ข่าว

GWM แจงดราม่า ค่าเปลี่ยนแบต "Ora Good Cat" กว่า 6 แสน สื่อสารผิดพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"GWM" แจงดราม่า ค่าเปลี่ยน แบตเตอรี่ "Ora Good Cat" สูงกว่า 6 แสน สื่อสารผิดพลาด เป็นการประเมินเบื้องต้น สรุป แค่เปลี่ยนฝาครอบ

จากดราม่า ที่ถูกแชร์บนโลกโซเชียล กรณีผู้ใช้รถ EV รายหนึ่ง ได้ถอยรถไปขูดกับขอบปูน ทำให้ฝาครอบแบตเตอรี่เสียหาย เมื่อติดต่อบริษัทประกันรถยนต์ ก็ได้รับการเสนอราคาเปลี่ยนแบตทั้งก้อน ซึ่งมีมูลค่าการซ่อมกว่า 6 แสนบาท เกิน 70%, ทางประกันจึงเสนอทุนประกันคืน ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ โดยพบว่า เป็นรถยนต์ ORA GOOD CAT 

 

ล่าสุด เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ได้ทำหนังสือชี้แจง ระบุว่า ในกรณีอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของรถไฟฟ้า และเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของลูกค้า เกรท วอลล์ มอเตอร์ ถือเป็นเรื่องสำคัญ และมีการกำหนดขั้นตอนการทำงานที่เป็นระบบ โดยทีมผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญและช่างเทคนิค ได้เข้าทำการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ โดยใช้เครื่องมือพิเศษเฉพาะทาง โดยการตรวจสอบนี้จะครอบคลุม 3 ด้าน

 

ดราม่า รถอีวี ค่าซ่อมเกินจริง ภาพจากเฟซบุ๊ค

 

  1. การทดสอบระบบแรงดันไฟภายในแบตเตอรี่และการทำงานของแบตเตอรี่
  2. การตรวจสอบการรั่วไหลของระบบหล่อเย็น (Coolant) ภายในแบตเตอรี่
  3. การตรวจสอบการรั่วไหลของฝุ่นและอากาศเข้าในแบตเตอรี่

 

GWM ชี้แจงว่า สำหรับเคสนี้ จากการทดสอบด้วยเครื่องมือเฉพาะทาง พบว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้ส่งผลกับตัวแบตเตอรี่ภายในใด ๆ ทั้งสิ้น จึงวิเคราะห์ให้ทำการเปลี่ยนเฉพาะฝาครอบแบตเตอรี่ ที่ได้รับความเสียหายจากการกระแทกเท่านั้น ซึ่งค่าใช้จ่ายจะยังอยู่ภายใต้ความคุ้มครองของบริษัทประกัน ซึ่งราคาที่มีการส่งให้บริษัทประกัน เพื่อคำนวณความเสียหายในเบื้องต้น เป็นราคาของการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูก

 

ซึ่งเป็นการประเมินเบื้องต้นจากการสังเกตจากลักษณะภายนอกเท่านั้น ซึ่งทางบริษัทฯ ต้องขออภัยกับการสื่อสารที่ไม่ถูกต้อง และความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ที่ก่อให้เกิดความกังวลกับทางลูกค้า และผู้ที่ได้รับข่าวสารมา ณ ที่นี้ด้วย

 

ดังนั้น เพื่อจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และลดความกังวลของลูกค้าของเรา บริษัทฯ ขอชี้แจงแนวทางในการดำเนินงานและเริ่มดำเนินการในทันที ดังต่อไปนี้

 

แจงดราม่ารถยนต์ไฟฟ้า ภาพจาก GWM

ลูกค้าที่เกิดปัญหาอุบัติเหตุ และแบตเตอรี่ได้รับความเสียหาย ทาง เกรท วอลล์ มอเตอร์ สำนักงานใหญ่ จะเข้าไปร่วมพูดคุยและเจรจาแก้ปัญหากับบริษัทประกันให้กับลูกค้าใน “ทุกเคส”

 

  • จัดตั้ง HOTLINE สายด่วนเพื่อรับปัญหาเกี่ยวกับแบตเตอรี่โดยเฉพาะ
  • จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะเพื่อตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่หลังอุบัติเหตุ เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการทำงานกับบริษัทประกันและลดความกังวลของลูกค้า
  • ทำงานกับทางสำนักงานใหญ่ที่ประเทศจีน เพื่อเจรจาเกี่ยวกับราคาแบตเตอรี่ และการถ่ายโอนความรู้ในการเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นบางโมดูล หรือการซ่อมแบตเตอรี่ เพื่อลดภาระของลูกค้า รองรับเคสที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
  • ทำงานร่วมกับบริษัทประกันในการตรวจสอบความถูกต้องของใบประเมินราคาก่อนนำส่งลูกค้า และปรับปรุงการสื่อสารระหว่างบริษัทประกัน, GWM Partner Store, GWM สำนักงานใหญ่ และลูกค้า
  • หาแนวทางร่วมกับบริษัทประกันถึงความเป็นไปได้ในการทำประกันแยกเฉพาะสำหรับแบตเตอรี่ หรือการทำประกันเพื่อคุ้มครองเต็มมูลค่าทุนประกันของตัวรถ เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

 

GWM แจงดราม่า
เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากบริษัทประกันประเมินค่าใช้จ่ายจากความเสียหายภายนอก ทำให้มีการตีมูลค่างานซ่อมเป็นการเปลี่ยนแบตทั้งก้อนซึ่งมีราคาสูงมาก โดยจริง ๆ แล้วความเสียหายเกิดขึ้นเฉพาะฝาครอบแบตเท่านั้นเอง

logoline