ข่าว

ราชกิจจาฯ เผยพรฏ.เวนคืนที่ดินบางแค-ภาษีเจริญ-บางขุนเทียน-บางบอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกา เวนคืนที่ดิน2ฉบับ ในพื้นที่ 4 เขตกรุงเทพมหานคร บางแค-ภาษีเจริญ-บางขุนเทียน-บางบอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.65 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนจำนวน 2 ฉบับ ในพื้นที่ 4 เขต กรุงเทพมหานคร

 

ได้แก่ เขตบางแค เขตภาษีเจริญ เขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการทั้งสองฉบับ

 

ฉบับแรกคือ พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงบางแค เขตบางแค และแขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

 

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงบางแค เขตบางแค และแขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เพื่อขยายคลองราชมนตรีและก่อสร้างเขื่อนรักษาแนวเขตคลอง

พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงบางแค เขตบางแค และแขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๕

และเพื่อนำที่ดินไปชดเชยให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้  โดยพระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ ที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการขยายคลองราชมนตรีและก่อสร้างเขื่อนรักษาแนวเขตคลอง ช่วงจุดตัดบริเวณคลองหนองใหญ่ - จุดตัดบริเวณคลองภาษีเจริญ และเพื่อนำที่ดินไปชดเชยให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืน

 

เขตที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้ อยู่ในท้องที่แขวงบางแคเขตบางแค และแขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีส่วนกว้าง 60 เมตร ทั้งนี้ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้

 

ให้เริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายในแนวเขตที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้ภายใน 180 นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ โดยให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าหน้าที่ในการเวนคืน และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

 

ฉบับที่สอง คือ พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน และแขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่าโดยที่เป็นการสมควรก าหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียนและแขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร เพื่อขยายคลองลุงหน่างและก่อสร้างเขื่อนรักษาแนวเขตคลอง และเพื่อนำที่ดินไปชดเชยให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืน

พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน และแขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๕

โดยพระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับได้มีกำหนด 4 ปี

 

เขตที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้ อยู่ในท้องที่แขวงแสมดำเขตบางขุนเทียน และแขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร มีส่วนกว้าง 50 เมตร ทั้งนี้ ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้

 

ให้เริ่มต้นเข้าสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ภายในแนวเขตที่ดินที่จะเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกานี้ภายใน 180 วันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ โดยให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าหน้าที่ในการเวนคืน และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ