ข่าว

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวลำพูน เน้นคุณภาพส่งขายเชียงใหม่ รายได้พุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ต.ป่าสัก จ.ลำพูน เผย! ผลิตเมล็ดพันธุ์คุณภาพิส่งจำหน่ายศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ รายได้ดีกว่าตลาดทั่วไป

“เมล็ดพันธุ์ข้าว” หัวใจสำคัญของการปลูกข้าวไม่แพ้การปฏิบัติทางการเกษตร หากเมล็ดพันธุ์ข้าวดี ได้มาตรฐาน ย่อมส่งผลให้คุณภาพและปริมาณสูงตามไปด้วย ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงผลักดันให้เกษตรกรเข้าสู่ GAP Seed โดยมีเกณฑ์ มาตรฐานต่าง ๆ ตามที่กรมการข้าวกำหนดไว้

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวลำพูน เน้นคุณภาพส่งขายเชียงใหม่ รายได้พุ่ง

นางวาสนา ไชยเสนา นักวิชาการเกษตรชำนาญการกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ กล่าวว่า ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวได้ผลักดันให้กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตำบลป่าสัก เข้าสู่การขอรับรองมาตรฐานข้าวคุณภาพของกรมการข้าว โดยมีขั้นตอนต่อไปนี้

1.ระยะเวลาการรับสมัคร โดยเกษตรกรจะต้องเข้ารับอบรมมาตรฐานข้าวคุณภาพต่าง ๆ และนำมาตรฐานข้าวคุณภาพไปใช้ไม่น้อยกว่า 3 เดือน จะต้องมีการบันทึกข้อมูลและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนด

 

2.แจ้งกำหนดการตรวจประเมิน

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวลำพูน เน้นคุณภาพส่งขายเชียงใหม่ รายได้พุ่ง

3.การตรวจประเมิน ผู้ตรวจประเมินจะเข้าตรวจประเมินตามหลักเกณฑ์ ข้อกำหนดต่าง ๆ ของกรมการข้าว

 

4.การทบทวนผลการตรวจประเมิน ผู้ตรวจประเมินสรุปผลเพื่อเสนอให้ทางคณะทบทวนฯ พิจารณาและตัดสิน และ 5.การออกใบรับรอง แจ้งผลการรับรอง/ไม่รับรอง ซึ่งกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตำบลป่าสัก ได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าว GAP Seed ทุกราย

ด้านนายสิงห์ชัย  พิงคะสัน  ประธานกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เล่าว่า เมื่อทางกลุ่มได้รับคำแนะนำและองค์ความรู้ต่าง ๆ จากเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ทำให้สมาชิกภายในกลุ่มสามารถผลิตข้าวได้อย่างมีคุณภาพ ได้รับมาตรฐาน GAP Seed ปริมาณผลผลิตเพิ่มขึ้น ต้นทุนลดลง

 

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องมือที่ช่วยในการผลิตต่าง ๆ ทำให้การผลิตง่ายขึ้นและต้นทุนลดลง เช่น เครื่องอบลดความชื้นเมล็ดพันธุ์ข้าว เครื่องคัดเมล็ดพันธุ์ เป็นต้น ซึ่งตอนนี้สมาชิกภายในกลุ่มฯ ปลูกข้าวพันธุ์สันป่าตอง 1 เนื่องจากได้ผลผลิตสูง ทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน ได้ปริมาณผลผลิตเยอะกว่าข้าวสายพันธุ์อื่น ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 1,000 กิโลกรัม/ไร่

กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวลำพูน เน้นคุณภาพส่งขายเชียงใหม่ รายได้พุ่ง

โดยเมล็ดพันธุ์ที่สมาชิกผลิตจะส่งจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่เป็นหลัก และจำหน่ายให้กับเกษตรกรทั่วไปผ่านกลุ่มศูนย์ข้าวชุมชน อย่างเช่น มีพื้นที่ทำนา 15 ไร่ ส่งจำหน่ายให้ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ 10 ไร่ และขายให้ศูนย์ข้าวชุมชนอีก 5 ไร่ ต้องยอมรับว่าการส่งจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ได้ราคาดีกว่ามาก 

 

นางวาสนา ไชยเสนา กล่าวเสริมอีกว่า กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตำบลป่าสัก สมาชิกภายในกลุ่มมีความสามัคคี ให้ความร่วมมือดีมาก เข้าอบรมรับองค์ความรู้ต่าง ๆ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติใช้ได้อย่างดีเยี่ยม จนปัจจุบันกลุ่มนี้สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP seed เป็นอีกขั้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า เกษตรกรมีการยกระดับมาตรฐานคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ข้าว และเป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตต่อไป ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดความยั่งยืนในชีวิตต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ