ข่าว

ดีเดย์ 15 พ.ย. "ฝากเงิน" ที่ตู้ต้องใช้บัตรยืนยันตัวตน ป้องกันการ ฟอกเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้แจง "ฝากเงิน" ที่ตู้ (CDM) ต้องใช้ บัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือ บัตรเครดิต ยืนยันตัวตน เป็นมาตรการเพื่อป้องกันการ "ฟอกเงิน" เริ่ม 15 พ.ย. 2565

นางบุษกร ธีระปัญญาชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงกรณีข่าวที่ ธนาคาร ต่างๆ จะปรับขั้นตอนการ "ฝากเงิน" ผ่านเครื่อง CDM ซึ่งต้องมีการยืนยันตัวตนผ่าน บัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือ บัตรเครดิต ทุกครั้ง โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. เป็นต้นไปว่า เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการ ฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ของ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

 

การยืนยันตัวตนของผู้ทำรายการ "ฝากเงิน" เป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินมากขึ้น โดยธนาคารให้มีการยืนยันตัวตนผ่านเครื่อง CDM ของแต่ละ ธนาคาร 

 

สำหรับประชาชนที่ไม่มี บัตรเดบิต บัตรเอทีเอ็ม หรือ บัตรเครดิต จะไม่สามารถฝากเงินที่เครื่อง CDM ได้ แต่ยังคงสามารถ "ฝากเงิน" โดยใช้บัตรประชาชน ผ่านช่องทางอื่น นอกเหนือจากฝากที่สาขา ธนาคาร ได้ ได้แก่ ตู้เติมเงิน เคาเตอร์ของร้านสะดวกซื้อ ไปรษณีย์ และตัวแทนรับฝากเงินอื่นของธนาคาร

 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย จะเร่งให้ ธนาคารพาณิชย์ ดำเนินการพัฒนาระบบให้สามารถรองรับการยืนยันตัวตนรูปแบบอื่นๆ เช่น การใช้ บัตรประชาชน หรือการยืนยันตัวตนในลักษณะ cardless เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนทุกกลุ่มโดยเร็วต่อไป

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ