ข่าว

"กองสลากพลัส" งานเข้า หลายหน่วยงานจ่อถกปม "ฟอกเงิน-ภาษี-โฆษณามอมเมา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองสลากพลัส" งานเข้าอย่างต่อเนื่อง หลังมีรายงานว่า หลายหน่วยเตรียมประชุมถกปมฟอกเงิน ภาษี และโฆษณามอมเมาประชาชนหรือไม่ 

คมชัดลึก ยังคงเกาะติดกรณีที่ “นอท กองสลากพลัส” หรือ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ซีอีโอ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์จำกัด ออกมาระบุว่าบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด มีรายได้จากยอดขาย กว่า 18,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนั้นมีการเปิดบริษัทตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงรายละเอียด

 

(คลิกชมการแถลงด้านล่าง)

 

 

 

ส่งผลทำให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการจัดเก็บภาษีอย่าง กรมสรรพากร เตรียมตรวจสอบการเสียภาษีของกองสลากพลัสว่าดำเนินการถูกต้องครบถ้วนหรือไม่นั้น

 

ล่าสุด วันที่ 4 ม.ค. 66 "คมชัดลึก" ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากกรมสรรพากรจะมีการเกาะติดและตรวจสอบการเสียภาษีอย่างเข้มข้นแล้ว ยังมีอีกหลายหน่วยงานเตรียมประชุมเพื่อตรวจสอบในประเด็นต่างๆที่อยู่ในข่ายอำนาจเฉพาะของหน่วยงานด้วยเช่นกัน 

 

อาทิ สำนักงานป้องกันการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. จะหารือในประเด็นที่ว่าด้วยเรื่องของการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) จะประชุมในเด็นที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค การโฆษณาชวนเชื่อผ่านช่องทางต่างๆ

 

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมทั้งยังมีในส่วนของหน่วยงานอย่างตำรวจและอัยการ เพื่อพิจารณาฐานความผิดให้ครอบคลุมทุกประเด็นด้วยเช่นกัน

 

แหล่งข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หนึ่งในหน่วยงานที่จะมีการประชุมเพื่อหารือเปิดเผยกับ คมชัดลึก ถึงปัญหาการทำโฆษณาในรูปแบบต่างๆเพื่อขายล็อตเตอรี่ออนไลน์ ไม่ว่าจะโฆษณาออนไลน์ การติดป้ายโฆษณาตามสถานที่ต่างๆ รวมถึงรูปการทำการตลาดของแอปพลิเคชั่นนั้น หลังจากที่ผู้ค้าสลากได้รับโควต้ามาจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว จะมีกฎหมายควบคุมและกำกับไว้ชัดเจนว่าการขาย "ลอตเตอรี่ออนไลน์" สามารถทำการโฆษณา และการตลาดได้มากน้อยเพียงใด เพื่อให้เกิดการมอมเมาประชาชนมากจนเกินไป

 

โดยการตรวจสอบและกำกับผู้ค้าเหล่านี้ถือว่าเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดังนั้นการควบคุมการทำการโฆษณาของผู้ค้าลอตเตอรี่ออนไลน์ จะต้องกลับไปพิจารณาตั้งแต่ต้นทางว่าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีการอนุมัติให้สามารถทำการโฆษณาหรือ ทำการตลอดได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนหน้าที่ของสคบ. คือการควบคุมกำกับและดูแลผู้บริโภคว่าได้รับผลกระทบจากการทำการตลาดแบบตรง หรือ การขายออนไลน์หรือไม่ 

 

แหล่งข่าวจาก สคบ. อธิบายเพิ่มเติมว่ามีประเด็นที่น่าสนใจว่า กฎหมายไม่อนุญาตให้ผู้ค้าลอตเตอรี่ออนไลน์ ขึ้นทะเบียนเพื่อทำการโฆษณาอย่างถูกกฎหมายกับ สคบ.ได้ เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่มอมเมาประชาชน แต่หากในอนาคตเกิดการโฆษณาลอตเตอรี่ออนไลน์อย่างแพร่หลาย และสำนักงานสลากกินแบ่งไม่ดำเนินการ สคบ.จะมีการวางแนวทางและมาตรการในการดูแลและกำกับต่อไป 

 

"ดังนั้นขณะนี้ หน้าที่หลักของ สคบ. เกี่ยวกับการโฆษณาขายล็อตเตอรี่ออนไลน์ จึงเน้นไปที่การดูแลผู้บริโภคเป็นหลัก เช่น กรณีซื้อแล้วขึ้นเงินไม่ได้ ขายสลากเกินราคา ขายสลากแบบถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา สคบ.ยังไม่เคยได้รับการร้องเรียนหรือรายงานปัญหาของผู้บริโภคเกี่ยวกับการซื้อล็อตเตอรี่ออนไลน์แต่อย่างใด"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ