ข่าว

"ธปท." ชี้ ค่า GDP ของไทยโตขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ชี้เศรษฐกิจไทยปีหน้า โตขึ้น 3 เปอร์เซนต์ หลังฉายภาพอนาคตเศรษฐกิจไทย ในงานสัมนาเศรษฐกิจประจำปี "Thailand Economic Outlook 2023" ของ กรุงเทพธุรกิจ ฉลองก้าวสู่ปีที่ 36

เวทีสัมมนาใหญ่ประจำปี "Thailand Economic Outlook 2023" ในโอกาสฉลองก้าวสู่ปีที่ 36 ของกรุงเทพธุรกิจ   หนึ่งในบริษัทของ เครือ เนชั่น กรุ๊ป งานสัมนาครั้งนี้ ได้เชิญนักวิชาการ  นักเศรษฐศาสตร์แถวหน้า และทัพ CEO จากองค์กรแถวหน้าที่มีบทบาทขับเคลื่อน และเชี่ยวชาญทางเศรษฐกิจประเทศไทย 

ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ปาฐกถาพิเศษ เพื่อฉายภาพอนาคตเศรษฐกิจของประเทศ ในหัวข้อ "นโยบายด้านการเงินกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ความยั่งยืน"  ชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้ม ขยายตัวได้ต่อเนื่อง และทั่วถึงมากขึ้น ซึ่งปีนี้ อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ ค่า GDP พบว่า  ปี 2565 โตขึ้น 3.3 เปอร์เซ็นต์  

 

ส่วนปี 2566 คาดการณ์ว่าจะโตขึ้น 3.8 เปอร์เซ็นต์  ตัวขับเคลื่อนที่เป็นแรงส่งหลักทางเศรษฐกิจ มาจากการบริโภคของภาคเอกชนและภาคธุรกิจท่องเที่ยว 

ส่วนรายได้แรงงานปรับดีขึ้น  พบว่า รายได้เกษตรกร ไตรมาส 1 ปี 2565 โตขึ้น 10 เปอเซ็นต์ ปี2566 คาดการณ์ว่าน่าจะโตขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์  และ รายได้นอกภาคเกษตร ปี 2565 โตขึ้น 9 เปอร์เซนต์ ปี 2566 คาดว่าจะโตขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์ โดยเศรษฐกิจไทยจะกลับมาดี เหมือนเมื่อก่อนที่โควิด-19 ระบาด ในช่วงปลายปีนี้ หรือ ต้นปีหน้า อย่างเเน่นอน 

 

ดร.เศรษฐพุฒิ กล่าวต่อว่า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังสูง แต่จะกลับเข้าสู่เป้าหมาย 1-3% ในปี 2566 เงินเฟ้อจากอุปทานจะทยอยคลี่คลาย เงินเฟ้อจากอุปสงค์ยังคงจำกัด จากเศรษฐกิจที่อยู่ในช่วงแรกของการฟื้นตัว  ยังต้องติดตามเงินเฟ้อพื้นฐาน การส่งผ่านต้นทุนของธุรกิจที่อาจเพิ่มขึ้น ซึ่งควรดำเนินนโยบายอย่างไรให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้น คือ นโยบายการเงินปรับแบบค่อยเป็นค่อยไปสอดคล้องกับบริบบทเศรษฐกิจ (Gradual&Measured) , การขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปเหมาะกับสถานการณ์ของประเทศ 

 

โดยเศรษฐกิจไทย นอกจากจะทำให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จะต้องมีความยั่งยืนด้วย คือ หนี้ครัวเรือน ต้องอยู่ในระดับที่ยั่งยืนและการแก้ไขปัญหาหนี้จะต้องแก้แบบครบวงจร ทั้งก่อนก่อหนี้ ขณะเป็นหนี้ เมื่อมีปัญหาในการชำระหนี้ รวมทั้งแก้แบบถูกหลักการ สิ่งที่ไม่ควรทำ คือ การปูพรมไม่ตรงจุดหรือสร้างแรงจูงใจผิดๆ จะทำให้การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนยิ่งซ้ำเติม 

 

นอกจากนี้ผู้ว่า ธปท. ยังไม่เห็นด้วยกับการพักชำระหนี้ เพราะฟังดูดีในระยะสั้น แต่ไม่ได้แก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และ มองว่า เศรษฐกิจไทยต้องเติบโตอย่างยั้งยืน ด้านสิ่งแวดล้อมด้วย โคยภาคการเงินต้องสนับสนุนให้ธุรกิจที่เน้นเร่งแก้ปัญหาโลกร้อน สิ่งแวดล้อม ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน สุดท้ายคือสร้างโอกาสทางธุรกิจ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านการเงินดิจิทัล

Thailand Economic Outlook 2023 Thailand Economic Outlook 2023

 

ติดตามคมชัดลึกได้ที่

Line:https://lin.ee/qw9UHd2-

YouTube:https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ