ข่าว

3 ทริค "ออมทอง" ออมทองไม่ให้โดนโกง ทำอย่างไร แฉ 5 พฤติกรรมมิจฉาชีพ เช็คที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 วิธี "ออมทอง" ออมทองไม่ให้โดนโกง ทำอย่างไร แฉ 5 พฤติกรรมมิจฉาชีพหลอกลงทุน ทองคำ เช็คที่นี่ ก่อนพลาดโดนหลอกสูญเงิน

นางสาวบุษบา กุลศิริธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGC เปิดเผย การลงทุนทองคำ หรือการ "ออมทอง" ทั้งรูปแบบทองคำแท่งและทองรูปพรรณ ยังคงเป็นการเลือกลงทุนที่ได้รับความนิยมในการออมเพื่อทรัพย์สินหมุนเวียนและใช้เป็นเครื่องประดับมาอย่างต่อเนื่องสำหรับคนไทย

 

 

ขณะเดียวกันพบผู้บริโภคหลายกลุ่มมอง ทอง เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย มีมูลค่าไม่ลดน้อยลงมากนัก หรือมีความผันผวนต่ำ  ทำให้การลงทุนทอง "ออมทอง"  เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เพื่อเก็บออมสินทรัพย์เพิ่มมากขึ้น 

ประกอบกับช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ หรือแม้แต่การเตรียมของขวัญล่วงหน้าสำหรับ เทศกาลตรุษจีน ในช่วงต้นปี 2566 ทอง นับเป็นของขวัญที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ในการเลือกซื้อ หรือ ลงทุนสะสมทอง เพื่อเป็นของขวัญให้กับตัวเองและสมาชิกในครอบครัว แต่ด้วยรูปแบบการผ่อนทองปัจจุบันที่หลากหลาย เพื่อให้ตอบโจทย์และเข้าถึงผู้บริโภคหลายกลุ่ม จึงกลายเป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพใช้กลโกงล่อลวงประชาชนร่วมผ่อนทองหรือออม จนสูญเงินกันไปจำนวนมาก ทั้งรูปแบบแชร์ลูกโซ่ หรือจูงใจด้วยโปรโมชั่นราคาถูก และให้ผลตอบแทนสูงเกินจริง ทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมทั้งในโซเชียลมีเดีย

แนะทริค 3 วิธี ให้ผู้บริโภครู้เท่าทันมิจฉาชีพและเลือกลงทุนผ่อนทองคำ หรือ "ออมทอง" ที่คุ้มค่า มีความปลอดภัย ไม่วิธีการ ออมทองไม่ให้โดนโกง หรือ เสี่ยงสูญเงิน คือ 

1. เลือกผ่อนทองกับผู้ให้บริการที่มีชื่อเสียง เชื่อถือได้ มีประวัติให้บริการมานาน 

 

2. เลือกลงทุนกับแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดีย เฉพาะกับผู้ประกอบการที่มีความน่าเชื่อถือ มีตัวตนและที่อยู่ชัดเจน เปิดดำเนินธุรกิจมานาน และมีสภาพคล่องทางการเงินที่มั่นคง หรือเป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 

 

3. เลือกลงทุนกับผู้นำเข้าทองคำที่มีความน่าเชื่อถือ ให้บริการมานาน และควรรีเช็คทุกครั้งว่าเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดียดังกล่าวที่เปิดให้บริการลงทุนทองคำเป็นของผู้ประกอบการรายนั้นจริง 

 

 

สำหรับพฤติกรรมที่เข้าข่ายและเป็นกลโกงของแก๊งค์มิจฉาชีพที่มาหลอก "ออมทอง" ปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ประกอบด้วย 

1.ปิดบังไม่ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนเกี่ยวกับหน่วยงาน คุณสมบัติเปิดกว้างให้ทุกเพศ ทุกวัย เข้าร่วมลงทุนได้โดยไม่จำกัดวงเงิน 

 

2.ราคาทองต่ำกว่าราคาตลาด แต่ให้ผลตอบแทนสูงเกิดความเป็นจริง เพื่อล่อลวงให้คนมาลงทุนจำนวนมาก 

 

3.ลักษณะการออม เป็นการเปิดรับตัวแทน มีแม่ข่าย เน้นสร้างเครือข่าย รับผลตอบแทนเพิ่มเมื่อสามารถเพิ่มเครือข่ายได้จำนวนมาก กระบวนการคล้ายแชร์ลูกโซ่ 4. ช่วงแรกจ่ายปันผล ได้ทองจริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และจูงใจให้ใส่เงินลงทุนหาเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น 5. เมื่อจำนวนสมาชิกเพิ่ม เงินลงทุนมากขึ้นก็จะเริ่มติดต่อยาก และหนีหายติดต่อไม่ได้ ทั้งนี้ หากพบพฤติกรรมต้องสงสัยตั้งแต่ข้อแรกให้ระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุน เพราะไม่มีการลงทุนใดที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนที่สูงเกินความเป็นจริง

 

4.ช่วงแรกจ่ายปันผล ได้ทองจริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และจูงใจให้ใส่เงินลงทุนหาเครือข่ายเพิ่มมากขึ้น 


5.เมื่อจำนวนสมาชิกเพิ่ม เงินลงทุนมากขึ้นก็จะเริ่มติดต่อยาก และหนีหายติดต่อไม่ได้ ทั้งนี้ หากพบพฤติกรรมต้องสงสัยตั้งแต่ข้อแรกให้ระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุน เพราะไม่มีการลงทุนใดที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนที่สูงเกินความเป็นจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ