ข่าว

เช็ก ธนาคาร เก็บค่าธรรมเนียม 'ถอนเงินไม่ใช้บัตร' เริ่ม 1 พ.ค. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กรุงไทย' นำร่อง เก็บค่าธรรมเนียม 'ถอนเงินไม่ใช้บัตร' ผ่านแอป 10 บาท/ครั้ง เริ่ม 1 พ.ค. 66 แต่ยังให้ฟรีถึง 31 ก.ค.

หลังจากที่หลาย ธนาคาร เริ่มสนับสนุนให้คนไทย ลดการใช้เงินสด และลดการใช้บัตรเดบิต ลง โดยให้บริการ “ถอนเงินไม่ใช้บัตร” ผ่านแอปพลิเคชัน ของแต่ละธนาคาร โดยไม่ต้องถือบัตร ATM ไปกดเงินหน้าตู้ รวมทั้ง ไม่เสียค่าธรรมเนียมด้วย

 

 

แต่ล่าสุด ธนาคารกรุงไทย ออกประกาศผ่าน แอปพลิเคชัน Krungthai next เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการ “ถอนเงินไม่ใช้บัตร” ผ่านตู้ ATM โดยจะเริ่มเก็บพร้อมกันทั้งอุตสาหกรรมธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2566 เป็นต้นไป ครั้งละ 10 บาทต่อครั้ง

 

กรุงไทย นำร่อง เก็บค่าธรรมเนียม ถอนเงินไม่ใช้บัตร

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกรุงไทย ได้ประชาสัมพันธ์ว่า เพื่อสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัล ลดการใช้เงินสด ธนาคารขอยกเว้น ค่าธรรมเนียมการ “ถอนเงินไม่ใช้บัตร” (Cardless ATM Withdrawal) 1 ครั้งต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2566 ถึง 31 ก.ค. 2566 (เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตร (Cardless ATM Withdrawal) ครั้งละ 10 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2566 เป็นต้นไป) หลังจากนั้น จะเข้าสู่การคิดค่าเนียมการถอนเงินไม่ใช้บัตรตามปกติ

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับธนาคารอื่น ยังไม่พบว่า มีการออกประกาศเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ถอนเงินไม่ใช้บัตร ผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารแต่อย่างใด

 

สำหรับบริการ “ถอนเงินไม่ใช้บัตร” หรือ Cardless ATM Withdrawal เริ่มมีการให้บริการในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2560 โดยเป็นลักษณะการทำรายการกดเงินสดที่ตู้ ATM ผ่านการทำรายการด้วยแอปพลิเคชันธนาคารบนมือถือ หรือ โมบายแบงกิ้ง และคิดค่าธรรมเนียมคล้ายกับการกดเงินสดจากตู้ ATM ด้วยบัตรเดบิตของธนาคารนั้นๆ ก่อนจะเริ่มมีการยกเว้นค่าธรรมเนียม การทำรายการถอนเงินสดไม่ใช้บัตร เมื่อปี 2561 ตามการยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำรายการผ่านโมบายแบงกิ้งของทุกธนาคาร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ