ข่าว

ศมข.สุราษฎร์ธานี ผลักดัน “โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี ผลักดัน “โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer” อบรม ให้ความรู้ เกษตรกรผู้นำชุมชน สู่การต่อยอดธุรกิจเกษตร

นายสุธรรม ทองแช่ม เกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer ผู้นำชุมชนด้านข้าว อดีตดำรงตำแหน่งกำนันตำบลเลม็ด ระยะเวลากว่า 28 ปี ปัจจุบัน รับหน้าที่ เป็นประธานกลุ่มนาแปลงใหญ่ ณ หมู่บ้านนาทราย ต.เลม็ด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มก่อตั้ง เมื่อปี 2560

ศมข.สุราษฎร์ธานี  ผลักดัน “โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer”

มีพื้นที่ดำเนินการ จำนวน 583 ไร่ 2 งาน 94 ตารางวา เกษตรกร 53 ราย โดยได้รับการส่งเสริมภายใต้ "โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี" เพื่อยกระดับการส่งเสริมอาชีพชาวนา อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสุธรรม เล่าว่า บทบาทด้านผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต้องไปประชุมประจำเดือนของอำเภอทุกเดือน จะมีเกษตรอำเภอเข้ามาชี้แจง บางครั้งจะมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี กรมการข้าว เข้ามาประชุม

ศมข.สุราษฎร์ธานี  ผลักดัน “โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer”

นายสุธรรมก็ได้นำความรู้ที่ได้รับ มาถ่ายทอดให้กับชาวบ้านหรือสมาชิกภายในกลุ่ม โดยอาศัยในช่วงเวลาประชุมหมู่บ้าน ก็จะมีการนัดหมายประชุมกันทุกเดือน ถ้ามีข้อมูลข่าวสารอะไรก็จะคุยกันในเวลาประชุม ดูแลทุกข์ บำรุงสุข ให้กับลูกบ้านและสมาชิกอยู่ประจำ 

   อีกทั้งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฏร์ธานี ยังได้เข้ามาช่วยเหลือ ในเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าว กรรมวิธีในการปลูกข้าว นวัตกรรม เทคโนโลยีต่าง ๆ หรือช่องทางการตลาด ก็จะคอยแนะนำจัดหาช่องทางการขายให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

และที่สำคัญ มีการอบรมให้ความรู้อยู่บ่อยครั้ง เมื่อเกษตรกรมาปรับใช้ ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และลดต้นทุนในการผลิต ทำให้ความเป็นอยู่ของเกษตรกรในกลุ่มสามารถเลี้ยงตนเองได้ พึ่งพาตนเองได้ "หากหัวเรือไม่แข็งแรง ลูกบ้านและสมาชิกจะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้อย่างไร" นายสุธรรม กล่าว 

     

         นอกจากนี้ พื้นที่ หมู่บ้านนาทราย เป็นพื้นที่ราบลุ่ม มีน้ำขังตลอดปี นอกเหนือเว้นจากการทำนา มีการเลี้ยงเป็ดเป็นอาชีพเสริม ปล่อยเป็ดไปตามท้องนา แล้วนำข้าว หรือรำ ต่างๆมาให้เป็ดกิน เป็นวัฏจักรการต่อยอดการทำนา เพื่อนำผลผลิตไข่เป็ดมาจำหน่าย ณ กลุ่มใข่เค็มวิสหกิจชุมชนในหมู่บ้าน

ศมข.สุราษฎร์ธานี  ผลักดัน “โครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer”

นอกจากจะเป็นกลุ่มนาแปลงใหญ่แล้ว ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ของวิสหกิจชุมชนการทำใข่เค็มไชยา ซึ่งมีคนมาศึกษาดูงานปี ละหลายพันคน เมื่อสิ้นปีก็จะมีการปันผลกำไรให้กับสมาชิก ทำให้เป็นเศรษฐกิจธุรกิจเกษตรหมุนเวียนในหมู่บ้าน ที่มีรายได้ให้กับสมาชิกตลอดปี สร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร

  

         นายสันติภาพ ทองอุ่น หัวหน้ากลุ่มถ่ายทอดวิทยาการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี กรมการข้าว เป็นหน่วยงาน ภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีการบูรณาการร่วมกัน

 

ภายใต้หน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงเดียวกัน หลายๆกรม หลายๆหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมต่อยอดให้กับ ผู้นำ และแกนนำเกษตรกรในพื้นที่ เช่น ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานี ก็จะแนะนำในเรื่องของการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ ให้กับแกนนำ และองค์กรชาวนา ได้นำองค์ความรู้ต่างๆปรับใช้ เป็นแนวทางในการพัฒนาต่อยอด

 

และในขณะเดียวกัน ก็จะได้มีโครงการต่างๆ ภายใต้นโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้นโยบายของกรมการข้าว เข้ามาขับเคลื่อน และพัฒนาในการปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์ในการทำนา

 

โดยมีวัตถุประสงค์ พัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง "เกษตร Smart Farmer" ให้เป็นเกษตรกรต้นแบบ หรือจุดเรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจ ด้านข้าว และมีรายได้อย่างยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ