ข่าว

"สกมช." ผนึกรัฐ-เอกชน รับมือภัยโจมตี"ไซเบอร์"-ยกวาระระดับประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมคณะกรรมการ กมช. โดยมี รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน ที่ประชุมเห็นชอบ ให้สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) สร้างความร่วมมือรัฐ-เอกชน รับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ต้องรู้เท่าทันเพื่อรับมือ

ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด   ภายในกองพันที่ 1 กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนพหลโยธิน, แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร  "พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ

 

การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ครั้งที่ 1/2566  ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์  มี  ​พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ในฐานะกรรมการและเลขานุการการประชุม เข้าร่วม 

 

การประชุมครั้งนี้  ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานประจำปี 2565 ของ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และรายงานเหตุการณ์ภัยคุกคามและผลการดำเนินการเหตุการณ์ ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ และที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบให้ "สกมช." ลงนามในบันทึกความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้ และการฝึกปฏิบัติร่วมกัน เพื่อพัฒนาความรู้ และศักยภาพของบุคลากร รวมถึงการพัฒนาด้านมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ร่วมกัน โดยที่ประชุมเห็นชอบให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ดำเนินการจัดตั้ง Government CERT , การเร่งดำเนินการบริการดูแลเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อสร้างความมั่นคงความปลอดภัยไซเบอร์ให้กับเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐ โดยส่งเสริมให้มีบุคลากรและเครื่องมือที่เหมาะสม    

"สกมช." ผนึกรัฐ-เอกชน รับมือภัยโจมตี"ไซเบอร์"-ยกวาระระดับประเทศ

"พลเอกประวิตร" ระบุว่าการประชุมในวันนี้ถือได้ว่า เป็นการผลักดัน  ด้านความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนกลไกการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ โดยที่ผ่านมาได้รับรายงานเรื่องการโจมตีด้านไซเบอร์ ในหลาย ๆ หน่วยงาน ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องเร่งหาแนวทางแก้ไข จึงได้กำชับให้ สกมช. เร่งผลักดันการดำเนินการตามนโยบายและแผนปฏิบัติการว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์  พ.ศ. 2565 - 2570 ที่ผ่านความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรีและประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 รวมถึงการเร่งรัดผลักดัน บังคับใช้ ให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการตามกฎหมายฉบับรองรับ ประกาศ กมช. ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว ให้เกิดการปฏิบัติต่อไป

 

 

"สกมช." ผนึกรัฐ-เอกชน รับมือภัยโจมตี"ไซเบอร์"-ยกวาระระดับประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ