ข่าว

รฟท. แจงความพร้อม 52 ขบวน ไป "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" 19 ม.ค.66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การรถไฟแห่งประเทศไทย แจงความพร้อม 52 ขบวน ไป "สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์" สถานีกลางบางซื่อ 19 ม.ค.2566 ผู้โดยสาร ตั๋วเดินทางสายสีแดง ต่อฟรี 1 ปี

ท่ามกลางความร้อนแรง ประเด็นราคาเปลี่ยนป้าย “สถานีกลางบางซื่อ” เป็น “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” ที่สูงถึง 33 ล้านบาท กำลังเป็นที่จับจ้องบนโลกโซเชียล โดยกระทรวงคมนาคม ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ขณะที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ก็กางตัวเลข แจงยิบทุกส่วน

 

แต่ในขณะเดียวกัน รฟท. เตรียมเปิดให้บริการรถไฟทางไกล ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 52 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. 66 เป็นต้นไป เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดทางรถไฟในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 

ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่มาตรการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร จากการปรับเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางของขบวนรถไฟทางไกล สายเหนือ ใต้ อีสาน  จำนวน  52 ขบวน มาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ โดยผู้โดยสารที่เดินทางด้วยขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว รถธรรมดา และตั๋วเดือน สามารถใช้ตั๋วโดยสารเข้าใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ภายในระยะเวลา 1 ปี (ตามเงื่อนไขที่ระบุบนตั๋วโดยสาร)

 

ผู้โดยสารที่ใช้บริการขบวนรถชานเมือง สามารถใช้ตั๋วเดือนเข้าใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม (ตามเงื่อนไขที่ระบุบนตั๋วโดยสาร)

 

ทั้งนี้ การรถไฟฯ จะไม่มีการจำหน่ายตั๋วรถไฟทางไกลที่สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน สถานีทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่  สถานีการเคหะ และสถานีหลักหก

รฟท.เตรียมความพร้อมรับเปิดสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

อย่างไรก็ตาม การให้บริการจุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร และจุดรอขึ้นรถไฟทางไกลที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่19 มกราคม 2566 นี้ ณ บริเวณทางเข้าประตูที่ 4 และ บริเวณจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน  ชั้น G โดยมีช่องจำหน่ายตั๋วให้บริการทั้งหมดกว่า 18 ช่อง รองรับการบริการให้กับผู้โดยสารทุกท่านอย่างทั่วถึง

 

ทั้งนี้ บริเวณจุดพักคอย เฉพาะผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารรถไฟทางไกล จะสามารถรอขึ้นรถไฟทางไกลได้ ภายในบริเวณโถงด้านล่างสถานี เพื่อรอขึ้นขบวนรถบนชานชาลา ก่อนเวลาขบวนรถออก 20 นาที  เมื่อขบวนรถจอดเทียบแล้ว จึงอนุญาตให้ผู้โดยสารเข้าสู่บริเวณชานชาลาได้

 

สำหรับจุดให้บริการชานชาลาของรถไฟทางไกล ของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์จะอยู่ชั้นที่ 2 บริเวณประตู 4 มีจำนวน 12 ชานชาลา แบ่งออกเป็น รองรับรถไฟทางไกล จำนวน 8 ชานชาลา และรองรับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง จำนวน 4 ชานชาลา

สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ทั้งนี้ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ หรือ สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีรถไฟหลัก ตั้งอยู่ใจกลางศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ในพื้นที่เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร โดยถูกตั้งเป้าให้เป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย ทดแทนสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) 

 

หากเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแล้ว จะรองรับรถไฟทางไกลของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ทุกเส้นทาง เช่น รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ อีกทั้ง ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ