ข่าว

สมาคมศูนย์ข้าวชุมชนฯค้านสำนักงบฯ ให้กรมข้าวจ่าย "งบ 15,000 ล้าน" ตรงเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมศูนย์ข้าวชุมชนประเทศไทยค้านสำนักงบประมาณให้กรมการข้าวจ่าย "งบประมาณ 15,000 ล้านบาท" ตรงเกษตรกร ยันงบฯ 15,000 ล้าน มุ่งยกระดับศูนย์ข้าวชุมชน ตามวัตถุประสงค์เพิ่มศักยภาพศูนย์ข้าวชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง

นายภาคิณ มุสิกสุวรรณ นายกศูนย์ข้าวชุมชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมศูนย์ข้าวชุมชนประเทศไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการกลาง ศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ สมาคมพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรรักษ์โลกและภาคีเครือข่าย มีความประสงค์ที่จะแสดงความคิดเห็นต่องบประมาณที่สำนักงบประมาณ ได้มีหนังสือถึงกรมการข้าวให้อธิบดีกรมการข้าวนำ "งบประมาณจำนวน 15,000 ล้าน" จ่ายตรงให้กับเกษตรกร ที่ขึ้นบัญชีรายชื่อกับกรมส่งเสริมการเกษตร ครัวเรือนละ 3,500 บาทนั้น ทางสมาคมศูนย์ข้าวชุมชนประเทศไทย เห็นว่า งบประมาณดังกล่าวไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะดำเนินการตามสำนักงบประมาณทำหนังสือมาถึงกรมการข้าวเนื่องจากกรมการข้าวไม่ได้มีหน้าที่หลักในการนำเงินมาจ่ายให้กับเกษตรกรแบบข้างต้น

     ค้านสำนักงบฯ ให้กรมการข้าวจ่ายงบ 15,000 ล้านบาท ตรงเกษตรกร

 

นายภาคิณ  กล่าวอีกว่า โดยหน้าที่หลักของกรมการข้าว คือ สนับสนุน ส่งเสริมให้กับศูนย์ข้าวชุมชนได้พัฒนาตนเอง ได้พึ่งพาตนเอง ผ่านการสนับสนุนเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อที่จะนำไปพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าขึ้นไป

 

เพราะฉะนั้นเจตนารมณ์ วันนี้เพื่อที่จะแจ้งให้กับทางสำนักงบประมาณทราบว่า พวกเราไม่เห็นด้วย และขอให้สำนักงบประมาณทบทวนอีกครั้ง ที่ได้มีหนังสือถึงกรมการข้าวให้อธิบดีกรมการข้าวนำ "งบประมาณจำนวน 15,000 ล้าน" จ่ายตรงให้กับเกษตรกร ที่ขึ้นบัญชีรายชื่อกับกรมส่งเสริมการเกษตร ครัวเรือนละ 3,500 บาท 

    ค้านสำนักงบฯ ให้กรมการข้าวจ่ายงบ 15,000 ล้านบาท ตรงเกษตรกร

 

ด้านนายจารึก กมลอินทร์ ประธานคณะกรรมการกลาง ศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในวันนี้ ในนามศูนย์ข้าวชุมชนอยากแสดง เจตนารมณ์เกี่ยวกับการได้รับงบประมาณจากทางกรมการข้าว ซึ่งเมื่อเห็นหนังสือจากทางสำนักงบประมาณ ก็มีความไม่เห็นด้วย เพราะว่าศูนย์ฯมองในเรื่องการพัฒนาระหว่างการสร้างความยั่งยืนมากกว่าการที่นำเงินไปแจกเกษตรกร ซึ่ง "งบประมาณ" ก้อนนี้ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ที่ทางกรมการข้าวทำหนังสือขึ้นไปให้รัฐบาลอนุมัติตั้งแต่แรก

    หนังสือของสมาคมศูนย์ข้าวชุมชน(ประเทศไทย)

 

ถ้านำไปจ่ายโดยไม่ตรงวัตถุประสงค์ ก็ถือว่าไม่เกิดประโยชน์ ไม่เกิดความยั่งยืนให้กับเกษตรกร โดยความต้องการที่แท้จริงคือต้องการให้ศูนย์ข้าวชุมชน พัฒนาตัวเองได้อย่างมั่นคง ตั้งแต่เรื่องความพร้อมด้านเครื่องมือและตัวเกษตรกรเอง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ