ข่าว

'กปน.' เคว้ง ศาลปกครองกลาง สั่งเบรกเซ็นเอกชนสร้างโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลปกครองกลาง" มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศกปน. เรื่องประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ส่งให้การลงนามในสัญญา โครงการประกวดราคาก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำ"โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์" มูลค่า 6 พันล้าน ซึ่ง "กปน." เตรียมลงนามกับ "ITA Consortium " ผู้ชนะการเสนอราคาถูกระงับ 

ศาลปกครองกลาง ได้ออกคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศ กปน. ลงวันที่ 7 มีนาคม 2566 เรื่อง ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำ ที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ที่ประกาศให้ ITA Consortium เป็นผู้ชนะการเสนอราคาไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การลงนามในสัญญาระหว่างการประปานครหลวง หรือ "กปน."  และ ITA Consortium  (บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และบริษัท อาควาไทย จำกัด) ซึ่งเป็นผู้ชนะการเสนอราคา  ต้องถูกระงับไป  จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

 

 

เดิมทีการประปานครหลวง "กปน."  มีแผนที่จะลงนามในสัญญากับ ITA Consortium (บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และบริษัท อาควาไทย จำกัด) ซึ่งเป็นผู้ชนะการเสนอราคา   โครงการประกวดราคาก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ขนาด 800,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน พร้อมงานที่เกี่ยวข้อง สัญญา GE-MS5/6-9 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มูลค่า 6,526 ล้านบาท  โดยการลงนามจะมีขึ้นในวันนี้  ( 24)  

 

 

อย่างไรก็ดีศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามประกาศ กปน. ลงวันที่ 7 มีนาคม 2566 เรื่อง ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ประกวดราคาจ้างก่อสร้างงานก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำ ที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ที่ประกาศให้ ITA Consortium เป็นผู้ชนะการเสนอราคาไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การลงนามในสัญญาต้องระงับไป

 

 


ทั้งนี้บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอประกวดราคาโครงการต่ำสุด ได้เป็นผู้ฟ้องคดี ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กับพวกรวม 3 คน คือ ผู้ว่าฯ กปน. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 คณะกรรมการการประปานครหลวง (กปน.) เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 และคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 3

 

 

ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ลงวันที่ 24 มี.ค. 66 ซึ่ง โครงการประกวดราคาก่อสร้างขยายกำลังการผลิตน้ำที่โรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ของกปน. 
ทางกปน. ได้ประกาศผู้ชนะการประมูลโครงการ คือ ITA Consortium ซึ่งเป็นผู้ประกอบการไทย มูลค่าโครงการเป็นเงินทั้งสิ้น 6,390 ล้านบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ค่าขนส่ง ค่าจดทะเบียน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ลงวันที่ 7 มี.ค.66 

 

 


ขณะที่ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งผู้ยื่นเสนอประกวดราคาต่ำสุดที่ 6,150 ล้านบาท และต่ำกว่าราคาที่ ITA Consortium เสนอ 240 ล้านบาท  ทางกปน.แจ้งว่า บริษัทวงษ์สยามฯ  ไม่ผ่านการพิจารณา เพราะไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไข ในประกาศและเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการ   ในขณะที่บริษัทวงษ์สยามฯ  มีการทำหนังสือขออุทธรณ์ผลการจัดซื้อจัดจ้าง ต่อผู้ว่าฯ กปน.   ต่อมามีรายงานว่า กปน. เตรียมลงนามในสัญญากับ ITA Consortium จึงมีการฟ้องผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กับพวกรวม 3 คน ต่อศาลปกครองกลาง ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบ

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก "ฐานเศรษฐกิจ"

 


 

logoline