ข่าว

พาณิชย์ ขน 'ค่ายหนัง-คอนเทนต์ไทย' คัมแบ็ค ตลาดฮ่องกง งาน 'FILMART 2023'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงพาณิชย์ รีเทิร์น ขน 'ค่ายหนัง-คอนเทนต์ไทย' คัมแบ็ค ตลาดฮ่องกง งาน 'FILMART 2023' ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power

เตรียมกลับมาจัดงานออฟไลน์เต็มรูปแบบอีกครั้ง สำหรับกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าในงาน Hong Kong International Film & TV Market หรือ FILMART 2023 มหกรรมตลาดซื้อขายภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของเอเชีย หลังจากชะลอการจัดงาน เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ไปกว่า 3 ปี เต็ม 


และเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน กลับมาเปิดประเทศเต็มรูปแบบในปีนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม และกรมการท่องเที่ยว ผนึกกำลังเชิญนักลงทุน ผู้สร้าง นักธุรกิจสำคัญทั่วโลกเข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทยจำนวน 21 บริษัท ระหว่างวันที่ 13-16 มีนาคม 2566 ณ เมืองฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน หวังสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า งาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART 2023) นับเป็นตลาดแรกของปี ที่คนในแวดวงอุตสาหกรรมบันเทิง ต้องการเข้าร่วมงานมากที่สุด ด้วยเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีศักยภาพสูง และมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก 

 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม FILMART ครั้งสุดท้าย 3 ปีก่อน ในปี 2019 โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รับผิดชอบในส่วนของการบริหาร เจรจาการค้า ต่อมาระหว่างปี 2563 - 2565 เป็นช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงมีความจำเป็นต้องหยุดไป เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย FILMART 2023 จะกลับมาจัดอีกครั้ง

 

นายภูสิต กล่าวว่า กิจกรรมการเจรจาการค้า (Business Matching) จะก่อให้เกิดการซื้อขาย การลงทุน การร่วมผลิตระหว่างประเทศ (Co-production) การรับจ้างผลิต สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจบันเทิงไทยในตลาดโลก ตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้ง ยังเป็นการขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล แสดงอัตลักษณ์วัฒนธรรมความเป็นไทย ตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ตั้งเป้าการจับคู่เจรจาการค้าจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง

สำหรับรายชื่อผู้ประกอบการไทย ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม FILMART 2023 21 บริษัท ประกอบด้วย กลุ่มบริษัทด้านผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น (Film Production & Distribution) 
จำนวน 13 บริษัท ได้แก่ 

 

1. Bison Idea, 
2. Film Frame Productions, 
3. GDH 559, 
4. Hollywood (Thailand), 
5. M Pictures, 
6. Mono Streaming, 
7. Monwichit Entertainment, 
8. Nob Productions, 
9. Right Beyond, 
10. Sahamongkolfilm International, 
11. T&B Media Global, 
12. Thongkham Films 
13. W Empire

 

ด้านบริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Production & Post Production Services) มีผู้ประกอบการเข้าร่วม จำนวน 5 บริษัท ได้แก่ 

 

1. Benetone Films, 
2. Kantana Post Production (Thailand), 
3. Retina Film Production,  
4. The Studio Park Thailand 
5. Xhabition

ARTFILM 2023

ทั้งนี้ Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) นับเป็นงานภาพยนตร์ระดับนานาชาติที่มีความสำคัญที่สุดงานหนึ่งของโลก และเป็นตลาดซื้อขายคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยแต่ละปีจะมีบุคคลในธุรกิจบันเทิง และมีผู้ซื้อที่มีความความต้องการซื้อภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ รวมถึงการบริการด้านภาพยนตร์กว่า 8,000 ราย นับได้ว่าเป็นงานที่มีความสำคัญที่จะช่วยสร้างรายได้และส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้เติบโตสู่ตลาดโลก 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ