ข่าว

กรมชลประทาน ลุยสร้างระบบน้ำพื้นที่ทุรกันดาร อ.อมก๋อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร อ.อมก๋อย  พอใจ "กรมชลประทาน" บูรณาการสร้างระบบน้ำเพื่อ การอุปโภคบริโภคและน้ำดื่มที่สะอาดให้กับ 2 ชุมชนพื้นที่สูง  มั่นใจจะทำให้มีน้ำที่สะอาดได้มาตรฐานใช้ตลอดทั้งปี  สร้างความเท่าเทียม ลดการเจ็บป่วย  วอนให้ขยายพื้นที่จัดกิจกรรมเพิ่มขึ้น

เมื่อเร็วๆนี้ กรมชลประทานได้ส่งมอบระบบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค  ให้กับบ้านห้วยตองหลวง และระบบน้ำดื่มให้กับบ้านขุนหาด ตำบลยางเปียง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมจัดบอร์ดนิทรรศการแนะนำกรม ชลประทาน ตลอดจนร่วมกับหน่วยงานเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมตรวจวัดสายตา แจกแว่นตา  ปลูกต้นไม้ ตัดผม และมอบการอุปกรณ์การเรียน การสอน กีฬา  ผ้าห่ม  ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการจัดกิจกรรมเพื่อสังคม(CSR) กรมชลประทาน

กรมชลประทาน ลุยสร้างระบบน้ำพื้นที่ทุรกันดาร อ.อมก๋อย

นายชัยวัฒน์ มติมหาชน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางเปียง เปิดเผยว่า  ขอขอบคุณกรมชลประทาน ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ซึ่งหมู่บ้านต่างๆ ในตำบลยางเปียงส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่สูงและทุรกันดาร การเดินทางค่อนข้างลำบาก ต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นพาหนะเดินทาง 

ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพการเกษตร มีรายได้น้อย  โดยเฉพาะที่บ้านห้วยตองหลวงนั้น นอกจากจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง เนื่องจากไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำที่เพียงพอแล้ว  น้ำที่มีอยู่ยังไม่สะอาด  เป็นสาเหตุทำให้ชาวบ้านป่วยเป็นโรคต่างๆ และมีพยาธิชนิดต่างๆเข้าสู่ร่างกาย  บางรายถึงขั้นเสียชีวิตอีกด้วย 

กรมชลประทาน ลุยสร้างระบบน้ำพื้นที่ทุรกันดาร อ.อมก๋อย

ดังนั้น เมื่อกรมชลประทานมาบูรณาการดำเนินกิจกรรม CSR สร้างระบบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และระบบน้ำดื่มที่ได้มาตรฐานในครั้งนี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชนและชุมชมในพื้นที่ที่ห่างไกลความเจริญจะได้มีน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาดตลอดทั้งปี   ซึ่งในพื้นที่ ตำบลยางเปียง ยังมีอีกหลายหมู่บ้านที่ยังขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคที่ได้มาตรฐาน  

ในฐานะผู้นำท้องถิ่นอยากให้กรมชลประทานเข้ามาบูรณาการร่วมแก้ไขปัญหาด้านน้ำในโอกาสต่อไป

กรมชลประทาน ลุยสร้างระบบน้ำพื้นที่ทุรกันดาร อ.อมก๋อย

นางสาวงามตา ประไพมาลี ครูชำนาญการศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านห้วยตองหลวง เปิดเผยว่า  จากการที่กรมชลประทานได้เข้ามาสร้างระบบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและระบบน้ำดื่มที่ได้บูรณาการร่วมทำงานกับชาวบ้าน นักเรียน หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมยี่สิบสองนอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การ พัฒนาฝายต้นน้ำ  บ่อดักตะกอน ถังคอนกรีตเก็บน้ำขนาดใหญ่ ระบบส่งน้ำ  และติดตั้งเครื่องกรองน้ำที่ได้มาตรฐาน ในครั้งนี้ จะทำให้ชุมชนบ้านห้วยตองหลวง ซึ่งมีประชากรกว่า 70 ครัวเรือน มีน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำดื่มที่สะอาดใช้ตลอดทั้งปี รวมทั้งจะทำให้โรคพยาธิที่ตรวจพบในชาวบ้านและเด็กนักเรียนลดลงอย่างแน่นอน

กรมชลประทาน ลุยสร้างระบบน้ำพื้นที่ทุรกันดาร อ.อมก๋อย

นางสาววรรณทิพย์  โกพอ  ครูประจำศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านขุนหาด เปิดเผยว่า บ้านขุนหาดเป็นหมู่บ้านขนาดกลางมีประชากรมากกว่า 80 ครัวเรือน แม้จะมีน้ำท่าที่สมบูรณ์ แต่น้ำไม่สะอาด  โดยเฉพาะในฤดูแล้งน้ำขุ่นและมีตะกอนค่อนข้างมาก  เมื่อกรมชลประทานเข้าติดตั้งระบบกรองน้ำดื่มที่ได้มาตรฐานให้ จึงเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและชุมชนเป็นอย่างยิ่งที่จะมีน้ำดื่มที่สะอาดถูกสุขอนามัยเพียงพอใช้ตลอดทั้งปี ซึ่งจะช่วยลดการเจ็บป่วยและลดปัญหาโรคพยาธิได้ 

 

นายพงษ์ศักดิ์   ใจกว้าง  นายกสมาคมยี่สิบสองนอ   เปิดเผยว่า สมาคมฯซึ่งเป็นองค์กรเอกชนที่ทำงานเพื่อสังคมด้วยรถยนต์ขับเคลื่อน4ล้อในพื้นที่ทุรกันดาร  ดีใจที่ได้มีโอกาสร่วมทำกิจกรรมCSR กับกรมชลประทาน เป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าได้ร่วมกับชุมชนและหน่วยงานในพื้นที่สร้างระบบน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมตรวจวัดสายตาและแจกแว่นตาฟรี และกิจกรรมอื่น  ๆ ให้กับหมู่บ้านทั้ง 2 แห่ง ขอขอบคุณกรมชลประทานที่ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาน้ำในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ เพื่อสร้างความเป็นธรรม และความเท่าเทียมให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ ซึ่งสมาคมฯพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกรมชลประทานในทุกๆกิจกรรม

กรมชลประทาน ลุยสร้างระบบน้ำพื้นที่ทุรกันดาร อ.อมก๋อย

 นายพรชัย นุเก นักวิชาการส่งเสริมและพัฒนา สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ขอบคุณกรมชลประทาน สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่1  และโครงการชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่สูงห่างไกลความเจริญ   โดยเข้ามาดำเนินกิจกรรม CSR สร้างฝายต้นน้ำพร้อมระบบส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ร่วมกับองค์กรเอกชน และหน่วยงานในพื้นที่จนประสบผลสำเร็จ ทำให้ชุมชนที่อยู่นอกเขตชลประทานมีแหล่งเก็บกักน้ำ  และมีน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาดได้มาตรฐาน 

 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า  กรมชลประทานมีนโยบายส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ด้านการจัดการน้ำยิ่งขึ้น การดำเนินกิจกรรม CSR ในพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้านในเขตอำเภออมก๋อยดังกล่าวก็เช่นกัน เป็นการบูรณาการร่วมกันแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และน้ำดื่มที่สะอาด โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง ในรูปแบบประชาร่วมใจ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ และชาวบ้านเป็นอย่างดี ผลตอบรับที่ได้นับเป็นนิมิตหมายอันดีในการมีส่วนร่วมกันพัฒนาแหล่งน้ำระหว่างหน่วยงานต่าง ๆทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวบ้านในพื้นที่จะได้ใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างรู้คุณค่า  และร่วมกันรักษาแหล่งน้ำสืบต่อไป 

 

“พื้นที่อำเภออมก๋อย จะมีลำห้วยต่างๆหลายลำห้วย  ไหลลงสู่ลำน้ำแม่ตื่น สาขาสำคัญของลุ่มน้ำปิง  ซึ่งขณะนี้กรมชลประทานกำลังดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ดังกล่าวหลายโครงการ เช่น   ฝายบ้านนาเกียนใหม่ ฝายบ้านนาเกียนกลาง ฝายบ้านนาเกียนเก่า พร้อมระบบส่งน้ำ  โครงการจัดหาน้ำสนับสนุนสถานีพัฒนาเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ  การปรับปรุงระบบส่งน้ำฝายบ้านมอคลี (เลอะกา) เป็นต้น นอกจากนี้ในบริเวณพื้นที่อมก๋อยยังมีแผนดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่สำคัญ คือ    โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นโครงการผันน้ำจากแม่น้ำยวมที่ทุกปี จะมีปริมาณน้ำไหลทิ้งออกนอกประเทศมาเติมลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล  เพื่อสร้างความมั่นคงเรื่องน้ำให้กับลุ่มน้ำปิงและลุ่มน้ำเจ้าพระยา” อธิบดีกรมชลประทานกล่าวในตอนท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ