ข่าว

'ประกาศผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่' วันนี้ ผ่าน-ไม่ผ่าน ต้องทำอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ 'ประกาศผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่' แล้ววันนี้ ผ่าน-ไม่ผ่าน ต้องทำอย่างไรบ้าง ย้ำ 'พล.อ.ประยุทธ์' มุ่งลดความเหลื่อมล้ำทุกมิติ

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้เห็นชอบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประจำปี 65 วงเงินรวม 9,140 ล้านบาท

 

 

โดยมีจำนวนผู้ที่มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิ 14.59 ล้านคน จากที่ลงทะเบียนไว้ 22 ล้านคน โดยกำหนดให้ 'ประกาศผลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่' ในวันที่ 1 มีนาคม 2566 นั้น พี่น้องประชาชน สามารถตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ 3 ช่องทางดังนี้

 

1. เว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 23.00 น. ของทุกวัน

 

2. หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่

  • สาขาของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • ธนาคารออมสิน 
  • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทยฯ)
  • สำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ
  • สังกัดกรมบัญชีกลาง ที่ว่าการอำเภอ 
  • สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต
  • ศาลาว่าการเมืองพัทยา เมืองพัทยา

 

ตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน สำหรับการตรวจสอบผลการพิจารณาคุณสมบัติ ในช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ให้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงานรับลงทะเบียนแต่ละแห่ง

 

3. โทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และ Call Center โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วันจันทร์ - วันศุกร์ ตามเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน

 

ทั้งนี้เมื่อ ตรวจสอบคุณสมบัติ เรียบร้อยแล้ว มีขั้นตอนในการปฏิบัติดังนี้ 

 

1. ผู้ผ่านการพิจารณา

 

- เริ่มการยืนยันตัวตนผ่าน e-KYC และต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนเพื่อรับสิทธิสวัสดิการโดยผูกกับธนาคารใดก็ได้ โดยต้องยืนยันตัวตน ณ ธนาคารกรุงไทยฯ ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. จะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนด้วย ณ ธนาคารดังกล่าวตามวันและเวลาทำการของแต่ละธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป

 

- เมื่อยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถตรวจสอบสถานะการยืนยันตัวตนของตนเองผ่านทางเว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ https://welfare.mof.go.th ในวันถัดไป หรือติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

- วันที่ 1 เมษายน 2566 เริ่มใช้ สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้ยืนยันตัวตนสำเร็จภายในวันที่ 26 มีนาคม 2566 โดยหากยืนยันตัวตนหลังวันดังกล่าวจะได้ใช้สิทธิตามที่กระทรวงการคลังกำหนด

 

 

2. ผู้ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา

 

สามารถยื่นขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 1 พฤษภาคม 2566 ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่

 

  • ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 6.00 น. ถึง 23.00 น. ของทุกวัน
  • ขออุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทยฯ ธ.ก.ส. สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการเมืองพัทยา ตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน

 

 

"พล.อ.ประยุทธ์ มุ่งแก้ไขปัญหายากจนและความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ จึงมุ่งมั่นพัฒนา บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้เป็นนวัตกรรมที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นตรงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยกระจายรายได้ในชุมชน ส่งผลไปยังภาพรวมของเศรษฐกิจ ที่มีผลงานสามารถพิสูจน์ได้ ตามนโยบายไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังจริงๆ" น.ส.ทิพานัน กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ