ชีวิตดีสังคมดี

มั่นใจ​ 'อสังหา​ฯ'​ ฟื้น​ตัว สวนกระแส​ 'หนี้ครัวเรือน'​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อยู่เจริญเอสเตทส'​  มั่นใจ​ 'อสังหา​ฯ'​ กลับมาเติบโต​ ผุดโครงการพันล้าน​ สวนกระแสงานวิจัย​ 'หนี้ครัวเรือน'​ สูง​ กำลังซื้อทรงและหดตัว​

สถานการณ์โควิด19 เริ่มคลี่คลาย​ ภาค​ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เริ่มขยับตัว​ แม้ช่วงเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยชะลอซื้อ​ บวกกับงานวิจัยของกสิกรระบุว่า​ ทิศทางเศรษฐกิจไม่แน่นอน​ กำลังซื้อทรงและหดตัว​ หนี้ครัวเรือนก็สูงขึ้น​ ทว่า​ “อยู่เจริญเอสเตทส์” กลับมั่นใจ​ว่า​ อสังหาริมทรัพย์กลับมาขยายตัวดีขึ้นแน่นอน​

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย​ ออกมาเปิดเผยผลสำรวจกำลังการซื้อขายที่อยู่อาศัยปี  2566​ โดยคาดว่า​ การซื้อขายที่อยู่อาศัยยังทรงถึงหดตัว จากความไม่แน่นอนทิศทางเศรษฐกิจ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้ยืม และหนี้ครัวเรือนสูง เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อแผนการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค​ จึงมองว่า ยอดจองซื้อที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลปี 2566 จะมีจำนวนราว 0.95 – 1.01 แสนหน่วย หรือหดตัวร้อยละ 2.8​ ถึงขยายตัวร้อยละ 3.4​ 

 

ส่วนการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1.80 – 1.88 แสนหน่วย หดตัวร้อยละ 7.7  ถึงหดตัวร้อยละ 3.5 จากปี 2565

 

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย

 

ด้านนายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย​ บอกว่า​ ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ทั้งประเทศยังชะลอตัว บ้างกลุ่มปรับตัวดีขึ้น จากกำลังซื้อดี ตลาดบางแห่งเติบโตดีมาก ซึ่งมองว่าปัจจัยที่จะทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ดีขึ้น คืออำนาจการซื้อของผู้บริโภค ถ้ามองในอนาคต ต้องดูกำลังซื้อ การสนับสนุนจากภาครัฐในระยะสั้นๆ ที่จะช่วยให้ภาคประชาชนสามารถมีการจับจ่ายใช้สอยได้มากน้อยเพียงใด

 

ดร.ชนฐนพค์ รุ่งโรจน์ธนกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อยู่เจริญเอสเตทส จํากัด

 

สอดคล้องกับความเห็นของ​ ดร.ชนฐนพค์ รุ่งโรจน์ธนกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อยู่เจริญเอสเตทส จํากัด​  บอกว่า​ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาสัญญาณเริ่มดีขึ้น​ มีประชาชนสนใจอสังหาริมทรัพย์จำนวนไม่น้อย​ เห็นชัดเจนจากโครงการ “บ้านอยู่เจริญ อีสต์วิลล์” (Baan U Charoen EastVille) มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 4 ไร่ ย่านลาดพร้าว มีบ้านแฝดกับพื้นที่ 431 ตร.ม และทาวน์โฮมบนพื้นที่ 437 ตร.ม จำนวนทั้งสิ้น 28 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 38 ล้านบาท แต่กลับพบว่าประชาชนให้ความสนใจ​เข้ามาดูมาบ้านตัวอย่างและตัดสินใจซื้อ แต่เป็นที่น่าเสียใจเพราะยื่นกู้สินเชื่อไม่ผ่านถึงร้อยละ 50​ จึงอยากให้รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือผู้อยู่อาศัย​ เช่น​ แหล่งเงินทุน​เพื่อกู้ซื้อที่อยู่อาศัย

 

ดร.ชนฐนพค์  บอกอีกว่า​ แม้ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ขณะนี้ยังไม่ฟื้นตัว​ แต่มั่นใจว่าจะกลับมามีทิศทางการขยายตัวที่ดี​ขึ้น​ เพราะโครงการมีทั้งหมด 28 ยูนิต​ แต่มีผู้จองแล้ว 2 ยูนิต​ในระยะเริ่มโครงการ และคาดการณ์ว่ากลางปีหน้าจะสามารถปิดการขายได้​  ด้วยจุดเด่นของโครงการคือ ออกแบบตอบโจทย์โลกอนาคต​ มีที่ชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า​ การเปิด-ปิดไฟผ่านแอปพลิเคชั่นมือถือ​ ตั้งอยู่บนทำเลที่โดดเด่น ใกล้ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อีสต์วิลล์ เพียง 300 เมตร การเดินทางคมนาคมมีความสะดวก สามารถเข้าสู่ถนนหลักและทางด่วนได้ง่าย​ พื้นที่ส่วนกลาง​ เช่น​ คลับเฮ้าส์ ห้องประชุม พื้นที่สำหรับสันทนาการและพักผ่อน สถานที่ออกกำลังกายในร่ม พื้นที่ออกกำลังกายภายนอก และสระว่ายน้ำระบบเกลือ เป็นต้น​

 

จุดชาร์จ​ไฟรถยนต์ไฟฟ้า​ EV

 

ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมโครงการได้ที่ Sales Gallery โครงการ “บ้านอยู่เจริญ อีสต์วิลล์” ถนนนาคนิวาส ซอย 6  รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ucharoenestate.com

logoline