ข่าว

แก้ปัญหา 'พลังงาน' แพง 6 พรรคใหญ่เสนอทุบโครงสร้าง หยุดต่อสัญญาโรงไฟฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จี้แก้ปัญหา 'พลังงาน' แพงประชาชนแบกภาระทวีคูณ 6 พรรคใหญ่เสนอรัฐทุบโครงสร้างพลังงานเดิม หยุดต่อสัญญาโรงไฟฟ้าให้เอกชน ชูนโยบายใช้พลังงานทดแทน แก้ปัญหาอุตสาหกรรมใช้ถูก ประชาชนใช้แพง

ที่หอประชุมศรีบูรพา​ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ (ท่าพระจันทร์)​ เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย​ หรือ​ คปพ. ได้จัดเสวนา​ "พรรคการเมืองตอบประชาชน​ อนาคตพลังงานไทย" โดยมีพรรคการเมืองเข้าร่วม 6 พรรค​ ได้แก่พรรคประชาธิปัตย์​ พรรคพลังประชารัฐพรรคก้าวไกล​ พรรคภูมิใจไทย​ พรรคไทยสร้างไทย​ และพรรคชาติพัฒนากล้า​ 

 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กรรมการยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ และการเมือง พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า "พลังงาน" คือปัญหาใหญ่ของประเทศไทย นโยบายพลังงานจะเป็นนโยบายที่ชี้ขาดการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะพลังงานเป็นต้นทุนชีวิต และเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะปฏิรูป "พลังงาน" ไทยได้ต้องมีเจตจำนงทางการเมืองที่แข็งกล้า และชัดเจน และที่สำคัญ คือผู้นำของพรรคที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องมีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายพลังงาน ซึ่งตรงนี้พิสูจน์ แล้วว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้นำที่กล้าเปลี่ยนแปลงนโยบายพลังงานจากการนั่งรักษาการนายกรัฐมนตรีเพียง 37 วัน โดยการประกาศเรื่อง Net Metering ซึ่งที่ผ่านมาการส่งเสริมโซล่าเซลล์ ไม่เคยประสบความสำเร็จ ไม่เคยถึงประชาชน แต่หากสานต่อเรื่อง Net Metering ก็จะทำให้เกิดขึ้นได้จริง

 

  • แก้ไขปัญหา "พลังงาน" อย่างเป็นธรรมและรอบด้าน หนุนรถ EV-โรงไฟฟ้าชุมชน 

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในสมัยที่ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ทำนโยบายพลังงานที่มุ่งเน้นผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งมาหลายเรื่อง ได้แก่ การตั้งคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรม การดำเนินการลดราคาหน้าโรงกลั่น 50 สตางค์ การคืนค่ามัดจำมิเตอร์ไฟฟ้า และการผลักดันนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน แต่น่าเสียดายตนทำได้เพียง 1 ปี หลังจากออกมานโยบายต่าง ๆ ก็ไม่ได้คืบหน้า โดยเฉพาะเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางของพี่น้องประชาชน ผ่านมา 2 ปี ยังไม่ก่อเกิดผลลัพธ์ของพลังงานประชาชน อย่างที่คาดหวัง อย่างไรก็ตาม นโยบายทั้งหมดจะยังคงเป็นนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐจะสานต่ออย่างแน่นอน 

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นโยบาย "พลังงาน" ที่ พรรคพลังประชารัฐ จะขับเคลื่อน จะเป็นนโยบายพลังงานของประชาชน เพื่อประชาชน โดยจะครอบคลุมการบูรณาการ การแก้ปัญหาให้มีความเป็นธรรมอย่างรอบด้าน ทั้งเรื่องน้ำมัน ไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติ เช่น การปฏิรูปโครงสร้างราคาน้ำมัน ยกเลิกราคาสมมติ ทำความร่วมมือกับเอกชนแก้ไขสิ่งที่มีความไม่เป็นธรรมซ่อนอยู่ ซึ่งต้องดูว่าเอาเปรียบประชาชนตรงไหน และอย่างไร การผลักดันเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยานยนต์ EV ผลักดันการแปลงรถยนต์สันดาบให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการสนับสนุนของรัฐ เพื่อส่งเสริมการใช้ รถ EV และเร่งสร้างแรงจูงใจการใช้ รถ EV รวมถึงการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังจะมีการบริหารจัดการพืชพลังงานให้สอดรับกับกระแส Green Energy ของโลก เช่น การส่งเสริมการใช้พืชพลังงานผลิตน้ำมันเครื่องบิน หรือที่เรียกว่า Biojet 

 

  • แก้ปัญหาไฟฟ้าแพง แนะหยุดทำสัญญาโรงไฟฟ้าใหม่ 

 

ขณะที่ด้านไฟฟ้าจะผลักดันนโยบายไฟฟ้าของประชาชน เพื่อประชาชน เช่น ต่อยอดนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน การส่งเสริมโซล่าภาคประชาชน และ Net Metering เพื่อให้ประชาชนเป็นทั้งผู้ผลิตพลังงานใช้เอง และเป็นผู้ขายพลังงาน สร้างรายได้ทั้งในส่วนของครัวเรือนและชุมชน นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ ยังให้ความเห็นต่อการแก้ปัญหาเรื่องค่าไฟฟ้าแพง โดยแนะให้หยุดการทำสัญญาโรงไฟฟ้าใหม่ เพื่อไม่ให้ปริมาณสำรองไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และเป็นภาระค่าไฟฟ้าที่มาจากค่าพร้อมจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน

 

"จะแก้เรื่องไฟฟ้าส่วนเกิน ค่าไฟฟ้าส่วนเกินวันนี้คือสัญญาที่ทำไปแล้ว สิ่งแรกที่ท่านต้องเรียกร้อง และพูดให้ดังคือคัดค้านการเซ็นต์สัญญาโรงไฟฟ้าใหม่ตั้งแต่บัดนี้ เพื่อไม่ให้ค่าไฟฟ้าส่วนเกินเพิ่มขึ้นมาจากการที่กลุ่มเอกชนจะเซ็นต์สัญญาไฟฟ้าใน 2-3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง ไม่อย่างนั้นค่าไฟฟ้าส่วนเกินจะเพิ่มขึ้นตลอดเวลา" นายสนธิรัตน์ กล่าว 

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาตินั้น ก๊าซของชาติ ประชาชน ต้องได้รับประโยชน์ก่อนภาคอุตสาหกรรมจะต้องมีการปรับโครงสร้างราคาก๊าซให้เป็นธรรม ซึ่งราคาก๊าซหุงต้มเป้าหมายราคา 350 บาทต่อถังมีความเป็นไปได้ สุดท้ายสิ่งที่จะต้องทำคือการจัดตั้งองค์กรจัดการทรัพยากรพลังงานของชาติ เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรทางพลังงานของชาติถูกจัดการเพื่อประโยชน์ของชาติ และประชาชน ไม่ปล่อยให้ตกอยู่ในมือของกลุ่มทุน

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

 

  • ค่าไฟแพง ประชาชนแบกภาระที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น 

 

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน​ กล่าวว่า​ การแก้ปัญหาค่าไฟแพงจำเป็นต้องทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร​ และเมื่อทราบว่าปัญหาเกิดตรงจุดไหน​ ก็สามารถแก้ได้ตรงจุด​ ซึ่งปัญหาค่าไฟแพงเกิดจากกำลังผลิตที่มากเกินความจำเป็น ต้นทุนที่ใช้สูงเกินไป​ ทั้งที่ความจริงคนไทยใช้ไฟอยู่ที่ 33,000 เมกะวัตต์​ แต่ตอนนี้มีกำลังการผลิตถึง 50,500 เมกะวัตต์ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น​ แต่ต้นทุนที่สูง​ มาเรียกเก็บในบิลค่าไฟของประชาชน​ กลายเป็นภาระที่กำลังแบกทวีความรุนแรงขึ้น​ และในอนาคตอันใกล้จะมีโรงไฟฟ้าเข้าสู่ระบบอีกเรื่อยๆ​ 

 

 

ดร.ชาลี  กล่าวต่ออีกว่า​ ในส่วนของก๊าชที่นำเข้าจากประเทศเมียนมาร์​ มีราคาสูงกว่าก๊าชที่ได้จากประเทศไทย ถ้าเราพึ่ก๊าซมาก​ สุดท้ายก๊าชมีน้อย​ ราคาก๊าชแพงขึ้น​ ก๊าชจากอ่าวไทยควรได้ใช้ในประเทศไทยก่อนเป็นอันดับแรก​ แต่กลับถูกนำไปใช้ในปิโตรเลียมเคมี​ก่อน​ สรุปคือ​ ปิโตรเคมีใช้ถูก​ แต่ไฟฟ้าใช้แพง​ จึงมีคำถามไปถึงพรรคการเมืองต่างๆ​ ว่ามีทางแก้ไขอย่างไร​ โลกกำลังปฏิเสธฟอสซิล​ แต่ไทยกำลังเดินหน้าฟอสซิล​ โรงไฟฟ้า เกิดขึ้นมากมายกลายเป็นภาระประชาชน​ การออกแบบแผนพีดีพีสิ่งเหล่านี้ต้องมีคนรับผิดชอบได้หรือไม่​ ถ้าหากเกิดความผิดพลาด​ และจะทำอย่างไรให้ราคาก๊าชเหมาะสม

 

รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์

 

  • ทุบโครงสร้างน้ำมันเดิม เพื่อลดราคาน้ำมัน

 

นายอรรถวิช​ช์​ สุวรรณภักดี​ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า​ กล่าวว่า​ ราคาน้ำมันประเทศไทยอ้างอิงจากหน้าโรงกลั่นประเทศสิงคโปร์​ ที่น้ำมันแพงเกิดจากการที่รัฐบาลยอมจำนนต่อระบบ​ ถ้าหากไม่มีการทุบโครงสร้างราคาน้ำมัน​ ก็จะไม่มีทางลดราคาได้​ เดิมพยากรณ์และปรับทุกๆ 4​ เดือนให้ปรับทุกๆ 2 เดือน เมื่อทุบโครงสร้างได้แล้ว​ ให้ออกกฎหมายเป็นพระราชกำหนด

 

นายอรรถวิช​ช์​ สุวรรณภักดี

 

  • โครงสร้าง "พลังงาน" ไทยไม่ยุติธรรมอุตสาหกรรมใช้ถูก ประชาชนใช้แพง

 

น.ส.ภาดา​ท์ วรกานนท์​ จากพรรคภูมิใจไทย​ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร​กรุงเทพฯ​ เขตพญาไท​ กล่าวว่า​ เรื่องพลังงานประเทศไทยต้องปฏิวัติ​ แต่การปฏิวัติภาคประชาชนสู้เพียงลำพังไม่ได้​ เพราะในอนาคตโลกจะเปลี่ยนเป็นพลังงานหมุนเวียน 100​ เปอร์เซ็นต์​ วันนี้คนไทยโชคดีมีพลังงานแสงแดดที่ใช้ได้แบบไม่เสียเงิน สามารถผลิตใช้ได้เอง แต่โครงสร้างพลังงานอ้างอิงตลาดประเทศสิงคโปร์​ ซึ่งไม่ยุติธรรม​ ภาครัฐจัดสรรให้ภาคอุตสาหกรรมได้ใช้ก่อนภาคประชาชน​ อุตสาหกรรมได้ราคาถูก แต่ประชาชนได้ใช้ราคาแพง ยกตัวอย่างประเทศเวียดนามใช้เพียงแค่หน่วยละ 2 บาท​ อินโดนีเซีย 3 บาท​ แต่ประเทศไทยสูงถึง 5 บาท​ 

 

"ถ้าหากพรรคภูมิใจไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นรัฐบาล​ สิ่งแรกที่ทำก็คือปฏิวัติปฏิรูปพลังงาน​ เดินหน้านโยบายใช้รถเมล์ไฟฟ้า​ เป้าหมายทั้งหมดรวมกับของเดิม 3,100 คัน ครอบคลุม​ 122 เส้นทาง​ทั่วกรุงเทพมหานคร พร้อมกับแจกรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า​ เพื่อลดรายจ่าย​ เพิ่มรายได้​" น.ส.ภาดา​ท์ วรกานนท์​  กล่าว

 

น.ส.ภาดา​ท์ วรกานนท์​

 

  • หนุนประชาชน โรงงาน ใช้ พลังงานทดแทน  

 

ดร.สามารถ​ ราชพลสิทธิ์​ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์​ กล่าวว่า​ สถานการณ์ด้านพลังงาน​ โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้า​ ตอนนี้มีโรงงานไฟฟ้าเกิดขึ้น​เกินความจำเป็น บางแห่งยังไม่ได้ผลิต​ แต่รัฐต้องจ่ายเงินให้​ ส่วนนี้ต้องไปดูช่องทางจะชะลอการจ่ายเงินได้อย่างไร​ รวมถึงต้องรณรงค์ให้ประชาชนใช้พลังงานทดแทน​ ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีจุดชาร์จไฟสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าอย่างกว้างขวางส่งเสริมให้รถราชการและรถโดยสารสาธารณะใช้พลังงานสะอาดเพื่อลดมลพิษทางอากาศ​ ส่งเสริมการใช้การใช้พลังงานทดแทนในโรงงาน และนิคมอุตสาหกรรม สนับสนุนการศึกษา วิจัย พัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน เช่น ระบบการผลิต ระบบกักเก็บพลังงาน เป็นต้น เพื่อลดต้นทุนการผลิตพลังงานทดแทน​ ส่งเสริมให้ชุมชน ครัวเรือนเป็นผู้ผลิตและบริหารจัดการพลังงาน ด้วยทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น เช่น ไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจากพลังงานชีวภาพ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ 

 

ดร.สามารถ​ ราชพลสิทธิ์

 

  • ปลดล็อคกฎหมายติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ลดต่อใบอนุญาตโรงไฟฟ้า 

 

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส  รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย​ กล่าวว่า​ รัฐบาลยุคนี้บริหารงานผิดพลาดในเรื่อง "พลังงาน​" ขูดรีดเงินผ่านค่าไฟเอาไปจ่ายให้เอกชนเงินจำนวน 24,000 ล้านที่นำไปจ่ายโรงงานไฟฟ้าอยู่ในบิลค่าไฟของประชาชน ทางออกของเรื่องนี้คือต้องลดการต่อใบอนุญาตให้โรงไฟฟ้า คัดค้านโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ต้องรีบหยุดโรงไฟฟ้าที่กำลังจะเกิดขึ้นอีก 5,000  เมกะวัตต์​ ขณะเดียวกันเราต้องรณรงค์ให้ประชาชนใช้พลังงานทดแทน​ โดยการติดแผงโซล่าเซลล์​ ผลิตไฟฟ้าใช้เองทุกครัวเรือน​ แต่ประเทศไทยมีข้อจำกัดเรื่องการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์​ เพราะมีกฎหมายคุมอยู่ ด้วยกฎหมายและขั้นตอนมีความยุ่งยากจึงทำให้ประชาชนจำยอมต้องใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า​ ดังนั้น​ ต้องยกเลิกกฎหมายการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ทั้งหมด​ มันคือระบบปรสิต​ เพราะนโยบายไม่ตอบโจทย์ประชาชน​ แต่ตอบโจทย์นายทุน

 

ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ