ข่าว

ศมข.สกลนคร หนุนผู้ประกอบการขยายตลาด เมล็ดข้าวพันธุ์ดี  4 พันตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนครสกลนคร หนุนผู้ประกอบการขยายตลาด เมล็ดข้าวพันธุ์ดี  4,000 ตัน เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตร “Good rice seed shop” สู่ชาวนา

นางวรรณมณี พงษ์ไพบูลย์  นักวิชาการเกษตรชำนาญการ เปิดเผยว่า  ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนคร (ศมข.สกลนคร) ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวปีละ 4,000 ตัน ประกอบด้วย ข้าว กข15 จำนวน 1,500 ตัน ข้าวขาวดอกมะลิ 105 จำนวน 1,200 ตัน และ ข้าว กข 16 จำนวน 1,300 ตัน

ศมข.สกลนคร หนุนผู้ประกอบการขยายตลาด เมล็ดข้าวพันธุ์ดี  4 พันตัน

ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบทางการตลาด 2 จังหวัด คือจังหวัดสกลนคร และนครพนม โดยจังหวัดสกลนครมีพื้นที่การเพาะปลูกข้าวในฤดูนาปี 2564 / 2565  ประมาณ 2,233,707 ไร่ และ จังหวัดนครพนม มีพื้นที่ในการเพาะปลูกข้าวในฤดูนาปี 2564/2565 ประมาณ 1,474,372 ไร่

ซึ่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนคร มีชมรมผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวจำนวน 2 ชมรม คือ ชมรมผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดสกลนคร มีผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่าย 28 ร้านค้า

ศมข.สกลนคร หนุนผู้ประกอบการขยายตลาด เมล็ดข้าวพันธุ์ดี  4 พันตัน

และ ชมรมผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดนครพนม มีผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่าย 19 ร้านค้า และยังมีผู้ประกอบการและตัวแทนจำหน่าย ในจังหวัดข้างเคียงอีก 7 ร้านค้า 
        

โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนคร ได้เข้าไปส่งเสริม ให้มีการจัดการประชุมเครือข่ายการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ เพื่อชี้แจงให้สมาชิกทราบ ในวัตถุประสงค์  กิจกรรม ระเบียบและการดำเนินงานของชมรม

 

โดยในการประชุม จะมีการสำรวจข้อมูลผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวทุกปี มีการรายงานข้อมูล ปริมาณ และราคาเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จัดจำหน่ายให้ผู้ประกอบการทราบ มีการประชาสัมพันธ์ให้ร้านค้าที่เข้าร่วมรับรอง และจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี Good rice seed shop

ศมข.สกลนคร หนุนผู้ประกอบการขยายตลาด เมล็ดข้าวพันธุ์ดี  4 พันตัน

เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี กระจายเมล็ดพันธุ์ดีสู่เกษตรกรอย่างทั่วถึง โดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนคร มีร้านค้าที่ผ่านการตรวจประเมินร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี Good rice seed shop จำนวน 8 ร้านค้า

 

ซึ่งอยู่ในจังหวัดสกลนคร 6 ร้านค้า และจังหวัดนครพนม 2 ร้านค้า และในปี 2566 ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนครมีเป้าหมายในการตรวจประเมินเพิ่มอีก 1 ร้านค้า

 

อีกทั้งในการดำเนินงาน ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนคร ได้มีการชี้แจงแผนการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว และร่วมกันหารือ ถึงแนวทางการจัดสรร/จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ให้กับชมรม/ตัวแทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชของกรมการข้าว

 

ตลอดจนสำรวจความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวในปีปัจจุบัน และความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวในปีถัดไป โดยจะให้มีการระบุเป็นรายพันธุ์และ        ปริมาณที่ต้องการใช้ ทั้งนี้ยังได้มีการสอบถามปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ตลอดจนหาแนวทางแก้ไขร่วมกันกับผู้ประกอบการและตัวแทนจำหน่ายอีกด้วย

ศมข.สกลนคร หนุนผู้ประกอบการขยายตลาด เมล็ดข้าวพันธุ์ดี  4 พันตัน

อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนคร ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวปีละ 4,000 ตัน ซึ่งเมล็ดพันธุ์ข้าวได้รับความนิยมเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่าย หน่วยงานราชการ เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรเป็นอย่างมาก

 

ซึ่งในแต่ละปีที่ทางศูนย์ฯ จะเปิดให้มีการจองเมล็ดพันธุ์ข้าวในช่วงเดือนพฤศจิกายน - มกราคม ของทุกปี โดยผ่านช่องทางการจอง หากเป็นหน่วยงานราชการสามารถทำหนังสือเพื่อสั่งจองเมล็ดพันธุ์ หากเป็นผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่าย หรือ เกษตรกร สามารถโทรสั่งจองได้ที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจเมล็ดพันธุ์  

 

และศูนย์ฯ จะเริ่มจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว ประมาณกลางเดือน กุมภาพันธ์   ซึ่งในปี 2565 มียอดการจองของเมล็ดพันธุ์ข้าวประมาน 4,600 ตันโดยที่เป็นยอดของผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่ายมากถึง 4,300 ตัน ซึ่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนครได้มีการจัดสรรเมล็ดพันธุ์ให้ได้สัดส่วนที่เหมาะสม

 

และเพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบการตัวแทนจำหน่าย  เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร  ทุกราย ถือว่าประสบความสำเร็จต่อการกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีสู่ผู้ประกอบการผลิต และเกษตรกรกันอย่างถ้วนหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ