ข่าว

เปิดวิธี "จองทะเบียนรถออนไลน์" ดูรายละเอียดได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดสาระข้อมูลสำคัญในการจองทะเบียนรถ พร้อมวิธีการจองทะเบียนรถออนไลน์ เป็นส่วนสำคัญในการยืนยันตัวตนรถของคุณ  

สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของรถยนต์แล้วการจองทะเบียนรถจัดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรีบจัดการให้เรียบร้อยอย่างเร่งด่วนทันที เนื่องจากการจองเลขทะเบียนรถเปรียบเสมือนเป็นการทำบัตรยืนยันตัวตนให้กับรถยนต์ของคุณ ซึ่งนอกจากตัวอักษรและเลขจะช่วยจำแนกรถยนต์แต่ละคันแล้วสีของป้ายยังช่วยระบุ ประเภทและสถานะของรถอีกด้วย

เปิดวิธี \"จองทะเบียนรถออนไลน์\" ดูรายละเอียดได้ที่นี่

ปัจจุบันการจองเลขทะเบียนสามารถทำเรื่องยื่นเอกสารด้วยวิธีการที่ทันสมัยกว่าเดิม คือ การจองทะเบียนออนไลน์ ช่วยให้เราสามารถจองทะเบียนรถและทำเรื่องเกี่ยวกับทะเบียนรถยนต์ได้สะดวกยิ่งขึ้น บทความนี้จึงจะมานำเสนอเกี่ยวกับการจองทะเบียนรถออนไลน์ว่าควรเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง รวมถึงช่วยแนะนำการจองเลขทะเบียนออนไลน์ ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มดูกันไปทีละสเต็ปเลย !     

การจองทะเบียนรถออนไลน์คืออะไร ? 
    

หลายคนที่พึ่งเคยเป็นเจ้าของรถยนต์คงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจองทะเบียนรถออนไลน์ ซึ่งความจริงแล้วการจองเลขทะเบียนออนไลน์ก็ไม่ต่างจากการจองทะเบียนรถทั่วไป เพียงแต่จะเป็นการยื่นเอกสารทำเรื่องจองผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งนับว่าเป็นวิธีที่เหมาะสมกับสมัยปัจจุบันมากๆ เพราะช่วยให้การจองเลขทะเบียนสะดวกกว่าสมัยก่อน ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปทำเรื่องที่กรมการขนส่งทางบก

   เปิดวิธี \"จองทะเบียนรถออนไลน์\" ดูรายละเอียดได้ที่นี่  

ซึ่งการจองทะเบียนรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์สามารถขึ้นทะเบียนรถได้ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถเก๋ง รถตู้ และ รถกระบะ ทำให้บริการจองป้ายทะเบียนช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของรถยนต์ เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตและเอกสารต่างๆ ก็สามารถทำเรื่องเป็นเจ้าของป้ายทะเบียนรถได้แล้ว     

หลักสำคัญในการจองทะเบียนรถที่ควรอ่านก่อนจองทะเบียนออนไลน์

 

ถึงแม้จะเป็นการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ก็ยังมีหลักสำคัญที่ควรอ่านล่วงหน้าก่อนทำการจองทะเบียนรถผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากมีข้อมูลสำคัญที่คุณควรรู้ไว้ก่อนดำเนินการเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเรื่องของเอกสารและเป็นการเช็กว่ารถของคุณอยู่ในเงื่อนไขกรณีใดในการทำป้ายทะเบียนรถยนต์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กรณี ดังนี้

  • รถป้ายแดง (รถใหม่) ค่อนข้างจะต้องเช็กความพร้อมให้เรียบร้อยเพราะการจองทะเบียนรถยนต์รถป้ายแดงจำเป็นต้องผ่านเงื่อนไข คือ ข้อมูลของรถจะต้องถูกส่งไปกรมการขนส่งทางบกแล้วคุณต้องได้รับรถยนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้วเท่านั้นจึงจะทำการจองทะเบียนรถยนต์ได้
  • กรณีรถจดทะเบียน ไม่ว่าจะเป็นป้ายขาวหรือป้ายที่ประมูลมาก็ต้องเป็นรถที่จดทะเบียนกรุงเทพมหานครเท่านั้น ถ้าไม่เป็นไปตามนี้ก็ต้องทำเรื่องย้ายมากรุงเทพฯ ให้เรียบร้อยเสียก่อน รวมถึงสถานะรถจะต้องปกติเท่านั้น ไม่มีการขาดตกบกพร่องในเรื่องของการต่อภาษีรถยนต์
  • สำหรับใครที่มีรถมากกว่า 1 คัน และ ต้องการจองป้ายทะเบียนรถมากกว่า 1 หมายเลข จะต้องนำเอกสารหลักฐานต่างๆ มาแสดงเพื่อเป็นการดำเนินเรื่องอนุมัติการจองทะเบียนรถอีกหนึ่งหมายเลข โดยไม่ต้องรอ 90 วัน โดยเอกสารที่ต้องเตรียมไปเป็นหลักฐานมีดังนี้
  1. ผลการจองหมายเลขทะเบียนรถของรถคันที่ 1 (สำเนา)
  2. เล่มทะเบียนรถเอกสารหลักฐานของรถคันที่ 1 (สำเนา)
  3. ในส่วนของรถคันที่ 2 ถ้าเป็นป้ายแดงให้เตรียมสำเนาเอกสารการซื้อขาย แต่ถ้าเป็นป้ายขาวให้เตรียมสำเนาเล่มทะเบียนรถมาแทน
  4. สำเนาบัตรประชาชนหรือเลขทะเบียนของบริษัท
  5. หนังสือมอบอำนาจในกรณีที่เป็นผู้ดำเนินการแทนเจ้าของรถยนต์

 

หากคุณต้องการจับจองทะเบียนรถก็ควรจัดเตรียมเอกสารให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในขั้นตอนการจองป้ายทะเบียนรถ นอกจากเรื่องของเอกสารที่ต้องเตรียมแล้วยังมีหลักเกณฑ์สำคัญอื่นๆ ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามทุกประการเพื่อให้การจองทะเบียนรถเป็นไปอย่างเรียบร้อยราบรื่น

  1. เวลาเป็นเรื่องสำคัญในการจองทะเบียนรถ โดยบริการจองเลขทะเบียนจะเปิดในช่วงเวลา 10.00 น. - 16.00 น. หากคุณใช้บริการก่อนหรือหลังเวลาดังกล่าวก็จะไม่สามารถจองป้ายทะเบียนได้
  2. ชื่อผู้จองต้องตรงกับชื่อเจ้าของรถยนต์เท่านั้น ข้อมูลนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นชื่อผู้อื่นหรือทำการยกเลิกได้
  3. เวลาพิมพ์เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขหนังสือเดินทาง หรือ เลขทะเบียนการค้าจะต้องพิมพ์ติดกัน โดยไม่มีการเว้นวรรค หรือ ใส่เครื่องหมาย (-) ใดๆ ทั้งสิ้น
  4. การจองเลขทะเบียนรถยนต์สามารถจองได้ครั้งละ 1 เลข โดยสามารถใส่ใหม่ได้เรื่อยๆ จนกว่าจะสามารถจองเลขทะเบียนได้
  5. อย่าลืมตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะว่าถ้าข้อมูลที่กรอกไม่ตรงกับหลักฐาน การจองทะเบียนรถของคุณจะถูกยกเลิกทันที
  6. หลังจากจองเลขทะเบียนรถได้แล้ว คุณต้องนำรถยนต์มาจดทะเบียนภายใน 15 วันทำการ หากไม่ทำตามจดทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนด กรมการขนส่งทางบกจะมอบสิทธิ์ในเลขทะเบียนให้ผู้อื่นสามารถจดทะเบียนได้ต่อไป
  7. เมื่อทำการจองเลขทะเบียนรถยนต์เรียบร้อยแล้ว การจองเลขทะเบียนรถยนต์ใหม่ต้องรอให้ผ่าน พ้นไป 3 เดือน นับจากวันที่จองเลขทะเบียน สุดท้ายข้อมูลเกี่ยวกับการจองทะเบียนรถสามารถ เปลี่ยนแปลงได้ โดยที่กรมการขนส่งการบกจะไม่ทำการแจ้งล่วงหน้า เพราะฉะนั้นอย่าลืมติดตามข่าวสารให้ดี

     เปิดวิธี \"จองทะเบียนรถออนไลน์\" ดูรายละเอียดได้ที่นี่
รวมเทคนิคเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมก่อนเริ่มจองทะเบียนรถออนไลน์ 

นอกจากการจัดเตรียมหลักฐานสำคัญให้เรียบร้อยแล้วอย่าลืมเลือกหมายเลขทะเบียนรถที่ต้องการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ด้วย เนื่องจากหมายเลขทะเบียนบางตัวอาจมีผู้คนรอจับจองเป็นจำนวนมากนำไปสู่การแข่งขันแย่งชิงการจองทะเบียนรถ หากคุณอยากเป็นเจ้าของหมายเลขทะเบียนที่หมายปองการเตรียมตัวเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเรามีเทคนิคดีๆ มาฝากดังนี้

  • ตรวจสอบและเช็กเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตของคุณว่าเร็วพอหรือไม่ หากอินเทอร์เน็ตอืดไปเพียงครู่เดียวก็ส่งผลต่อการแข่งขันแย่งจองป้ายทะเบียนรถยนต์เช่นกัน
  • อย่าลืมเตรียมหมายเลขที่ต้องการจองทะเบียนรถไว้ในใจพร้อมหมายเลขสำรองในกรณีที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตดีเลย์จนส่งผลให้พลาดจากหมายเลขที่ต้องการไว้
  • ใช้บริการรับจองทะเบียนรถออนไลน์ FastTabien ซึ่งจัดว่าเป็นตัวช่วยเด็ดๆ ที่จะทำให้คุณบรรลุเป้าหมายในการจองป้ายทะเบียนรถยนต์หมายเลขที่ชอบ ด้วยบริการที่สะดวกรวดเร็ว

 

ขั้นตอนวิธีการจองทะเบียนรถออนไลน์ ฉบับกะทัดรัด

 

หลังจากที่คุณจัดเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ พร้อมเลือกหมายเลขป้ายทะเบียนสำหรับการจองทะเบียนรถยนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็มาเริ่มดูกันดีกว่าว่าวิธีการจองทะเบียนรถออนไลน์มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

 

  1. เข้าสู่เว็บไซต์ https://reserve.dlt.go.th/reserve เพื่อเริ่มต้นการจองทะเบียนรถได้เลย 
  2. อ่านและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักเกณฑ์การจองเลขทะเบียนรถผ่านอินเทอร์เน็ต ให้เรียบร้อย
  3. ข้อสำคัญในการจองทะเบียนรถคือการอ่านเงื่อนไขและข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเลขทะเบียนรถที่เปิดให้จองที่ ตารางเปิดรับจองเลข และหลักเกณฑ์การจองเลข 
  4. หลังจากอ่านข้อมูลเงื่อนไขต่างๆ เรียบร้อยแล้วให้กด ยอมรับหลักเกณฑ์ เพื่อเข้าสู่ระบบจองทะเบียนรถ
  5. เลือกประเภทของรถยนต์ที่ต้องการจองหมายเลขทะเบียน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถเก๋ง รถตู้ หรือ รถกระบะ ก็ให้เลือกประเภทของรถตามความเป็นจริงเพื่อความถูกต้องในการลงทะเบียน
  6. กรอกข้อมูลที่ใช้ในการลงทะเบียนจองป้ายทะเบียนออนไลน์ ได้แก่
  • หมายเลขบัตรประชาชน หนังสือเดินทาง หรือ ทะเบียนการค้าโดยไม่เว้นวรรค
  • คำนำหน้าชื่อ
  • ชื่อและนามสกุล ในกรณีของนิติบุคคลไม่ต้องกรอกนามสกุล
  • เลขตัวถังรถ (เลขคัสซี) โดยข้อมูลที่กรอกลงไปต้องเป็นภาษาอังกฤษพิมพ์เล็กเท่านั้น
  • ยี่ห้อรถยนต์ที่ระบุไว้ในเล่มทะเบียนหรือใบจอง
  • เบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ในการติดต่อ
  • เลือกหมายเลขทะเบียนที่ต้องการจอง โดยระบบจะสามารถเลือกได้เฉพาะหมายเลขไม่เกิน 4 หลัก เท่านั้น ไม่สามารถเลือกตัวอักษรได้

    

หลังจากจัดการจับจองทะเบียนรถเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมดำเนินการหากคุณได้รับกำหนด การจดทะเบียนรถยนต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากไม่รีบดำเนินการให้เรียบร้อยตามกำหนด คุณจะเสียสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของป้ายหมายเลขดังกล่าวไปโดยปริยาย

 

สรุป

ป้ายทะเบียนรถเป็นอะไรที่ค่อนข้างสำคัญมากเพราะเป็นเครื่องหมายยืนยันความถูกต้องของทะเบียนรถยนต์ของเรา หากต้องการจองทะเบียนรถก็สามารถใช้บริการจองป้ายทะเบียนรถยนต์ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทันที โดยไม่ต้องเดินทางไปจองทะเบียนรถ กรมขนส่ง แต่ต้องไม่ลืมว่าการจองทะเบียนรถยนต์ออนไลน์ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและสามารถทำได้เฉพาะจองทะเบียนรถ กทม ถ้าคุณจัดการย้ายทะเบียนรถมาเป็นกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้วคุณก็สามารถทำเรื่องจองทะเบียนรถอย่างถูกต้องได้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ