ข่าว

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ลุย ยกระดับคุณภาพสินค้ามาตรฐานสินค้าเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ เดินหน้าลุย “โครงการยกระดับคุณภาพสินค้ามาตรฐานสินค้าเกษตร” สร้างความเชื่อมั่นสู่พี่น้องเกษตรกรต่อไป

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ กรมการข้าว หน่วยงานสำคัญที่มีบทบาทและหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และคุณภาพผลผลิตข้าว โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการผลิตข้าว สนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องจักรกลการเกษตรต่าง ๆ ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าข้าวโดยการแปรรูป

 

ซึ่งโครงการยกระดับคุณภาพสินค้ามาตรฐานสินค้าเกษตร เป็นหนึ่งในโครงการที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง ได้ให้ความสำคัญของเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เนื่องจากการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพ จะช่วยเพิ่มผลผลิตทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ลุย ยกระดับคุณภาพสินค้ามาตรฐานสินค้าเกษตร

ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงจากการที่ความงอกดี ต้นข้าวมีความแข็งแรง ต้านทานโรคและแมลงได้ดี  อีกทั้งยังตอบสนองต่อปุ๋ยได้เต็มประสิทธิภาพของพันธุ์ ทำให้ช่วยลดการใช้สารเคมี และลดปริมาณการใช้ปุ๋ยลงได้

นายประพจน์  พรหมฟัง  รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ มีการดำเนินงานโดยมีภารกิจหลัก 2 ด้าน ด้านที่หนึ่ง คือด้านการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวสู่เกษตรกร มีหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตั้งแต่การวางแผนการปลูก การปักดำ การดูแลรักษา การตรวจถอนพันธุ์ปน

นายประพจน์  พรหมฟัง  รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่

จนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต เจ้าหน้าที่จะคอยติดตามเพื่อควบคุมคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาอย่างสม่ำเสมอ และคอยแนะนำเกษตรกรอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่มีมาตรฐาน จนเข้าสู่กระบวนการรับซื้อคืน ต่อมาได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวเข้าสู่โรงงานปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ของศูนย์ฯ ผ่านกระบวนการ ขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีกระจายสู่พี่น้องเกษตรกรต่อไป

ด้านนางวาสนา ไชยเสนา นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่มีกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่อยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์ฯ ทั้งหมด 12 กลุ่ม มีพื้นที่รวม 3,600 ไร่ เกษตรกร 325 ราย กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวทุกกลุ่มมีศักยภาพ สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับศูนย์ฯ ได้อย่างมีคุณภาพ ตรงตามมาตรฐานและเป้าหมายที่ศูนย์ฯได้ตั้งไว้

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ลุย ยกระดับคุณภาพสินค้ามาตรฐานสินค้าเกษตร

จึงได้ผลักดันให้กลุ่มเกษตรกรเข้าสู่การรับรองมาตรฐาน GAP Seed โดยมีการทำระบบควบคุมภายในเพื่อใช้ในการควบคุมการปฏิบัติของเกษตรกรให้ได้มาตรฐานตามกำหนด โดยที่เกษตรกรมีส่วนร่วมในการจัดทำคู่มือควบคุมภายใน ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ก็มีหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกร ในเรื่องของการจัดทำเอกสาร ให้ความรู้ทางด้านคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว ติดตามกำกับดูแลแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่อง

 

มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้แก่เกษตรกร พร้อมทั้งสนับสนุนในเรื่องวัสดุการเกษตร เครื่องจักรกล อุปกรณ์การเกษตร ทำให้กลุ่มเกษตรกรสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้อย่างมีคุณภาพ ตรงตามเป้าประสงค์ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ได้ตั้งไว้

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ลุย ยกระดับคุณภาพสินค้ามาตรฐานสินค้าเกษตร

นายประพจน์  พรหมฟัง กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของด้านที่สอง คือ ด้านนโยบายต่าง ๆ เกี่ยวกับการผลิตข้าว ส่งเสริมการผลิตข้าว โดยปฏิบัติตามภารกิจหลักของกรมการข้าวภายใต้โครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิต ผลผลิตมีคุณภาพและมีปริมาณเพิ่มขึ้น ตอบสนองความต้องการของตลาดได้

 

โดยเฉพาะการผลักดันให้เกษตรกรทุกรายสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดี มีคุณภาพ จนได้รับรองมาตรฐาน GAP Seed รวมไปถึงการผลิตข้าวให้ปลอดภัย ไร้สารเคมี   ตามมาตรฐาน Organic Thailand นี่คือภารกิจหลักที่ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ได้เร่งดำเนินการ

 

ปัจจุบันศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ มีเขตพื้นที่ภายใต้การดูแลรับผิดชอบด้านการผลิตและกระจายพันธุ์ อยู่ 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน หากเกษตรกรท่านใดสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ติดต่อเบอร์โทร 053-114062, 053-114078 หรือ เว็บไซต์ https://cmi-rsc.ricethailand.go.th/main.php หรือศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวใกล้บ้านท่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ