ข่าว

"ท่อ HDPE" ท่อน้ำคุณภาพดี พลาสติกเหนียว ทนทาน ยืดหยุ่น โค้งงอได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ท่อ HDPE" มีความหนาแน่นสูง แข็งแรง ทนทานต่อสารเคมี ทนทานต่ออุณหภูมิต่ำได้ดี ทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้ถึง 80 องศาเซลเซียส ทนทานต่อแรงดันสูง มีความยืดหยุ่น สามารถโค้งงอได้ น้ำหนักเบากว่าท่อเหล็ก ไม่แตกหักเหมือนท่อ PVC แม้ราคาจะสูงกว่า แต่มีความคุ้มค่า

ท่อ HDPE หรือ ท่อ PE ทำมาจากพลาสติกเนื้อเหนียว มีลักษณะโดดเด่นคือ มีความหนาแน่นสูง แข็งแรง ทนทานต่อสารเคมี ทนทานต่ออุณหภูมิต่ำได้ดี ทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้ถึง 80 องศาเซลเซียส ทนทานต่อแรงดันสูง มีความยืดหยุ่น สามารถโค้งงอได้ น้ำหนักเบากว่าท่อเหล็ก ไม่แตกหักเหมือนท่อ PVC แม้ราคาจะสูงกว่า แต่มีความคุ้มค่า คุ้มทุน เพราะคุณภาพดีเยี่ยมและอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี เมื่อเทียบกับพลาสติกชนิดอื่นแล้ว ท่อ PE นั้นยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด นิยมนำมาใช้เป็นท่อลำเลียงน้ำ ท่อประปา ท่อร้อยสายไฟ ทั้งยังสามารถใช้ในการเกษตรได้อีกด้วย

 

ท่อ HDPE คืออะไร

 

ท่อ HDPE พอลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง

 

ท่อ HDPE คืออะไร แตกต่างจากท่อทั่วไปที่เราเคยเห็นหรือไม่ ตอบได้เลยว่าแตกต่าง..แต่ไม่แตกแยก มาดูตั้งแต่ความหมายของ HDPE กัน คำว่า HDPE นั้นมีชื่อเต็มว่า High Density Polyethylene แจกแจงได้ดังนี้ High=สูง Density=ความหนาแน่น Polyethylene=พอลิเอทิลีน เป็นศัพท์เฉพาะทางเคมี คือพลาสติกชนิดหนึ่ง ดังนั้นท่อ HDPE (อ่านว่า ท่อเอชดีพีอี) จึงเป็นท่อที่ทำมาจากพลาสติกพอลิเอทิลีนที่มีความหนาแน่นสูงนั่นเอง

 

ในบรรดาพลาสติกทั้งหลายทำมาจากน้ำมันดิบเป็นผลผลิตจากปิโตรเลียม โดยการกลั่นน้ำมันดิบออกมาเป็นแก๊สหลายชนิด ส่วนพลาสติกพอลิเอทิลีน (PE : Polyethylene) จะเป็นการนำแก๊สเอทิลีนมาเติมสารที่ให้จับตัวกันเป็นพอลิเมอร์ (Polymer) ตั้งแต่ขนาดโมเลกุลต่ำไปจนถึงขนาดโมเลกุลสูง จะได้พลาสติกพอลิเอทิลีน ชนิดแบ่งเป็นชนิด HDPE (High-density polyethylene) และชนิด LDPE (Low-density polyethylene) มีความแตกต่างกันคือ HDPE มีโครงสร้างทางเคมีที่เป็นกิ่งสาขาน้อย จึงมีแรงดึงดูดระหว่างโมเลกุลสูง มีความหนาแน่นในช่วง 0.93-0.97 g/cm3 มีความแข็งแรง ทนทานต่อสารเคมี มีลักษณะขุ่น ยืดหยุ่น เหนียว ป้องกันการซึมผ่านของแก๊ส ป้องกันความชื้น ทนความเย็นได้ถึง -50 องศาเซลเซียส ทนความร้อนได้ถึง 80 องศาเซลเซียส เหมาะสำหรับทำท่อน้ำมัน ท่อประปา ชิ้นส่วนรถยนต์ ถังน้ำ ขวดน้ำยาทำความสะอาด เป็นพลาสติกหมายเลข 2 สามารถนำไปหลอมและนำมากลับมาใช้ใหม่ได้
 

 

ส่วนพลาสติกชนิด LDPE เป็นพอลิเอทิลีนที่มีความหนาแน่นต่ำ อยู่ในช่วง 0.910–0.940 g/cm3 เหนียวและยืดหยุ่น ทนต่ออุณหภูมิได้ใกล้เคียงกับ HDPE แม้จะน้อยกว่าเล็กน้อย มีความแข็งแรงน้อยกว่า HDPE แต่ก็ยังคงทนต่อสารเคมี ทนต่อการฉีกขาดและทนต่อการทะลุ เหมาะสำหรับผลิตแผ่นฟิล์ม ถุงเย็น ขวดพลาสติกชนิดบีบได้ เป็นพลาสติกหมายเลข 4 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับ HDPE

 

ในปัจจุบันมีการนำ HDPE มาใช้กันอย่างกว้างขวางทั้งต่างประเทศและเป็นที่นิยมในประเทศไทย เนื่องจากมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่า ท่อ PVC คือสามารถดัดโค้งงอได้ ไม่เปราะแตกง่าย ส่วนใหญ่ใช้ผลิตเป็นท่อ HDPE ในงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้แก่ ท่อลำเลียงน้ำ ท่อประปา ท่อร้อยสายไฟ และ ท่อ HDPE มีชื่อเรียกง่าย ๆ ว่า ท่อ PE นั่นเอง

 

คุณภาพของท่อ PE หรือ ท่อ HDPE ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยประกอบด้วย ค่าที่บ่งบอกถึงคุณภาพ ได้แก่ ค่า PE คือความสามารถในการรับแรงกดทับ แบ่งเป็น PE 63 PE 80 และ PE 100 โดยค่า PE ที่สูงจะทำมาจากเม็ดพลาสติกคุณภาพสูง ส่วน PE 63 คุณภาพน้อยที่สุดและไม่นิยมนำมาใช้ อีกค่าหนึ่งคือ ค่า PN คือความสามารถในการรับแรงดันน้ำ มีค่าตั้งแต่ 6-16 ตัวอย่างเช่น PN 10 สามารถรับแรงดันน้ำได้ไม่เกิน 10 บาร์ เป็นต้น

 

ข้อควรรู้สำหรับอุปกรณ์ ท่อ HDPE นั้น สามารถติดตั้งได้กี่แบบ?
 

ข้อควรรู้ท่อ HDPE

 

ท่อ HDPE หรือ ท่อ PE เป็นท่อที่มีหนาแน่นสูงและมีความทนทานสูง ท่อชนิดนี้มักจะใช้ในงานคุณภาพและมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงต้องเลือกวิธีการติดตั้งรวมถึงอุปกรณ์ท่อ HDPE อย่างเหมาะสม วิธีการเชื่อมต่อท่อ HDPE มี 2 วิธีหลัก ได้แก่ การเชื่อมต่อด้วยข้อต่อท่อ HDPE แบบสวมล็อก และการเชื่อมต่อด้วยข้อต่อท่อ HDPE แบบเชื่อม

 

1. ข้อต่อท่อ HDPE แบบสวมล็อก

ข้อต่อท่อ HDPE แบบสวมล็อก (Compression Fittings) เป็นข้อต่อที่มีหลายรูปร่าง อาทิเช่น ข้อต่อตรง (Coupling) ข้องอ (Elbow) สามทาง (Tee) เป็นต้น ข้อต่อแบบสวมล็อก ประกอบด้วย ตัวข้อต่อ นอตล็อก แหวนรัดและแหวนยาง โดยอาจมีแหวนครอบและสกรูหากเป็นข้อต่อประเภทแคลมป์รัดแยก

 

2. ข้อต่อท่อ HDPE แบบเชื่อม

ข้อต่อท่อ HDPE แบบเชื่อม (Butt Fusion Fittings) เป็นข้อต่อที่มีหลายรูปร่าง อาทิเช่น ข้องอ (Elbow) สามทาง (Tee) สตับเอ็น (Stub End) เป็นต้น การเชื่อมแบบนี้เป็นการเชื่อมแบบถาวร เหมาะสำหรับงานขนาดใหญ่ ขนาดท่อ PE ที่ใหญ่ ทำให้ของเหลวไหลผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทนต่อแรงดันสูงได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนวิธีการติดตั้งจะเป็นการใช้ความร้อนเชื่อมให้ติดกัน โดยอุปกรณ์ที่ใช้คือเครื่องเชื่อมท่อ HDPE (Butt Fusion Welding Machine) ซึ่งมีทั้งแบบบังคับมือและแบบไฮดรอลิค ในการเชื่อมแบบนี้ต้องนำทั้งท่อและข้อต่อมาจับยึดให้อยู่ในระดับเดียวกัน จากนั้นใช้เครื่องปาดปลายท่อให้เรียบเพื่อให้ทาบกันได้สนิท หากเชื่อมต่อกันไม่สนิทจะทำให้เกิดการรั่วซึมได้ ขั้นตอนถัดไปคือใช้แผ่นความร้อนนาบกับปลายท่อและข้อต่อให้ผิวรอยเชื่อมนูนขึ้นมาตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในแต่ละรุ่นของเครื่องเชื่อม เมื่อได้ตามเวลาที่กำหนดแล้วนำแผ่นความร้อนออกและเลื่อนปลายทั้งสองด้านเข้าหากัน ใช้แรงกดและทิ้งไว้ให้เย็น วิธีนี้เรียกว่า “การเชื่อมชน”

 

หากต้องการสั่งซื้อ ท่อ HDPE ควรหาซื้อที่ไหน

 

ท่อ HDPE ซื้อที่ไหนดี

 

S.R PE GROUP นับว่าเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการวางระบบสาธารณูปโภค ระบบไฟฟ้า งานก่อสร้าง งานอุตสาหกรรม งานเกษตรกรรมและงานอื่น ๆ การันตีได้จากมาตรฐาน มอก. และมาตรฐาน ISO ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล โดยบริษัทได้ก่อตั้งมากว่า 20 ปี มีกำลังการผลิตสูงเพียงพอต่อความต้องการ อีกทั้งยังมีการพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง โดยทีมนักวิจัยได้ทำการคิดค้นนวัตกรรมที่สำคัญ ได้แก่ ท่อ PROPIPE ถังเก็บน้ำ PROTANK ซึ่งได้รับอนุสิทธิบัตร โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา และล่าสุดได้พัฒนาท่อลอนพอลิเอทิลีนเสริมเหล็ก ขึ้นจดทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย และได้รางวัลจากการประกวดนวัตกรรม Thailand City Innovation Challenge ปี2017 โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ดังนั้น S.R PE GROUP จึงมีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการผลิตท่อ HDPE และอุปกรณ์ HDPE รวมถึงบริการออกแบบครบวงจร มั่นใจได้ถึงคุณภาพที่ได้มาตรฐาน บริการในระดับดีเยี่ยมและราคาที่เหมาะสม

 

ท่านที่สนใจติดต่อผู้ที่ผลิตและจำหน่าย ท่อ HDPE อุปกรณ์ HDPE สำหรับระบบท่อประปา ท่อร้อยสายไฟและท่อร้อยสายเคเบิ้ล รวมถึงท่อลอนพีอีเสริมเหล็กสำหรับระบบท่อระบายน้ำและท่อรวบรวมน้ำเสีย ถังเก็บน้ำ และการคิดค้นบ้านน็อคดาวน์โครงสร้างพลาสติกเสริมเหล็ก (PROHOUSE)

 

ในส่วนของขนาด ท่อ HDPE ที่ผลิตนั้นมีให้เลือกหลากหลายและเป็นขนาดตามมาตรฐาน มอก. โดยราคาท่อ HDPE และราคาท่อ HDPE ประปา ขึ้นอยู่กับขนาดท่อ HDPE ค่า PN และค่า PE นอกจากนี้ยังมีแค็ตตาล็อก ท่อ HDPE ให้เลือกดูแบบละเอียด สำหรับท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหน้าเว็บไซต์

 

สรุป

หลังจากที่ได้ทำความรู้จัก ท่อ HDPE หรือท่อ PE เป็นอย่างดีแล้ว จะเห็นว่า ท่อ HDPE มีคุณสมบัติที่โดดเด่น ไม่ว่าจะพิจารณาจากด้านใดก็มีความเหมาะสมเป็นอย่างมาก ดังนั้นงานวางระบบท่อน้ำ ท่อประปา ท่อร้อยสายไฟจึงพิจารณาให้ท่อ HDPE เป็นอันดับหนึ่ง เมื่อคำนึงถึงคุณภาพที่ได้รับ เรียกว่ามีความคุ้มค่ามากที่สุด และเลือกซื้อจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนาน มุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมในด้าน HDPE มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุณภาพที่ได้มาตรฐาน การบริการที่ดีเยี่ยมและราคาที่เหมาะสม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ