ข่าว

"โอนเงินผิดบัญชี" ผิดจำนวน ทำไงดี เอาคืนได้ไหม มีวิธีแก้ง่าย ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย ไขข้อข้องใจ "โอนเงินผิดบัญชี" ผิดจำนวน ทำอย่างไรดี เอาคืนได้ไหม มีวิธีแก้ง่าย ๆ เช็คเลยที่นี่

ปัจจุบัน การทำธุรกรรมทางการเงิน ง่ายขึ้นกว่าสมัยก่อนมาก ที่จะต้องไปทำธุรกรรมเฉพาะที่ธนาคารเท่านั้น ซึ่งปัจจุบัน สามารถโอนผ่านตู้ ATM ที่ตั้งอยู่ตามหน้าร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน หรือ ง่ายไปกว่านั้น ก็คือ การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปฯ ธนาคาร เพียงแค่มีเลขบัญชี หรือหมายเลขโทรศัพท์ ที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ ก็สามารถโอนเงินได้เลย เพียงคลิกง่าย ๆ แค่ปลายนิ้ว

 

แต่เรื่องง่าย ๆ แบบนี้ ก็ทำให้เกิดความประมาทขึ้น หรือพลาดพลั้ง โอนเงินผิดบัญชี ไปให้ใครก็ไม่รู้ บางคนตั้งสติไม่ทันก็มึนงงไปหมด จะทำอย่างไรดี ไม่รู้ว่าจะติดต่อปลายทางยังไง และจะได้เงินคือมั้ย เครียดไปหมด อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะว่าการ โอนเงินผิดบัญชี สามารถได้เงินคืนแน่นอน คมชัดลึกออนไลน์ นำวิธีนำเงินกลับมาได้แบบเต็มร้อย ที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ให้ความรู้ไว้  

โอนเงินเข้าผิดบัญชี หรือ โอนจำนวนเงินผิด ทำอย่างไรดี 

 

  1. แจ้งปัญหา และนำส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ให้แก่ธนาคารที่เราใช้โอนเงิน
  2. ธนาคารแจ้งระยะเวลาที่ใช้ตรวจสอบการโอนเงิน
  3. ธนาคารติดต่อผู้รับโอนเงินผิด เพื่อให้ยินยอมคืนเงิน
  4. ธนาคารแจ้งผลการดำเนินการ

 

  • กรณีผู้รับโอนยินยอมคืนเงิน : ธนาคารจะโอนเงินคืนเข้าบัญชีผู้โอน
  • กรณีผู้รับโอนไม่ยินยอมคืนเงิน : ผู้โอนสามารถแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อออกคำสั่งทางกฎหมายให้ธนาคารของผู้รับโอนเงินดำเนินการอายัดบัญชี หรือให้เปิดเผยข้อมูลบัญชีให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

โอนเงินผิดบัญชีทำไงดี ขอบคุณภาพจาก ธปท.

เอกสารหลักฐานที่ต้องเตรียม

 

  1. ข้อมูลที่สำคัญ เช่น วัน/เวลา จำนวนเงิน ช่องทางการโอน เช่น mobile  banking และเอกสารหลักฐานอื่น เช่น ใบบันทึกรายการ ภาพหน้าจอ หรือข้อความแจ้งผลการโอนเงิน
  2. ชื่อบัญชี/และเลขที่บัญชี เลขประจำตัวประชาชน หรือเบอร์มือถือที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ ของผู้โอน ผู้ที่ต้องการโอนให้ และผู้รับโอนเงินผิด (ถ้ามี)
  3. เอกสารเพิ่มเติม (ตามที่ธนาคารกำหนด)
  • ใบคำร้องขอตรวจสอบ การโอนเงินผิดบัญชี
  • สำเนาบัตรประชาชน/หนังสือเดินทาง
  • ใบแจ้งความ/บันทึกประจำวันที่ระบุเหตุการณ์

 

ข้อแนะนำหากไม่อยากโอนเงินผิดบัญชี

 

ก่อนกดยืนยันการโอนเงิน อย่าลืมตรวจสอบข้อมูลการโอนเงินให้ถูกต้อง ก่อนยืนยันการโอนเงินทุกครั้ง เช่น

 

  1. ชื่อธนาคาร เช็กธนาคารที่จะโอนเงินให้ดี ถามให้แน่ใจว่าธนาคารปลายทางจะให้โอนไปที่ไหน หากผู้รับโอนบอกมาแค่ตัวย่อธนาคาร ก็นำไปค้นกูเกิ้ลก่อน เพื่อความถูกต้อง
  2. หมายเลขบัญชี/หมายเลขพร้อมเพย์ ตรวจสอบหมายเลขบัญชี หรือหมายเลขพร้อมเพย์ ให้ละเอียดทุกครั้ง เช่น เลขบัตรประชาชน หรือเลขเบอร์โทรศัพท์ ค่อยๆ ดูไม่ต้องรีบร้อน
  3. ชื่อบัญชี ดูชื่อเจ้าของบัญชีให้ชัวร์ เช่น ตัวสะกด หรือสระ หรือสอบถามกับผู้รับเงินว่าชื่อของเค้า เราสะกดถูกหรือไม่
  4. เช็กจำนวนเงินที่จะโอนให้ครบถ้วน ข้อนี้สำคัญมาก ใส่เลขจำนวนเงินให้แม่นทุกครั้ง โอนไม่ครบยังโอนไปเพิ่มได้ แต่ถ้าโอนเกินจำนวน อย่างนี้ต้องรีบทำตามขั้นตอนด้านบน ติดต่อกับธนาคารให้ไวที่สุด

 

เงินปริศนาโอนเข้าบัญชี

 

นอกจาก โอนเงินผิดบัญชีแล้ว หากต้องเจอกับ อยู่ดี ๆ มีเงินปริศนาโอนเข้ามาในบัญชีเรา โดยไม่ทราบที่มาที่ไป แถมมีสายโทรเข้ามาแจ้งว่า โอนเงินผิดบัญชี แล้วให้เราโอนเงินกลับ อย่าเพิ่งรีบร้อนทำตามนั้น แต่ควรทำดังนี้

 

  1. ถามรายละเอียดจากปลายสายให้มากที่สุด อย่างเช่น เบอร์โทรนี้มาจากธนาคารอะไร อาจสังเกตจากหมายเลขเบอร์โทรก็ได้ ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จากธนาคารจะไม่ใช้เบอร์ส่วนตัวโทรเข้ามา และสอบถามว่าปลายสายชื่ออะไร และข้อมูลของเงินที่โอนเข้ามา ตรวจสอบข้อมูลว่ามันตรงกันหรือไม่
  2. ให้รีบติดต่อไปที่ธนาคารที่เราใช้บริการ เพื่อที่เงินจะได้คืนกลับไปหาเจ้าของบัญชีที่โอนผิดมา หากเราโอนเงินไปให้เจ้าของเบอร์ที่โทรเข้ามาบอกทันที อาจเป็นมิจฉาชีพ ได้เงินนั้นไป หากเจ้าของบัญชีไปแจ้งความบอกว่าเรายักยอกทรัพย์ เราจะมีความผิดโดยที่ไม่ได้ตั้งใจก็เป็นได้ เพื่อความชัวร์ เมื่อมีใครโทรมาแจ้งเรื่องแบบนี้กับเรา ควรติดต่อทางธนาคารที่อ้างมาโดยทันที
  3. หากมีการทำธุรกรรมผิดพลาดจากทางธนาคารเอง ทางธนาคารจะดึงเงินเหล่านั้นกลับไปได้เอง โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร

 

 

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย,ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ