ข่าว

คุ้มไหม? "ปิดผับตี4" ข้อเสนอใหม่ "รื้อโซนนิ่ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุ้มไหม "ปิดผับตี4" ข้อเสนอใหม่ "รื้อโซนนิ่ง" : ที่แว่ววา กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอต่อที่ประชุมครม. ให้มีการปรับโซนนิ่งใหม่ เพื่อฟื้นการท่องเที่ยว

กลับมาเป็นกระแสปลุกสังคมอีกแล้วกับไอเดีย "ปิดผับตี4" ที่แว่วว่า จะมีการเสนอให้ครม.พิจารณา 

 

ซึ่งไอเดียที่ว่านี้มาจาก "รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา - พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรี" ที่คาดว่าจะเสนอแนวทางขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. จากเดิมเปิดได้ถึง 02.00 น. ต่อที่ประชุมครม. ได้ภายในการประชุมนัดวันที่ 15 พ.ย. ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022

"หากได้รับการอนุมัติจาก ครม. และกระทรวงมหาดไทยสามารถออกข้อยกเว้นได้ ก็สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะขณะนี้มีความพร้อมอยู่แล้ว"

 

ไอเดียนี้ไม่ได้เกิดขึ้นทันทีทั่วประเทศ แต่เป็นไอเดียเสนอนำร่อง "การจัดพื้นที่โซนนิ่ง" ที่เสนอให้ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ในบางจุดเท่านั้น หากได้รับการอนุมัติจาก ครม. จะนำร่องที่แรก ถนนบางลา ภูเก็ต  


 จากนั้นจะขยายพื้นที่ไปที่ กระบี่ พังงา สมุย เมืองพัทยา  และ 3 พื้นที่ในกรุงเทพฯ คือ ถนนข้าวสาร ซอยคาวบอย และซอยพัฒน์พงษ์

 

พราะเป็นพื้นที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะ เนื่องจากมีความพร้อมมากที่สุดทั้งในด้านสถานที่ท่องเที่ยว ภาคเอกชนผู้ประกอบการ และคนในชุมชน

 

มีฝ่ายเสนอย่อมมีฝ่ายที่เห็นด้วย โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว ธุรกิจสถานบริการ สถานบันเทิงที่ขานรับไอเดียนี้ เพราะพิษโควิด ล็อกดาวน์ ทำลายธุรกิจย่อยยับ ก็หวังอาศัยนโยบายนี้ ฟื้นตัวและปลุกการท่องเที่ยวของไทย

 

แต่ก็มีฝ่ายค้าน อย่างเช่น "กลุ่มเหยื่อเมาแล้วขับ" และเครือข่ายกว่า80ชีวิต เป็นหนึ่งในเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง  เครือข่ายผู้ปกครองในสถานศึกษาและภาคีเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

 

นัดแต่งดำรวมพลบุกทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง "พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี" แสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายขยายเวลาปิดผับบาร์ถึง ตี 4 ที่รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เพราะมองว่าเป็น “นโยบายทำลายสังคม” 

 

และยังเรียกร้องให้ "อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข" ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สั่งยุติข้อเสนอนี้ ที่จะเพิ่มคนเจ็บตาย เพิ่มภาระทางการแพทย์ 

 

เหรียญย่อมมีสองด้าน ข้อเสนอนี้จะจบอย่างไร โปรดติดตาม

logoline