ข่าว

เข้ม นำเข้า-ส่งออก 'ทุเรียนแช่เยือกแข็ง' ผิด ระงับใบรับรองทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร คุมเข้ม นำเข้า-ส่งออก 'ทุเรียนแช่เยือกแข็ง' พบผิด ระงับใบรับรองทันที หวั่น สวมสิทธิทุเรียนไทย

สินค้ากลุ่มทุเรียนแช่เยือกแข็ง จัดเป็นสินค้าที่อยู่ในขอบข่ายที่ต้องขึ้นทะเบียน ตามที่ สำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) ได้ออกประกาศระเบียบฉบับที่ 248 ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนผู้ผลิตอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ โดยระเบียบนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้ผู้ผลิตสินค้าเกษตร และอาหารจากต่างประเทศที่จะส่งไปยังจีน ต้องมีการขึ้นทะเบียน และปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว
               

แต่ขณะนี้ พบว่า เริ่มมีทุเรียนแช่เยือกแข็งในตลาด ทั้งที่ในประเทศไม่มีผลผลิต ล่าสุด กรมวิชาการเกษตร จึงได้สั่งนายด่านตรวจพืช และชุดเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้น ตรวจเข้มการนำเข้า และส่งออก ทุเรียนแช่เยือกแข็งทุกด่าน ซึ่งหากพบความผิด ให้สั่งระงับ และเพิกถอนใบรับรอง GAP และ GMP ล้งทุเรียนทันที

 

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หัวหน้าด่านตรวจพืชทุกด่าน เข้มงวดในการตรวจสอบการส่งออก และการออกใบรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับทุเรียนแช่เยือกแข็ง เพื่อป้องกันการลักลอบสวมสิทธิทุเรียนไทย เนื่องจากขณะนี้พบว่า เริ่มมีทุเรียนแช่เยือกแข็งในตลาด ทั้งที่ในประเทศไม่มีผลผลิต 

 

นอกจากนั้นได้ให้คณะทำงานเฉพาะกิจ (ฉก.) ตรวจสอบคุณภาพผัก และผลไม้ไทย ซึ่งได้ตั้งเมื่อ 19 ธ.ค. 2565 ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกทางหนึ่งด้วย และหากพบการกระทำผิดชุดเฉพาะกิจ มีอำนาจสั่งพักใช้ เพิกถอนใบรับรองสวน หรือ GAP และใบรับรอง GMP ล้งทุเรียนนั้นทันที

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้ชี้แจงหลักการและแนวทางปฏิบัติของนายตรวจพืช ทั่วประเทศ สำหรับตรวจทุเรียนส่งออกไปสาธารณรัฐประชาชนจีน ปีงบประมาณ 2566 เมื่อวันที่ 20 ก.พ 2566 และต่อมา อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้ให้สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร ( สคว.) ทำหนังสือถึงหัวหน้าด่านตรวจพืชทั่วประเทศ กำชับให้นายตรวจพืช ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันควบคุมคุณภาพ และแก้ไขปัญหาการส่งออกทุเรียนของไทยไปสาธารณประชาชนจีน รวมถึงการเฝ้าระวัง ควบคุม เข้มงวด และตรวจสอบสินค้าทุเรียนแช่เยือกแข็ง นำเข้าและส่งออก เพื่อป้องกัน ป้องปราม การลักลอบและการสวมสิทธิทุเรียนไทย และให้คณะทำงานเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ติดตาม ควบคุม เรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ได้สั่งการให้ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 เชิญประชุมผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ภาคตะวันออก ฤดูกาลผลิตปี 2566 เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการรับรู้ และชี้แจงแนวทางการตรวจ และออกใบรับรองสุขอนามัยพืชเพื่อการส่งออก และขั้นตอนการส่งออกผลไม้ ตามข้อตกลงเงื่อนไขพิธีสารฯ ในวันที่ 1 มีนาคม 2566  ที่ จ.จันทบุรี


"รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นห่วง และกำชับให้เข้มงวด ไม่ให้มีการลักลอบส่งออกทุเรียนแช่เยือกแข็ง และป้องกันการสวมสิทธิของเกษตรกรทุเรียนของไทย และ ในวันที่ 28 ก.พ. 66 เวลา 13.30 น. จะเป็นประธานประชุม เพื่อ กำชับ "มาตรการควบคุมคุณภาพทุเรียนส่งออกปี 2566" ที่กรมวิชาการเกษตร เพื่อแสดงถึงท่าทีของไทยที่จะเข้มงวดกับเรื่องนี้ และในวันที่ 1 มี.ค. กรมจะประชุมร่วมกับเกษตรกรและผู้ว่าราชการ จ.จันทบุรี เพื่อสร้างการรับรู้และแนวทางส่งผลไม้ไปจีน" นายระพีภัทร์กล่าว
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ