ข่าว

ซีพี ผนึกโตโยต้า ขับเคลื่อนความเป็นกลางคาร์บอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือซีพี ร่วมกับ โตโยต้า พร้อมเปิดกว้างพันธมิตรหลายประเทศ ร่วมมือกันขับเคลื่อนความเป็นกลางคาร์บอนในประเทศไทย

14 ธ.ค. 65: โตโยต้า และซีพี แถลงข่าวถึงความร่วมมือ เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย พร้อมเปิดรับค่ายรถยนต์เชิญชวนทุกพันธมิตรที่มีเป้าหมายร่วมกัน ทั้งนี้โดยมี ประธานโตโยต้า มร.อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะกรรมการบริหารของ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น  Mr. Hiroki Nakajima, President of Commercial Japan Partnership Technologies Mr. Noriaki Yamashita, President of Toyota Motor Thailand

ซีพี ผนึกโตโยต้า ขับเคลื่อนความเป็นกลางคาร์บอน

พร้อมด้วยนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายขจร เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรูลิสซิ่ง จำกัด 

ซีพี ผนึกโตโยต้า ขับเคลื่อนความเป็นกลางคาร์บอน

 

ร่วมกันเปิดเผยถึงความร่วมมือครั้งสำคัญเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีการดำเนินธุรกิจของโตโยต้าในประเทศไทย และร่วมประกาศเปิดกว้างพันธมิตรทุกภาคส่วนในการลดโลกร้อน  โดยซีพียังร่วมมือกับค่ายรถยนต์ระดับโลกจากหลายประเทศ อาทิ ฮุนไดจากเกาหลี และเอ็มจีจากอังกฤษ

มร.อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะกรรมการบริหารของ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศเป้าหมายสำคัญคือประเทศไทยจะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2065 

 

 

ทำให้บทบาทการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายโดยภาคเอกชนนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ซีพีและโตโยต้าจึงร่วมมือเพื่อผลักดันเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย  

 

 

“ทั้งสองบริษัทฯ ซึ่งต่างคำนึงถึงประเทศไทยและโลกใบนี้ ได้เห็นร่วมกันที่จะดำเนินการในสิ่งที่เราสามารถเริ่มต้นทำได้ในขณะนี้ โดยอาศัยจุดแข็งและทรัพยากรที่มีอยู่ของแต่ละบริษัทฯ 

 

ซีพี ผนึกโตโยต้า ขับเคลื่อนความเป็นกลางคาร์บอน

ผมเชื่อว่าการริเริ่มในครั้งนี้ จะนำไปสู่การยอมรับและสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม

 

 

นอกจากนี้โตโยต้ายังพร้อมที่จะแบ่งปันเทคโนโลยี CASE เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องที่ควรแข่งขันกัน แต่ต้องมาร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยี ทุกคนต้องเริ่มจากสิ่งที่ทุกคนมาร่วมทำได้

 

 และการที่เครือซีพีมีพันธมิตรนอกจากโตโยต้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ ถือเป็นเรื่องที่ดี เราอยากให้เกิดความร่วมมือภายใต้โครงการนี้ ให้ปีหน้าดีกว่าปีที่แล้ว และดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้โลกได้เห็นเห็นผลลัพธ์ในการลดปริมาณคาร์บอนอย่างเป็นรูปธรรม

 

ซีพี ผนึกโตโยต้า ขับเคลื่อนความเป็นกลางคาร์บอน

นอกจากนี้สาเหตุที่ริเริ่มโครงการในประเทศไทยเป็นประเทศแรกนั้น เป็นเพราะอยากตอบแทนบุญคุณประเทศไทยมาโดยตลอด เราจะนำยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้ามา และพร้อมรับพันธมิตรจากจีน เกาหลี เพื่อร่วมกันทำให้โลกใบนี้ขึ้น และหวังว่าโครงการจะเกิดขึ้นอย่างเร็ว 

 

และอาจมีการขยายผลด้วยวิธีเดียวกันนี้ไปในประเทศอื่นๆ ต่อไป เป็นความคาดหวังในอนาคตครับ” มร.อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะกรรมการบริหารของ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กล่าว

 

 

 

ด้านซีพี นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสของ ซีพี  ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า “สิ่งที่ประธานโตโยดะและผม มีร่วมกันคือความรู้สึกที่ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทย ผมรู้สึกยินดีที่ทั้งสองบริษัทฯ มีโอกาสร่วมมือกันเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย และยังเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนมาช่วยกันศึกษา หาแนวทางเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้”  

 

 

ขณะที่นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวบนเวทีแถลงข่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เกิดขึ้นมาจากการมองเรื่องสิ่งแวดล้อมในทิศทางเดียวกัน โดยเครือซีพีตั้งเป้าหมายจะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2030 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050  

 

นอกจากนี้ซีพียังมีพันธมิตรค่ายรถยนต์ระดับโลกที่มีความร่วมมือระหว่างกันอยู่ในภารกิจนี้ด้วย เช่น ฮุนไดจากเกาหลี ซึ่งได้ศึกษาแนวทางด้านการใช้พลังงานสะอาดในภาคการขนส่งร่วมกับฮุนได โกลวิช ในการทดลองรถยนต์ EV และยังมีการทำงานร่วมกับ MG จากอังกฤษ และโฟตอนจากประเทศจีน ซึ่งล้วนมุ่งมั่นขับเคลื่อนด้านความยั่งยืน

 

 

ประธานกรรมการ เครือซีพี กล่าวว่า พร้อมร่วมมือกับโตโยต้าในการทำเรื่องดีๆ ให้กับสังคม โลก และประเทศไทย ถือเป็นความตั้งใจของเครือซีพี ที่สอดคล้องกับทางโตโยต้า และพาร์ทเนอร์ค่ายรถยนต์ต่างๆ ของทางเครือซีพี พร้อมชื่นชมการที่โตโยต้าเปิดกว้างพันธมิตรในการร่วมกันทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการลดคาร์บอนจะทำให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น

 

นายขจร เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรูลิสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า เครือซีพีร่วมเป็นพันธมิตรกับโตโยต้ามาตั้งแต่ปี 1998 ตลอดระยะเวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมา โตโยต้าได้ร่วมกับเครือซีพีช่วยคนไทยในภาวะวิกฤติ อาทิ สถานการณ์น้ำท่วม ถือเป็นน้ำใจจากมิตรที่ดีต่อกันเสมอ

 

สำหรับความร่วมมือกับโตโยต้าในครั้งนี้ เครือซีพีได้ส่ง ทรู ลิสซิ่ง ร่วมศึกษาแนวทางเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่าภาคการขนส่งจะมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะการใช้พลังงานสะอาด  ในการนี้ ทรู ลิสซิ่ง ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือซีพีที่มีความสำคัญในการบริหารภาคการขนส่งจึงจะมาร่วมศึกษากับโตโยต้า 

 

และเปิดกว้างความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ในการแสวงหาแนวทางสู่การบรรลุเป้าหมาย สอดคล้องตามตามนโยบายซีพีที่มีเป้าหมายสู่การเป็นองค์กร Carbon Neutral ภายในปี ค.ศ.2030 และการบรรลุเป้าหมาย Zero Carbon ภายในปี ค.ศ.2050  ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับโตโยต้าอีกด้วย

 

นอกจากนี้ ในรายงานความยั่งยืนของซีพีระบุว่า ซีพีได้มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน และลดการปล่อยคาร์บอนมาโดยตลอด อาทิ การลดการใช้พลังงานผ่านโครงการประหยัดพลังงาน การปลูกป่า การใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานงานลม ทั้งยังมีการทำงานร่วมกับภาครัฐ 

 

รวมถึงองค์การก๊าซเรือนกระจก เป็นต้น เพื่อความพยายามในการบรรลุเป้าหมายสู่การเป็นองค์กร Carbon Neutral ภายในปี ค.ศ.2030 และการบรรลุเป้าหมาย Zero Carbon ภายในปี ค.ศ.2050 แม้จะเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ซีพีมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จ พร้อมเปิดกว้างพันธมิตรเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน  

 

ในส่วนของความร่วมมือนั้น  ทรู ลิสซิ่งจะร่วมกับโตโยต้าในการศึกษาการเชื่อมโยงกันระหว่างสองบริษัท จะช่วยกันดำเนินการในสิ่งที่สามารถทำได้ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างสม่ำเสมอ 

 

ตลอดจนกระบวนการผลิต การขนส่ง และการใช้พลังงาน เพื่อนำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยมีกรอบความร่วมมือหลัก 3 ข้อ ได้แก่ 1.ศึกษาการผลิตไฮโดรเจนโดยใช้ก๊าซชีวภาพที่ได้จากของเสียจากฟาร์มในประเทศไทย (การศึกษาในเขตเศรษฐกิจพิเศษ) 2.การใช้รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ในกิจกรรมของทรู ลิสซิ่ง ซึ่งจะใช้ไฮโดรเจนดังกล่าว (นำเสนอแนวทางที่หลากหลาย เช่น BEV และ FCEV โดยพิจารณาจากระยะการเดินทางและน้ำหนักบรรทุก) 

 

และ 3.ศึกษาความร่วมมือด้านการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ โดยอาศัย เทคโนโลยีการเชื่อมต่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเส้นทางการจัดส่ง ของทรู ลิสซิ่ง

 

 

โตโยต้า ระบุด้วยว่า ความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียในครั้งนี้  จะเริ่มพิจารณาจากการมีส่วนร่วมของ Hino Motors, Ltd. และกลุ่มบริษัทใน Commercial Japan Partnership Technologies Corporation (ประกอบด้วย ISUZU Motors Limited, SUZUKI Motor Corporation, DAIHATSU Motor Co., Ltd. และ TOYOTA) ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยแก้ปัญหาความท้าทายที่ภาคการขนส่งต้องเผชิญ และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน 

 

ผ่านการเผยแพร่เทคโนโลยี CASE และการมุ่งสู่เป้าหมายนั้น ทุกอุตสาหกรรมและประชาชนทุกคนควรทำงานร่วมกัน 

 

ทั้งนี้ ซีพี และ โตโยต้า จึงพร้อมที่จะเชิญชวนทุกภาคส่วน เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการเดินสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทยด้วยกัน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ