ข่าว

ศักดิ์สยาม การันตีไม่ปกปิด ปมเปลี่ยนป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" 33 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศักดิ์สยาม การันตีไม่มีปกปิด ปมเปลี่ยนป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" 33 ล้าน หากผลไม่ถูกต้องก็แก้ไข คกก.เป็นผู้ทรงคุณวุฒิทั้งนั้น ลั่นถ้าไม่เชื่อชุดนี้ ก็หาไม่ได้แล้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความ  ขณะที่ความคืบหน้าราคาจัดซื้อจัดจ้างทำป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" ว่า วันนี้ได้มีการชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว รวมไปถึงมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยทางคณะกรรมการฯ ก็ยังไม่ได้มีการระบุว่าถูกหรือแพง รายละเอียดทั้งหมดต้องรอคณะกรรมการเป็นผู้ตรวจสอบ

 

 

สำหรับคณะกรรมการตรวจสอบที่แต่งตั้งในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน และมีรองอธิบดีกรมรางเป็นรองประธาน ขณะเดียวกันก็จะมีบุคคลภายนอก ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ จากสภาวิศวกร สภาสถาปัตยกรรม และกรมบัญชีกลางมาร่วมตรวจสอบในเรื่องนี้ ไม่เกิน 15 วัน ซึ่งคำสั่งได้ลงนามไปเมื่อวานนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทที่รับทำป้าย "สถานีกลางบางซื่อ" เป็นบริษัทผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับ "สถานีกลางบางซื่อ" และศูนย์ซ่อมบำรุง  จึงได้รับโครงการนี้ ต้องชี้แจ้งว่าไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะขณะนี้ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ อยู่ในการค้ำประกันสัญญาของบริษัทผู้รับสัญญา และเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นที่จะต้องทำงานให้สอดคล้องกันได้ เพื่อระหว่างการดำเนินการหากได้รับความเสียหายจะได้ไม่ต้องมีใครเป็นผู้รับผิดชอบ ทั้งหมดขอให้รอการสอบสวนจากคณะกรรมการ ตนเชื่อว่า ไม่มีอะไรปกปิด โปร่งใส หากผลการตรวจสอบออกมาว่าถูกต้องก็คือถูกต้อง หากไม่ถูกต้องก็ต้องดำเนินการแก้ไข และดำเนินการเนื่องจากขณะนี้ยังไม่เริ่มในการก่อสร้าง ตัวป้ายที่เห็นปัจจุบันคือป้ายเก่า 

เมื่อถามว่าบริษัทที่ได้รับการดำเนินโครงการปรับปรุงป้ายชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" เป็น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำเป็นต้องออกมาชี้แจงหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะคณะกรรมการที่ตั้งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทั้งนั้น และเชื่อว่าในประเทศไทย ถ้าไม่เชื่อถือคณะกรรมการชุดนี้ก็ไม่มีและหาไม่ได้แล้ว

 

 

ส่วนที่เมื่อช่วงเช้าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งกระทู้ถาม ทำไมไม่ตั้งชื่อนี้ตั้งแต่แรก เป็นเรื่องการดำเนินการตามประเพณีปฏิบัติ เหมือนกับสนามบินสุวรรณภูมิที่แต่เดิมชื่อสนามบินหนองงูเห่า ซึ่ง สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2550 และเพิ่งแล้วเสร็จในปี 2564 เขาก็ใช้ชื่อโครงการว่า "สถานีกลางบางซื่อ" และติดป้ายในตอนนั้น แต่เมื่อในขณะนี้ได้มีการขอพระราชทาน ก็ดำเนินการตามที่เคยปฏิบัติ ไม่ได้มีอะไรเป็นประเด็นที่ปกปิดทั้งสิ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ