ข่าว

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองฮาง ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองฮาง ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ ด้วยแนวคิด 4 ข้อเพื่อมั่นคงในอาชีพเกษตรกร

บ้านหนองฮาง หมู่ 1 ตำบลหนองฮาง อำเภอเบญจลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ชาวบ้านส่วนมากประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมเป็นหลัก ได้แก่ การทำนา ทำไร่ ทำสวน พื้นที่หมู่บ้านประมาณ 550 ไร่ พื้นที่ทำนาทั้งหมด 500 ไร่ เนื่องจากสภาพพื้นที่เหมาะสมแก่การเพาะปลูก ดินเป็นดินร่วนปนทราย มีอ่างเก็บน้ำห้วยตามายที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้พื้นที่ตรงนี้ไม่เคยแห้งแล้ง เหมาะแก่การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองฮาง ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ

นายทิม พันธ์บุบผา ประธานกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองฮาง เล่าว่า เมื่อประมาณปี 2539 มีเจ้าหน้าที่ทางศูนย์ได้มาแนะนำเกษตรกรในชุมชนผลิตข้าวส่งจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานี แต่ต้องผลิตภายใต้เงื่อนไขและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กรมการข้าวได้กำหนดไว้ ซึ่งสมาชิกก็ได้ปรึกษาหารือกัน และตัดสินใจเข้าร่วม และเริ่มจัดทำแปลงขยายพันธุ์ข้าวกับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานี

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองฮาง ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ

โดยจัดทำแปลงขยายพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ต่อมาได้รับการจัดตั้งกลุ่มผู้จัดทำแปลงขยายพันธุ์ข้าวเมื่อปี พ.ศ. 2549 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ตามระเบียบสำนักเมล็ดพันธุ์ข้าว ว่าด้วยการจัดตั้งกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เมื่อปี พ.ศ. 2550 กลุ่มได้นำเทคโนโลยีการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวมาใช้ คือ การใช้เครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์ข้าว และใช้รถปักดำแทนการปักดำด้วยแรงงานคน เพื่อเป็นการลดต้นทุนการผลิต และลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน สมาชิกกลุ่มได้ความรู้จากการเข้าอบรมในหน่วยงานราชการ และได้นำความรู้นั้นมาถ่ายทอดให้กับสมาชิกภายในกลุ่มได้นำไปปฏิบัติ กลุ่มมีแนวคิดหลักการทำงาน โดยอาศัยหลักสามัคคีธรรม ซึ่งเป็นหลักธรรมที่ทำให้กลุ่มดำเนินงานมาได้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองฮาง ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ

ด้านนายไพรวรรณ โลหะทิน นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานี กล่าวว่า สำหรับภารกิจของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานีมีหน้าที่ภารกิจหลักคือการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อจำหน่ายให้เกษตรกรทั่วไปหรือเกษตรภายในโครงการ ขอบเขตแผนงานที่รับผิดชอบคือกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ 1.จังหวัดศรีสะเกษ 2.จังหวัดอุบลราชธานี และ 3.จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งในส่วนของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองฮาง เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานี เนื่องจากทางศูนย์ฯไม่มีพื้นที่ในการดำเนินงานการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจึงต้องอาศัยเกษตรกรเป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับทางศูนย์ฯ นอกจากนี้ก็มีในส่วนของการรับซื้อคืนจากเกษตรกรอีก ทางด้านข้อมูล องค์ความรู้ต่าง ๆ จะมีเจ้าหน้าที่มาแนะนำ ให้ความรู้ในเรื่องการผลิตเมล็ดพันธุ์ ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว ไปจนถึงการรับซื้อคืนในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไปอีกด้วย

 

ในความสำเร็จครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง ตั้งใจของกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านหนองฮาง โดยเฉพาะการยึดหลักในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้ได้มาซึ่งเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีมีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และตรงตามสายพันธุ์ โดยยึดหลักการทำงานให้ประสบผลสำเร็จ ดังนี้ 1.ความมีใจรักในสิ่งที่ทำ รักในอาชีพของการเป็นชาวนาพันธุ์ 2.มีความเพียรพยายาม เพื่อให้ได้ผลผลิตตามเป้าหมาย 3.เอาใจใส่ในทุกขั้นตอนการผลิตเมล็ดพันธุ์ 4.หมั่นตรวจสอบและตรวจตัดพันธุ์ปน เพื่อให้ผ่านมาตรฐานการผลิตเมล็ดพันธุ์ สร้างความภาคภูมิใจแก่ตนเอง สมาชิกภายในกลุ่ม และเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานีอีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง