะไร ระบบขายหน้าร้านนี้ทำอะไรได้ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ทำไมระบบ POS ถึงสำคัญและตอบโจทย์ธุรกิจ รู้แล้วร้านค้าต้องมี!

POS คืออะไรทำไมถึงตอบโจทย์กับธุรกิจร้านค้า? องค์ประกอบที่จะทำให้ธุรกิจของคุณดำเนินไปอย่างราบรื่นได้ประกอบด้วยปัจจัยหลายอย่างด้วยกัน และฟีทเจอร์ POS คือ ทางเลือกยอดนิยมที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เลือกใช้ 

 

ซึ่ง POS System ที่ว่านี้พบเห็นได้บ่อยตามจุดชำระเงินในร้านค้าหรือร้านอาหาร แล้ว POS คือระบบอย่างไร มีการทำงานในรูปแบบใดนอกเหนือจากการคำนวณหรือคิดเงินที่เห็นได้ทั่วไปตามเคาน์เตอร์ร้านค้า นอกจากนี้ระบบ POS ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง มาทำความรู้จักกัน

ระบบ POS 

POS คืออะไร? POS ย่อมาจากคำว่า Point of Sale เป็นระบบขายหน้าร้านที่หลายคนมักจะเคยเห็นแล้วตามจุดชำระเงินในร้านค้าหรือร้านอาหารต่าง ๆ โดยจะเป็นเครื่องที่ตั้งอยู่บริเวณแคชเชียร์ ซึ่งระบบ POS นี้เข้ามาช่วยให้การจัดการข้อมูลมากมายภายในร้านมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การรับออเดอร์, เช็กสต๊อกสินค้าภายในร้าน, ออกใบเสร็จ ตลอดจนแสดงผลยอดรายรับในแต่ละวัน 

เปรียบได้กับผู้จัดการร้านที่มาในรูปแบบของตัวโปรแกรม และทำงานผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง เช่นแท็บเล็ทหรือสมาร์ตโฟน เรียกได้ว่า ครอบคลุมทั้งยังช่วยประหยัดเวลารวมไปถึงประหยัดต้นทุนสำหรับร้านค้าได้เป็นอย่างดี
 

 

 

ฟังก์ชันที่น่าสนใจของระบบ POS 
มาดูกันว่า POS คือระบบที่มีฟังก์ชันน่าสนใจอะไรบ้าง
 

ฟังก์ชันน่าสนใจของระบบ POS มีอะไรบ้าง

 

1. เก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า 
POS คือระบบขายหน้าร้านที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้ามาใช้วิเคราะห์สำหรับวางแผนทางการตลาดได้ โดยเฉพาะพฤติกรรมในการซื้อสินค้าที่จะช่วยกำหนดแนวทางแผนกลยุทธ์สำหรับธุรกิจของคุณ กระตุ้นการซื้อรวมถึงส่งเสริมยอดขายให้เพิ่มขึ้น
 

2. สามารถตรวจสอบยอดขายได้ทันที 
ระบบ POS คือตัวช่วยในการจัดการข้อมูลชั้นดี ร้านค้าสามารถเรียกดูรายงานข้อมูลเพื่อตรวจสอบยอดขายได้ทันทีทุกเวลาและทุกที่หากคุณใช้งานระบบ POS ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบพกพาได้สะดวกอย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ท
 

3. สามารถเช็กสต๊อกสินค้าได้ 
ระบบขายหน้าร้านอย่าง POS คือผู้ช่วยจัดเก็บข้อมูลสต๊อกสินค้า ให้ร้านค้าสามารถตรวจเช็กสต๊อกสินค้าคงเหลือเพื่อวางแผนจัดการได้แบบแม่นยำและเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังใช้วิเคราะห์ประกอบแผนการขายได้ด้วยว่าสินค้าตัวไหนมียอดขายดีหรือน้อย เพื่อใช้ปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป
 

4. สามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ เพื่อวางกลยุทธ์ทางการตลาด 
นอกจากโปรแกรม POS คือระบบตัวช่วยจัดการหน้าร้านที่มีประสิทธิภาพแล้ว ระบบ POS ยังสามารถนำข้อมูลที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า, จำนวนของที่มีคงเหลืออยู่ในสต๊อก ตลอดจนยอดรวมผลกำไรมาวิเคราะห์เพื่อวางกลยุทธ์ทางการตลาดได้อีกด้วย
 

5. ระบบสมัครสมาชิก
Point of Sale หรือ POS คือโปรแกรมที่มีฟังก์ชันระบบสมาชิกและสะสมแต้ม โดยลูกค้าสามารถกดเลือกดูสิทธิพิเศษ เช็กแต้มเพื่อแลกรับของรางวัลหรือส่วนลดต่าง ๆ จากทางร้านค้าได้ นับเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า และช่วยเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำได้เป็นอย่างดี
 

 

ประเภทของระบบ POS

POS คือระบบขายหน้าร้าน ตัวช่วยสำคัญในการจัดการร้านค้า โดยประเภทของระบบ POS สามารถแบ่งได้เป็น 6 แบบให้เข้าใจง่ายด้วยกัน นั่นคือตัวระบบ POS แบบร้านค้าปลีกที่มีฟังก์ชันพื้นฐานอย่างการจัดสต๊อก, ระบบร้านอาหารที่มีการจัดคิว การจองโต๊ะ, ระบบมือถือ เหมาะใช้กับงานอีเว้นท์เปิดบูธต่าง ๆ , ระบบแท็บเล็ทที่เหมาะกับธุรกิจรายย่อย เคลื่อนย้ายง่าย, ระบบ POS ขนาดเล็กสำหรับรูดจ่ายเงินในร้านค้า และแบบบริการตัวเองที่ลูกค้าสามารถโอนจ่ายได้เลยอย่าง เช่น บริการจอดรถ

 

นอกจากนี้หากพูดถึงส่วนประกอบของระบบ POS จะมี POS System ที่เป็นซอฟต์แวร์ กับอุปกรณ์เครื่อง POS ด้วยกัน โดยตัวโปรแกรม POS คือหัวใจสำคัญของธุรกิจ ตัวช่วยสำคัญที่สุดในการจัดการร้านค้าที่รวบรวมรายละเอียดสำคัญต่าง ๆ มีฟังก์ชันการใช้งานอย่างหลากหลาย เพิ่มความสะดวกสบายทั้งแก่พนักงานและลูกค้า

 

ในส่วนของอุปกรณ์ POS หรือฮาร์ดแวร์จะเป็นส่วนประกอบต่าง ๆ ของตัวเครื่องที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบ POS อย่าง เช่น เครื่องรูดบัตร, เครื่องสแกนบาร์โค้ด หรือจอภาพแสดงผล โดยร้านค้าส่วนใหญ่มักเลือกใช้ในรูปแบบของแท็บเล็ทจอทัชสกรีนเพื่อความสะดวกรวดเร็วและง่ายต่อการใช้งาน

 

 

ระบบ POS มีประโยชน์ร้านค้ายังไง ?

ระบบ POS คืออะไร มีประโยชน์กับร้านค้ายังไง

 

หลายคนอาจจะยังเข้าใจว่า POS System หรือ POS คือระบบขายหน้าร้านที่เหมาะสำหรับห้างสรรพสินค้าหรือธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ในความจริงแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ มีร้านค้าขนาดเล็กไปจนถึงกลางก็สามารถเลือกใช้งานระบบ POS นี้ได้ เพราะ POS เป็นระบบขายหน้าร้านที่ครอบคลุมทุกฟังก์ชันการบริหารจัดการภายในร้านได้อย่างเป็นระเบียบ ตั้งแต่ระบบหน้าร้านไปจนถึงระบบหลังร้าน ซึ่งคุณสามารถปรับใช้ให้สอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจที่มีได้

 

นอกจากนี้ร้านค้ายังสามารถนำข้อมูลที่มีไปวิเคราะห์เพื่อปรับกลยุทธ์แผนด้านการตลาดในการเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยสำคัญให้คุณดำเนินธุรกิจได้อย่างสะดวก ง่าย และสบายทั้งต่อตัวลูกค้าและธุรกิจ

 

 

สรุปเกี่ยวกับระบบ POS 

Point of Sale หรือ POS คือระบบขายหน้าร้านที่ตอบโจทย์อย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าคุณจะเพิ่งเริ่มต้นร้านค้าหรือมีธุรกิจขนาดใหญ่ ก็สามารถเลือกใช้งานระบบ POS ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจของคุณได้ไม่ยาก ให้โปรแกรม POS นี้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการดำเนินธุรกิจ เป็นตัวช่วยบริหารการจัดการภายในร้านอย่างเป็นระเบียบ เป็นผู้ช่วยสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างกิจการกับลูกค้า และเป็นแนวทางวิเคราะห์แผนทางการตลาดให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้ในระยะยาว

 

 

 

logoline