ข่าว

'ภาษีสินค้านำเข้า 2566' ไปรษณีย์ไทย เพิ่มช่องทางชำระ-ฟรีค่าธรรมเนียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ภาษีสินค้านำเข้า 2566' ไปรษณีย์ไทย เพิ่มช่องทางชำระ-ฟรีค่าธรรมเนียม ตั้งแต่วันนี้-31 พ.ค. 2566 เช็ก สินค้าแบบไหน ที่ต้อง เสียภาษี

ตามธรรมเนียม ที่รัฐ จะต้องเรียกเก็บ “ภาษีนำเข้า” จากผู้นำสินค้าเข้ามาในประเทศไทย โดยผ่านพิธีการศุลกากร ไม่ว่าจะนำเข้ามาทางน้ำ ทางบก หรือทางอากาศก็ตาม เพื่อนำไปพัฒนาประเทศ โดยกรมศุลกากร มีหน้าที่จัดเก็บภาษี ขาเข้า-ขาออก และภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้น สินค้านำเข้า จะต้องเสียภาษีนำเข้า และภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งไปรษณีย์ไทย เป็นช่องทางหนึ่ง ที่เปิดให้ชำระภาษีสินค้านำเข้า

 

 

 

โดย “ภาษีสินค้านำเข้า 2566” ล่าสุด นับว่าเป็นข่าวดี ที่ไปรษณีย์ไทย ได้เพิ่มช่องทางชำระภาษีสินค้านำเข้า พร้อมฟรีค่าธรรมเนียมถึง 31 พ.ค. 2566 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้นำเข้าสิ่งของ ที่มีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 40,000 บาท สามารถชำระภาษีสินค้าได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ช่องทาง-วิธี ชำระภาษีสินค้านำเข้า 2566

 

 

  • ชำระภาษีสินค้านำเข้าทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่
  • เลือกเมนูชำระภาษีอากร
  • กรอกหมายเลขสิ่งของ/หมายเลขศุลกากร
  • เลือกปุ่มชำระเงิน (QR Payment)
  • สแกนจ่ายผ่านแอปพลิเคชันได้ทุกธนาคาร คิดค่าธรรมเนียมบริการครั้งละ 20 บาท/ใบแจ้ง

 

เมื่อสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อชำระเงิน ระบบจะแสดงค่าภาษีสินค้านำเข้าที่ต้องชำระ พร้อมค่าธรรมเนียมบริการ โดยบุรุษไปรษณีย์ จะส่งสิ่งของที่ชำระภาษีสินค้าแล้วในวันถัดไป นับจากวันที่ชำระ และสามารถรอรับสิ่งของตามที่อยู่ผู้รับได้ทั่วประเทศ 

 

 

ทั้งนี้ สามารถเลือกชำระภาษีสินค้านำเข้าทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ international.thailandpost คลิกที่นี่ ได้ฟรี โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมบริการ ตั้งแต่วันนี้ - 31 พ.ค. 2566   

 

สำหรับขั้นตอนการชำระภาษี สำหรับสิ่งของที่มีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 40,000 บาท เมื่อสินค้าได้รับการประเมินภาษีจากศุลกากรเรียบร้อยแล้ว ไปรษณีย์ไทย จะจัดส่งใบแจ้งให้ไปรับสิ่งของ ส่งทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศไปยังที่อยู่ผู้รับ เพื่อให้ทราบอัตราภาษีสินค้าที่ต้องชำระ โดยปัจจุบันมีช่องทางการชำระภาษีสินค้าผ่านไปรษณีย์ให้เลือกชำระได้ตามความสะดวกรวม 3 ช่องทาง ได้แก่

 

  1. ติดต่อชำระด้วยตนเอง พร้อมรับสินค้า ณ ที่ทำการไปรษณีย์
  2. ชำระออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@Post
  3. ชำระออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ คลิกที่นี่

 

 

ซึ่งช่องทางในการชำระผ่านเว็บไซต์ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ สามารถชำระภาษีได้สะดวกคล่องตัวมากขึ้น เพียงสแกนคิวอาร์โค้ด จากแอปพลิเคชันของธนาคารที่เลือกใช้งาน ก็สามารถชำระภาษีสินค้าได้ทันที

 

สินค้าที่ต้องเสียภาษีสินค้านำเข้า

 

สินค้าประเภทนี้ คือ สินค้าที่ซื้อจากต่างประเทศ (รวมทั้งของใน Duty Free จากเมืองนอก) แล้วมีมูลค่าเกิน 1,500 บาท จะสรุปลิสต์รายการเสียภาษีออกมาได้ 4 พิกัดหลักๆ ดังนี้

 

  1. กระเป๋าแบรนด์เนม เสีย 20% ของราคาตามใบเสร็จ + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
  2. รองเท้า เสีย 30% ของราคาตามใบเสร็จ + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
  3. นาฬิกา เสีย 5% ของราคาตามใบเสร็จ + ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%
  4. โทรศัพท์ กล้อง และอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้า แต่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% หากเข้าข่ายดังกล่าวต้องเสียภาษีทุกกรณีไม่มีข้อยกเว้น

 

 

สำหรับรายการอื่น ให้ค้นหาประเภทสินค้าที่ต้องเสียภาษีผ่านเว็บไซต์ กรมศุลการ คลิกที่นี่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ