ข่าว

ถ่ายสด"ฟุตบอลโลก"ลามถึงศาล- AIS PLAYBOX  ชน"ทรู"ร้องยกเลิกคำสั่งห้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหากาพย์ถ่ายทอดสด"ฟุตบอลโลก" ในประเด็นลิขสิทธิ์การแพร่ภาพ ยังวุ่นไม่รู้จบ รอบนี้ บริษัท ซุปเปอร์บรอดแบรนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ผู้ให้บริการรับชมผ่านกล่อง AIS PLAYBOX  ร้องถึง"ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ" ขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามแพร่ภาพ ที่ออกมาก่อนหน้านี้

วันอังคารที่  29  ธันวาคม ที่ ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง  ( ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ)  บริษัท ซุปเปอร์บรอดแบรนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ผู้ให้บริการรับชมทีวี ผ่านกล่องรับสัญญาณ  AIS PLAYBOX   ได้ยื่นคำร้องต่อ "ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ"  ขอให้ศาลยกเลิกคำสั่ง ห้ามแพร่ภาพการแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" รอบสุดท้าย(FIFA WorldCup Final 2022) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ บนระบบไอพีทีวี (IPTVTransmission)  

 

 

ทั้งนี้ในเอกสารระบุคำร้อง SBN  ระบุว่า  การแพร่ภาพการแข่งขัน"ฟุตบอลโลก"   ภายใต้การดำเนินการของ  SBN   เป็นการดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎหมายทุกประการ  ในการที่บริษัทฯ เข้ามายื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินฯ เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ในการปฏิบัติตามที่  คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำกับดูแลอย่างถูกต้องตามคำสั่งที่มีกฎหมายกำหนดไว้อย่างชัดเจน   จึงต้องการให้ศาลมีคำสั่งในเรื่องนี้

 

 

 

 

วันศุกร์ที่  25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้มีคำสั่งห้ามบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด(SBN)   ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX  แพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022)ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์  อันเป็นการคุ้มครองสิทธิให้กับกลุ่มทรู   บริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน)   ในฐานะผู้ได้รับสิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

 

กลุ่มทรู หรือ บริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน)   ได้ออกเอกสารเผยแพร่  ระบุว่า ที่ผ่านมา  ได้มีการดำเนินการแพร่ภาพสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย "ฟุตบอลโลก2022" (FIFA World Cup Final 2022)โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิในลิขสิทธิ์  ซึ่งคือ "กลุ่มทรู" อันเป็นการละเมิดกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล และจะส่งผลกระทบถึงโอกาสในการรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ในประเทศไทย

 

 

กลุ่มทรู   ในฐานะผู้ได้รับสิทธิในการเผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย  แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยในระบบ IPTV และระบบ OTT  จึงต้องปกป้องสิทธิตามกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา   โดยยื่นฟ้องผู้ให้บริการทีวีอินเตอร์เน็ต  ที่ให้บริการผ่านกล่อง AIS PLAYBOX ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง พร้อมกับยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นการชั่วคราวด้วย

 

 

กระทั่งวันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน    ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯได้มีคำสั่งห้ามบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด(SBN)ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOXแพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย (FIFA World Cup Final 2022)ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ อันเป็นการคุ้มครองสิทธิของกลุ่มทรูในฐานะผู้ได้รับสิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน จากมาตรการคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว กลุ่มทรู    ได้แจ้งผู้ให้บริการโทรทัศน์ในระบบ IPTVและระบบ OTT ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิอย่างถูกต้องทั้งหมด  ระงับการแพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย(FIFA World Cup Final 2022)ในทันที ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับคำสั่งศาลดังกล่าว   และหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการละเมิดสิทธิ์ตามกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม  จากคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯในครั้งนี้ กลุ่มทรู  ยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิในการรับชมฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายของประชาชนทั่วไป   ยังคงสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย     ผ่านการให้บริการโทรทัศน์เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) ได้ตามปกติ รวมทั้งยังสามารถรับชมการแข่งขันได้ทุกแมตช์    ผ่านผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก(Pay TV)ในระบบเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียมที่ผ่านการเข้ารหัสสัญญาณตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ