ข่าว

ฝ่าวิกฤตล้งกดราคา 'พาณิชย์' ดันหอมแดงศรีสะเกษทะลุโลละ 13 บ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พาณิชย์”ปิดจ๊อบหอมแดงศรีสะเกษ ฤดูกาลผลิต 65/66 หลังประสานผู้ประกอบการเข้ารับซื้อในราคานำตลาดถึงแหล่งผลิต ภายใต้แนวคิด”อมก๋อย โมเดล” ขณะเกษตรกรปลื้มนโยบายรัฐ ช่วยป้องกันพ่อค้ากักตุน-กดราคาผลผลิต

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เผยความคืบหน้าการขับเคลื่อนมาตรการจัดการพืช 3 หัวในฤดูกาลผลิต 2565/66 ภายในแนวคิด”อมก๋อย โมเดล” ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรโดยการรับซื้อผลผลิตในราคานำตลาดเพื่อป้องกันปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ หลังคิกออฟโครงการไปเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ณ สหกรณ์การเกษตรบ้านกาดพัฒนา จำกัด อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ 

ฝ่าวิกฤตล้งกดราคา 'พาณิชย์' ดันหอมแดงศรีสะเกษทะลุโลละ 13 บ.

โดยมีนายวัฒนศักย์ เมือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้า ภายใน เป็นประธาน โดยมีปริมาณ ผลผลิตรวมทั้งสิ้น 22,800 ตัน มูลค่า 361.27 ล้านบาท แบ่งเป็นหอมหัวใหญ่ 7,300 ตัน หอมแดง 7,500 ตันและกระเทียม 8,000 ตัน

จากผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหอมแดง 1 ในพืช 3 หัวนั้น ซึ่งมีแหล่งผลผลิตใหญ่อยู่ใน จ.ศรีสะเกษ มีพื้นที่ปลูกหลักใน 2 อำเภอได้แก่ อ.ราษีไศลและอ.ยางชุมน้อย ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในร่วมกับผู้ประกอบการได้ดำเนินการเข้าไปรับซื้อผลผลิตถึงแหล่งปลูกตั้งแต่ต้นฤดูจนถึงโค้งสุดท้ายของฤดูในช่วงนี้ ปริมาณมากกว่า 500 ตัน

ฝ่าวิกฤตล้งกดราคา 'พาณิชย์' ดันหอมแดงศรีสะเกษทะลุโลละ 13 บ.

 โดยล็อตสุดท้ายจำนวน 10 ตันได้ทำการส่งมอบไปเมื่อวันที่ 23 ก.พ.66 

หอมแดงศรีสะเกษหมดฤดูแล้ว วันนี้ (23 ก.พ.66) ได้ประสานผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อ และส่งมอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

 

ราคาปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 13 บาท ขณะปีที่แล้ว 9 บาทกว่า ผลจากการรับซื้อราคานำตลาด ทำให้ราคาหอมแดงปีนี้โตขึ้นมา 17% ถึงแม้เป็นโค้งสุดท้ายแต่กรมก็ประสานผู้ประกอบการไม่ให้หยุดซื้อเพื่อสร้างมั่นใจให้เกษตรกรยิ้มได้ตลอด”รองอธิบดีกรมการค้าภายในเผย

ฝ่าวิกฤตล้งกดราคา 'พาณิชย์' ดันหอมแดงศรีสะเกษทะลุโลละ 13 บ.

 

จากการคาดการณ์สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)ระบุว่าปริมาณพืชหอมแดงในฤดูกาลผลิตปี65/66 มีปริมาณทั้งสิ้น 155,765 ตัน โดยจ.ศรีสะเกษมีมากที่สุด 75,810 ตัน รองลงมาเชียงใหม่ 30,625 ตัน อุตรดิตถ์ 9,725 ตัน ลำพูน 3,931 ตัน แม่ฮ่องสอน 1,649 ตันและอื่น ๆ อีก 34,025 ตัน 

 

หลังจากนี้กรมการค้าภายในจะร่วมกับผู้ประกอบการจะทยอยดำเนินการรับซื้อในพื้นที่อื่นต่อไป โดยเฉพาะหลายจังหวัดทางภาคเหนือที่ขณะนี้หอมแดงเริ่มมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตและทยอยออกสู่ตลาดแล้ว ได้แก่ อุตรดิตถ์ ลำพูน

ฝ่าวิกฤตล้งกดราคา 'พาณิชย์' ดันหอมแดงศรีสะเกษทะลุโลละ 13 บ.

ขณะที่ นางพยอม ฤาชา กรรมการสภาการเกษตร จ.ศรีสะเกษและประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขวาน้อย ต.ยางชุมน้อย อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ กล่าวขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในที่ช่วยผลักดันและประสานผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลผลิตหอมแดงของเกษตรกรในราคานำตลาดส่งผล ทำให้หอมแดงศรีสะเกษปีนี้ราคาดีกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา 

 

ซึ่งจะทำให้พี่น้องเกษตรกรลืมตาอ้าปากได้ เนื่องจากพืชหอมแดงเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงครอบครัวของพี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะในอ.ยางชุมน้อย ซึ่งมีพื้นที่ปลูกหอมแดงมากที่สุดของจังหวัด

 

 

“ปี้นี้ราคาดีกว่าปีที่แล้วมาก ปีนี้หอมสดราคาเฉลี่ยอยู่ 11-13 บาทต่อกิโล แล้วแต่ขนาดเบอร์ เล็ก กลางใหญ่ ส่วนหอมแห้งอยู่ระหว่าง 40-48 บาท เมื่อต้นปีเคยพุ่งไปถึง 60 บาท  

 

ปัญหาที่ผ่านมาล้งเยอะเจอทั้งกดราคาและปัญหาการกักตุน พาณิชย์เข้ามาช่วยได้เยอะ เป็นการช่วยอีกแรงช่วยกระตุ้นพ่อค้าไม่ให้กักตุน ไม่กดราคาชาวบ้าน”ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเขวาน้อยกล่าว

 

 

นางพะยอมกล่าวต่อว่าสำหรับจุดเด่นหอมแดงศรีสะเกษนั้น มีลักษณะเปลือกบาง กลิ่นฉุน รสชาติออกหวาน ผิวมัน ให้ผลผลิตเฉลี่ย 5 ตันต่อไร่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ อย่างเช่นปีนี้ปริมาณผลผลิตหอมแดงในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกชุกและมีน้ำขังนาน ส่งผลทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ