ข่าว

'สจล.' ติดปีก 'อุตสาหกรรมชีวภาพ' เพิ่มมูลค่าสินค้าได้ 100 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางเลือก ทางรอด เจาะลึก 'อุตสาหกรรมชีวภาพ' กับ คณะบริหารธุรกิจ 'สจล.' ยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันวิสาหกิจผู้ประกอบการใน โซ่อุปทานปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม ให้สามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ และ เพิ่มมูลค่าสินค้าได้ 100 เท่า

อุตสาหกรรมชีวภาพ คลื่นลูกใหม่เพื่ออนาคต มีความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมนี้ เมื่อสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)ได้รับเกียรติจาก ดร.อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการ กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม และที่ปรึกษาโครงการ รศ.ดร.สิงหะ ฉวีสุข รองคณบดีคณะบริหารธุรกิจ สจล. ในการเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมชีวภาพ ซึ่ง กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้จัดขึ้นเพื่อ ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจผู้ประกอบการในโซ่อุปทานปาล์มน้ำมัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีองค์ความรู้ในการพัฒนาหรือต่อยอดผลิตภัณฑ์สร้างมูลค่าเพิ่ม ในระหว่าง 22-24, 28 กุมภาพันธ์ และ วันที่ 1-3 มีนาคม 2566

 

รศ.ดร.สิงหะ ฉวีสุข รองคณบดี คณะบริหารธุรกิจ สจล. ให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึก” ว่า อุตสาหกรรมชีวภาพ หรือ ที่เรียกว่า Bio Industry คือ อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ ในการผลิตสินค้า เช่น เคมีภัณฑ์ อาหาร ยา เป็นต้น ที่มาจากแหล่งวัตถุดิบชีวภาพ เช่น ปาล์มนำ้มัน ที่สามารถนำมา เปลี่ยนเข้าสู่กระบวนการ จาก ปาล์มนำ้มัน เป็น นำ้มันปาล์ม และสามารถพัฒนาไปสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในรูปแบบของ oil ครีม หรือ wax ได้

 

ติดปีก ผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมชีวภาพ

ปาล์มนำ้มัน และ ผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่ม โดยใช้กระบวนการทางอุตสาหกรรมชีวภาพ ในการแปรรูป สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้า ไม่ว่าจะเป็น เช่น เครื่องสำอางค์ นำ้ยาขัดเคลือบรถ นำ้ยาเคลือบหนัง สามารถเพิ่มมูลค่าได้ถึง 100 เท่า ของมูลค่าปาล์มนำ้มันในปัจจุบัน

 

ปาล์มนำ้มัน และ ผลิตภัณฑ์ มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบด้วยเทคโนโลยี และ นวัตกรรม สู่การผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง ตลอดจนสามารถขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ และยังไปเป็นการยกระดับความเข้มแข็งและเพื่มศักยภาพผู้เกี่ยวข้องในโซ่อุปทาน (supply chain) และส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

ในการมูลค่าเพิ่ม โดยใช้กระบวนการทางอุตสาหกรรมชีวภาพ ในการแปรรูป สามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้า ไม่ว่าจะเป็น เช่น เครื่องสำอางค์ นำ้ยาขัดเคลือบรถ น้ำยาเคลือบหนัง สามารถเพิ่มมูลค่าได้ถึง 100 เท่า ของมูลค่าปาล์มนำ้มันในปัจจุบัน  และยกขีดระดับความสามารถในการแข่งขัน

 

ทางเลือก ทางรอด อุตสาหกรรมชีวภาพ

ผู้ประกอบการ ที่เข้ารับการอบรม จะได้รับ องค์ความรู้ ได้รูปแบบ ทางเลือก ทางรอด คิดใหม่ ไปให้ไกล ตลอดจนวิธีคิดและแนวทางการสร้างผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่ม ที่มีกระบวนการในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และที่มีมาตรฐาน ที่จะเป็นตัวกำหนดคุณภาพให้ตรงกับความต้องการของตลาด ที่เจาะลึกลงสู่ การสร้างผลิตภัณฑ์ อาหาร เช่น นำ้พริกเผา / ครีม เช่น Suntan lotion หรือ โลชั่นบำรุงผิว เป็นต้น

 

ความคุ้มค่าที่ได้จากงานนี้ ผู้อบรมจะได้ข้อเสนอ (proposal) ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และต้นแบบที่เกี่ยวข้องกับอุตสากรรมปาล์มนำ้มัน นำ้มันปาล์ม และเคมีชีวภาพ ผ่านการร่วมกิจกรรมปรึกษาแนะนำเชิงลึก

'สจล.' ติดปีก 'อุตสาหกรรมชีวภาพ' เพิ่มมูลค่าสินค้าได้ 100 เท่า

ผู้เข้าอบรมเป็นผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมปาล์มนำ้มันและนำ้มันปาล์ม ตลอดจนอยู่ใน value chain (Value Chain หรือ ห่วงโซ่คุณค่าคือภาพรวมของกระบวนการในองค์กรที่เริ่มตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายที่ส่งมอบสินค้าให้แก่ลูกค้า โดยที่แต่ละขั้นตอน)และ supply chain ( หรือในชื่อไทยคือห่วงโซ่อุปทาน คือกระบวนการที่ทำให้เกิดสินค้าใดสินค้าหนึ่งขึ้นมา หรือบริการใดบริการหนึ่งขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการ (Demand)ของอุตสาหกรรมปาล์มนำ้มัน

 

การจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป จะเป็นการต่อยอดจากข้อเสนอของผลิตภัณฑ์ และ ต้นแบบ เพื่อนำไปสู่ prototyping หรือการแปลงไอเดียให้เป็นรูปเป็นร่างอย่างง่ายสุด ถูกสุด เร็วสุด ให้เป็นต้นแบบไปทดสอบกับกลุ่มคนที่เราคิดว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายสำหรับผู้ใช้งานหรือ ลูกค้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

 

พันธกิจ คณะบริหาร สจล.กับสังคมไทย

"การอบรมผู้ประกอบการไม่คิดค่าอบรม โดยได้รับการสนับสนุนจาก กองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อีกทั้งเป็นหนึ่งในพันธกิจ ของ คณะบริหารธุรกิจ สจล. มุ่งเน้นการสร้างองค์ความรู้จากการวิจัยในศาสตร์ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อไปประยุกต์ใช้การพัฒนากระบวนการผลิต การสร้างผชิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ตามความต้องการของลูกค้า” รศ.ดร.สิงหะ กล่าวทิ้งท้าย

 

...กมลทิพย์ ใบเงิน..เรียบเรียง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ