ข่าว

สำนักงานกขค. รับร้องเรียน ’พาร์ทเนอร์ร้านถูกดีฯ’ ปมไม่ได้รับความเป็นธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาร์ทเนอร์ร้านถูกดีมีมาตรฐานเกือบ 100 ราย ยื่นเอกสารร้องเรียนต่อสำนักงาน กขค. กรณีบริษัททีดี ตะวันแดง ใช้อำนาจบริหารจัดการระบบร้านค้าที่ไม่เป็นธรรม

พาร์ทเนอร์ร้านถูกดีมีมาตรฐาน ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า(กขค.) กรณีร้านถูกดีมีมาตรฐาน ใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม เมื่อวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2566 ซึ่งครั้งนี้มีตัวแทนพาร์ทเนอร์ร้านค้าฯ มารวมตัวร้องเรียนนับ 100 ราย และได้ยื่นเอกสารร้องเรียนต่อ ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า

 

สำนักงานกขค. รับร้องเรียน ’พาร์ทเนอร์ร้านถูกดีฯ’ ปมไม่ได้รับความเป็นธรรม

ซึ่งกรณีร้องเรียนนี้เกิดจากการที่พาร์ทเนอร์ร้านค้าหลายรายได้รับความเสียหายในการดำเนินธุรกิจร่วมกันกับบริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด จนเกิดปัญหาบริหารจัดการร้านค้าถูกดีมีมาตรฐานในลักษณะไม่เป็นธรรม

ตัวแทนพาร์ทเนอร์ผู้เสียหายได้สรุปปัญหาที่รวบรวมมาทั้งหมดคือ ปัญหาระบบสต็อกสินค้าที่ไม่มีความคงที่อยากให้บริษัทออกมาชี้แจง ปัญหาแจ้งความไม่เป็นธรรมที่ควรมีการพูดคุยไกล่เกลี่ยกันก่อนที่จะแจ้งความดำเนินคดีอาญา ปัญหารูปแบบสัญญาที่มองว่าไม่เป็นธรรม หลายร้านไม่ได้ใช้สัญญาฉบับเดียวกันแต่แตกต่างกันถึง 4 แบบ ปัญหาระบบเครื่องคิดเงินอัตโนมัติ POS ที่มีความโปร่งใสมากน้อยแค่ไหน ส่งผลกระทบต่อยอดสินค้าหายมูลค่าหลักหมื่นถึงแสนบาทในแต่ละราย ปัญหาร้านค้าที่โดนยกเลิกแบบไม่เป็นธรรม ถูกบริษัทยกเลิกด้วยปัญหาที่ควรจะพูดคุยกันก่อนได้


ด้านตัวแทนผู้เสียหายอีก 1 ราย บอกว่า ตนเองเป็นหนึ่งในผู้ร้องเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการเป็นพาร์เนอร์ร้านค้าฯ โดยปัญหาที่พบนอกจากปัญหาระบบสต็อกสินค้ามียอดของหายนับแสนบาทยังถูกบริษัทแจ้งความในข้อหายักยอกทรัพย์อีกด้วย 

นอกจากนี้ตัวแทนพาร์เนอร์ร้านค้าถูกดีมีมาตรฐานอีกหลายราย ให้ข้อมูลว่าพาร์ทเนอร์ร้านค้าที่รวมตัวกันร้องเรียนครั้งนี้มีความยากลำบากมาก หลายคนประสบปัญหาการเงินที่ไปกู้ยืมมาเปิดร้าน ปัญหาต้นทุนสินค้าไม่เท่ากัน ปัญหาบิลซ้อนกัน ปัญหาการถูกยึดเงินประกัน และปัญหาภาษีที่พาร์ทเนอร์ร้านค้าต้องจ่ายเอง

 

ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยหลังรับเรื่องร้องเรียนว่า ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนเบื้องต้นจากทางตัวแทนพาร์ทเนอร์ร้านค้าถูกดีมีมาตรฐานเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งทางสำนักงาน กขค. ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อเก็บข้อมูลแสวงหาข้อเท็จจริงมาแล้ว 

ผศ.ดร.วิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า

สำหรับครั้งนี้ที่พาร์ทเนอร์ร้านค้าถูกดีมีมาตรฐานเกือบ 100 ราย ได้รวมตัวกันมาร้องเรียนยื่นเอกสารเพิ่มเติม โดยทางสำนักงาน กขค. รับเรื่องร้องเรียนแล้วและหลังจากนี้จะดำเนินการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า

 

จากนั้นจะมีการตั้งอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งครั้งนี้ทางสำนักงาน กขค.จะดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ ทั้งนี้เบื้องต้นทางสำนักงาน กขค.ได้รับข้อมูลจากผู้ร้องเรียนประมาณ 30-40 % แล้ว ส่วนที่เหลือจะต้องขอความชัดเจนและขอข้อมูลจากบริษัททีดี ตะวันแดง จำกัด ในฐานะผู้ถูกร้องเรียนเพิ่มเติมอีกด้วยซึ่งการให้ความร่วมมือของทั้งผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้องเรียนอย่างครบถ้วนมากที่สุดจะทำให้กระบวนการทำงานในการพิจารณาคดีครั้งนี้จะเสร็จสิ้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ตามโดยหลักของพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า ตามกฎหมายผู้กระทำผิดจะได้รับโทษใน 2 รูปแบบ คือ โทษทางอาญาและโทษทางปกครอง โดยโทษทางปกครอง ผู้กระทำผิดจะถูกปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด ส่วนโทษทางอาญา จะต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี แต่ทั้งนี้โทษจำคุกในพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้าได้กำหนดไว้ว่าสามารถใช้เป็นการเปรียบเทียบปรับได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ