ข่าว

เลื่อนประกาศผล 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' รอบใหม่ ไม่มีกำหนด อาจไม่ทัน 1 มี.ค. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อแววไม่ทันใช้วันแรก 1 มีนาคม 2566 หลังประกาศผล 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' รอบใหม่ไม่ได้ ยังเลื่อนแบบไม่มีกำหนด

ยังคงเลื่อนการประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ลงทะเบียน 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ภายหลังที่ทาง กระทรวงการคลัง ได้ออกมาประกาศว่า ต้องมีการตรวจสอบจากหน่วยตรวจสอบสิทธิหลายหน่วยงานเพื่อให้การตรวจสอบมีความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์

 

 

ซึ่งล่าสุด แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ความคืบหน้า โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะเปิดใช้สิทธิ์สวัสดิการวันแรกไม่ทันตามที่กำหนดในวันที่ 1 มี.ค. 66 เนื่องจากมีความล่าช้าในกระบวนการตรวจสอบข้อมูล ทำให้ไม่สามารถประกาศผลผู้ได้รับสิทธิ์ได้จนถึงวันนี้

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการแจ้งจะมีการประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติของ ผู้ลงทะเบียน ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2566

 

 

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งว่าเนื่องจากปีนี้ มีผู้ลงทะเบียนสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เกือบ 20 ล้านคน และต้องมีการตรวจสอบข้อมูลหลายด้านทั้งเงื่อนไขส่วนบุคคลและจะต้องมีการนำไปตรวจสอบข้อมูลรายครัวเรือนอีก ทำให้มีความยากกว่าและใช้เวลานานขึ้น

 

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่าสาเหตุเบื้องลึกที่มีความล่าช้า เพราะเกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ภายในพรรครัฐบาล โดยเฉพาะระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ต้องการนำโครงการบัตรคนจนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการหาเสียงของพรรคตัวเอง จนทำให้ไม่รู้ว่าโครงการบัตรคนจนจะประกาศได้เมื่อไร

 

 

ด้าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วม 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ได้ เนื่องจากธนาคารกรุงไทย ยังไม่ได้นำส่งรายชื่อมาให้กระทรวงการคลังประกาศแต่อย่างใด

 

 

ข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ