ข่าว

ปิดม่าน "APEC 2022" ประเทศไทย ได้อะไร กระตุ้นเศรษฐกิจ ได้จริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดม่าน ประชุมสุดยอดผู้นำ "APEC 2022" ประเทศไทย ได้อะไร จากการเป็นเจ้าภาพ ผลาญ หรือ เพิ่มงบ กระตุ้นเศรษฐกิจ ได้จริงหรือ?

ปิดฉาก ส่งไม้ต่อกันไปแล้ว สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค “APEC 2022” ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีความสำคัญระดับโลก เพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุน ความร่วมมือในด้านมิติสังคม และการพัฒนาด้านอื่น ๆ ซึ่งปีนี้ ไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอีกครั้ง นับเป็นครั้งที่ 29 และนับเป็นการหารือกันแบบตัวเป็น ๆ ครั้งแรกในรอบ 4 ปี

 

เป้าหมายของการประชุมเอเปค ชัดเจนว่า เพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับโลก แต่นอกเหนือจากนั้น มีคำถามว่า การประชุม APEC 2022 เราได้อะไร ในฐานะเจ้าภาพ ในขณะที่คนในประเทศ ยังต้องอยู่ในภาวะยากจน แต่งบประมาณ ที่ใช้ในการจัดการประชุมครั้งนี้ มากถึง 3,283.10 ล้านบาท

 

 

#ประชุม APEC 2022 ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ทันที นับตั้งแต่เริ่มเปิดฉาก มีทั้งคำชม และกร่นด่า ว่ากันว่า เป็นการสร้างภาพ บ้างก็ว่า รัฐบาลเอาหน้า อยู่กับผู้นำประเทศ ต้อนรับอย่างดี อาหารอย่างดี แต่ยังมีเกษตรกรชาวนา ที่ยังนั่งรอคำตอบ จากที่เคยสัญญาว่าจะปรับโครงสร้างหนี้ให้ ผ่านมา 7 เดือน ก็ยังเงียบกริบ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งที่มา ที่ด้านนอกของการประชุม เกิดม็อบราษฎรหยุดเอเปค หรือ ม็อบ 18 พฤศจิกายน 2565 ขึ้น

 

ประชุมเอเปค 2022

 

ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงกับกล่าวไว้ว่า การประชุม APEC 2022 ครั้งนี้ รัฐบาลนับว่า ขลาดเขลาไร้สติปัญญา ในการนำกองทัพตำรวจ เข้าทำร้ายนักศึกษาประชาชน ที่ไม่เห็นด้วยกับหัวข้อการประชุม และไม่เห็นด้วยกับการให้นายกรัฐมนตรีไทย ที่ทำรัฐประหาร มาเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งนี้

 

วิธีการเช่นนี้ จะทำให้รัฐบาลไทย เป็นที่รังเกียจของสังคมโลก เป็นการทำลายภาพพจน์ และวัฒนธรรมของประเทศ และทำลายอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

 

ม็อบเอเปค

แต่ขณะที่อีกฟากฝั่ง มองเห็นข้อดีของการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค เพราะนอกจากจะปลุกกระแสท่องเที่ยวไทยแล้ว ยังสร้างเม็ดเงินให้กับกลุ่มวิสาหกิจรายย่อย หรือ ชาวบ้านธรรมดา สร้างรายได้ให้ชุมชน จากการชูอาหารพื้นถิ่น ขึ้นโต๊ะรับรองผู้นำเอเปค ล้วนใช้วัตถุดิบจากทุกภาคของไทย

 

ดังเห็นได้จาก กระแส ปลาเค็มกุเลาเค็มตากใบ ที่ยอดสั่งซื้อพุ่งกระฉูด รวมถึงอาหารเหนือ ข้าวซอย และเมนูจากทั่วทุกภาค ต่างขายดิบขายดี คิวแน่นยาว เรียกได้ว่า เอเปคช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากมาย ในทุก ๆ ด้าน 

 

อาหารไทยขึ้นโต๊ะผู้นำเอเปค

 

แม้กระทั่ง ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ยังชื่นชม ประเทศไทย โดยเฉพาะ วัดไทย ที่ถึงกับเอ่ยปากชมว่า ไม่เคยเห็นพระนอนที่สวยงามขนาดนี้ และ ยังบอกอีกว่า ประทับใจที่มาเมืองไทย ได้เห็นเอกลักษณ์ไทยหลายอย่าง เช่นเดียวกับ นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ “ลี เซียนลุง” ถึงกับโพสต์เฟซบุ๊ค ชื่นชมวัฒนธรรมไทย และอาหารไทย

 

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส

 

แม้ผลการประชุมที่จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว ในการสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจในกรอบที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะยังไม่เห็นผล แต่ก็ว่ากันว่า ผลที่ได้จากการประชุม APEC ที่เกิดขึ้นทันที คือการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เพราะโรงแรมทุกโรง อาหารทุกมื้อ ของที่ระลึกทุกชิ้น ภาคบริการเสริมที่เกี่ยวเนื่องกับการประชุม ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือ และความตั้งใจอย่างดีที่สุดของชาวไทย ที่จะนำเสนอต่อสายตาชาวโลก

 

 

ขอบคุณภาพ : ไทยคู่ฟ้า

 

logoline