ข่าว

“สปริงนิวส์” คว้า 2 รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สปริงนิวส์” คว้า 2 รางวัลภาพข่าวชมเชยยอดเยี่ยมและอินโฟกราฟิกชมเชยยอดเยี่ยม จาก โครงการประกวด สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จัดโครงการประกวด “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2565” (Digital News Excellence Awards 2022) ส่งเสริมให้สื่อมวลชนออนไลน์หันมาให้ความสำคัญกับการผลิตข่าวดิจิทัลที่มีคุณภาพมากขึ้น ให้กำลังใจสื่อออนไลน์ นักข่าวดิจิทัล กองบรรณาธิการข่าวออนไลน์ ที่ให้ความสำคัญในการผลิตข่าว ในเชิงลึกสร้างสรรค์และจรรโลงสังคม โดยในปีนี้มีผลงานประกวด “รางวัลข่าวดิจิทัลยอดเยี่ยม ประจำปี 2565” เข้าประกวดกว่า 146 ผลงาน แบ่งออกเป็น 6 ประเภทข่าว ได้แก่

1.ข่าวหรือสารคดีออนไลน์เชิงข่าวเชิงสืบสวนยอดเยี่ยม (Investigative News & News Feature) (จำนวน 17 ผลงาน) โดยข่าวจากสำนักข่าวที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ ผู้จัดการออนไลน์ จากข่าว "ชำแหละ Bitkub ยูนิคอร์นสายพันธุ์อันตราย ?" และ รางวัลชมเชย ได้แก่ The 101 World , สำนักข่าวอิศรา

 

2.ข่าวออนไลน์จากประเด็นในสื่อสังคมออนไลน์ยอดเยี่ยม (News Development from Social Media Agenda) ซึ่งเป็นการพัฒนาข่าวจากวาระข่าวสารในสื่อสังคมออนไลน์ (จำนวน 25 ผลงาน) โดยข่าวจากสำนักข่าวที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ ThaiPBS จากข่าว "ความจริงของเด็กเกิดใหม่ สะเทือนสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์" และ รางวัลชมเชย ได้แก่ The Matter , ไทยรัฐออนไลน์

 

3.ข่าวออนไลน์ส่งเสริมสังคมยอดเยี่ยม(Social Development News) ครอบคลุมการนำเสนอข่าวด้านสิ่งแวดล้อม, สาธารณสุข และสตรี (จำนวน 24 ผลงาน) โดยข่าวจากสำนักข่าวที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ The Matter จากข่าว "ให้เราเอาบาปไปคุยกับพระเจ้าเอง ฟังเสียง LGBTQ+ ผู้นับถือศาสนาอิสลาม"  และ รางวัลชมเชย ได้แก่ Workpoint Today , ThaiPBS 

4.ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบคลิปวิดีโอยอดเยี่ยม (Video Clip News) (จำนวน 22 ผลงาน) โดยข่าวจากสำนักข่าวที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ PPTV HD36 จากข่าว "สิ้นเสียงระฆัง โรงเรียนวรรณวิทย์" และ รางวัลชมเชย ได้แก่ PPTV HD36 , TNN online 

 

5.ข่าวออนไลน์ที่นำเสนอในรูปแบบอินโฟกราฟิกยอดเยี่ยม (Infographic News) (จำนวน 26 ผลงาน) โดยข่าวจากสำนักข่าวที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ PPTV HD36 จากข่าว "เหยียบดวงจันทร์ในรอบ 50 ปี ศึกชิงความเป็นมหาอำนาจครั้งใหม่" และ รางวัลชมเชย ได้แก่ SPRiNG News , ไทยรัฐออนไลน์

 

6.ภาพข่าวออนไลน์ยอดเยี่ยม(Photojournalist) (จำนวน 32 ผลงาน) โดยข่าวจากสำนักข่าวที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ PPTV HD36 จากภาพ "อัศวิน ตรวจโครงการ สวนคลองช่องนนทรี" และ รางวัลชมเชย ได้แก่ PPTV HD36 , SPRiNG News

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ