ข่าว

"แบงค์พันปลอม" ระบาดหนัก แนะวิธีดู แถบสีทอง แบบไหน เป็น แบงค์ปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แบงค์พันปลอม" ระบาดหนัก แนะวิธีดู แถบสีทอง แบบไหน เป็น แบงค์ปลอม ระบุความผิด เจตนาใช้ ธนบัตรปลอม 2 ประเด็น เจอโทษสูงสุด จำคุก 15 ปี

(22 ต.ค.2565) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยว่า กรณีโลกโซเชียล มีการแชร์ข้อความ ให้ระมัดระวัง "แบงค์พันปลอม" กำลังระบาดใน 2 พื้นที่ของจังหวัดอุดรธานี คือพื้นที่ ซอยกำนัน อ.เมืองอุดรธานี และ ต.เชียงหวาง อ.เพ็ญ มีลูกค้านำแบงค์พันปลอม มาซื้อของภายในร้าน ว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ขอให้ตรวจสอบธนบัตรที่ได้รับ โดยเฉพาะธนบัตรที่มีมูลค่าสูง จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพแก๊งปลอมธนบัตร

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีสังเกต "แบงค์พันปลอม" ให้ดูที่ "แถบสีในเนื้อกระดาษ" คือจะเป็นพลาสติกสีทอง ที่ฝังไว้ในเนื้อกระดาษตามแนวตั้ง ของธนบัตร จึงเรียกว่า "แถบสีทอง" ในมุมปกติจะมองเห็นเป็นเส้นประ แต่เมื่อส่องกับแสงจะเห็นเป็นเส้นตรง และมีข้อความ "1000 บาท 1000 BAHT" เมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมอง จะเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีเขียว และลวดลายในแถบจะกลิ้งเคลื่อนไหวไปมาได้ แถบสีอาจมีรอยขูดขีด หลุดลอกชำรุดจากการใช้งานได้ แถบสีที่อยู่ในเนื้อกระดาษธนบัตรแต่ละฉบับ สามารถอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ตรงกันได้ โดยอาจเลื่อนไปทางซ้ายหรือขวา ตามระยะที่มาตรฐานกำหนดไว้

วิธีดู "แบงค์พันปลอม" วิธีดู "แบงค์พันปลอม"

 

สำหรับโทษ ฐานปลอมธนบัตร ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 ระบุไว้ว่า ผู้ใดทำปลอมขึ้นซึ่งเงินตรา ไม่ว่าจะปลอมขึ้นเพื่อให้เป็นเหรียญกษาปณ์ ธนบัตรหรือสิ่งอื่นใด ซึ่งรัฐบาลออกใช้ หรือให้อำนาจให้ออกใช้ หรือทำปลอมขึ้นซึ่งพันธบัตรรัฐบาล หรือใบสำคัญสำหรับรับดอกเบี้ยพันธบัตรนั้น ๆ ผู้นั้นกระทำความผิดฐานปลอมเงินตรา ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 40,000 บาท

ส่วนการใช้แบงค์ปลอมซื้อสินค้าและบริการ เป็นการกระทำที่มีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยแบ่งความผิดตามเจตนาของผู้ใช้ธนบัตรปลอมออกเป็น 2 ประเด็นหลัก ดังนี้

 

  1. ได้ธนบัตรปลอมมาโดยไม่รู้ว่าเป็นของปลอม แต่ต่อมาเมื่อรู้ว่าเป็นของปลอมแล้ว ยังขืนนำออกไปซื้อสินค้าและบริการต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 245
  2. การมีธนบัตรปลอมไว้เพื่อใช้ โดยที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นของปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 30,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 244

แบงค์พันปลอมระบาด

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้บังคับใช้กฎหมาย จัดการกลุ่มมิจฉาชีพปลอมธนบัตรอย่างเคร่งครัด สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งปราบปรามและหาทางป้องกันอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชน และเป็นอันตรายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ หากพบการกระทำความผิด สามารถแจ้งเบาะแสและสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ